221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
501050
Đưa máy tính giá rẻ đến với bốn tỷ người nghèo
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Đưa máy tính giá rẻ đến với bốn tỷ người nghèo
,

Chán ngấy với những cuộc tranh cãi xung quanh khoảng cách số giữa người giàu với người nghèo, Raj Reddy - một nhà nghiên cứu tiên phong về trí tuệ ảo và hiện là giáo sư ĐH Carnegie Mellon - đã quyết định xắn tay áo hành động...

Một dự án xoá khoảng cách số để mang lại nụ cười và giao tiếp cho 4 tỷ người trên trái đất

GS Raj đang có kế hoạch giới thiệu vào cuối năm nay dự án mới nhất của mình: PCtvt, loại máy tính cá nhân nối mạng không dây với giá 250 USD, được giới thiệu là dành cho hơn 4 tỷ người đang sinh sống khắp thế giới với mức thu nhập chưa đến 2.000 USD/năm. 

Thú vị nhất, loại máy tính này có thể được điều khiển đơn giản chỉ bằng một chiếc điều khiển từ xa của tivi (remote) và có thể đảm đương chức năng của cả ba thiết bị: tivi, điện thoại và thậm chí cả videophone. "Nhờ sự đơn giản trong sử dụng, sản phẩm của tôi sẽ tìm thấy thị trường tại các nước đang phát triển, nhất là ở những nước mà đại bộ phận dân số không biết đọc, biết viết." - GS Raj nói.

Với sự hậu thuẫn của Microsoft và hãng mày tính Hàn Quốc TriGem, hợp tác cùng Viện Khoa học Ấn Độ, Viện Công nghệ Thông tin (CNTT) Ấn Độ và các nhà nghiên cứu tại ĐH California, GS Raj hy vọng dự án này sẽ chứng minh cho cả thế giới một thực tế: Hoàn toàn có thể mang CNTT đến với những người thu nhập thấp mà không cần phải dựa dẫm vào "lòng từ thiện'' của các đại gia công nghệ.

Theo GS Raj, hai yếu tố có thể làm nên thành công cho Dự án PCtvt chính là giá thành và sự đơn giản. Với mức giá 250 USD, đó là một chiếc máy tính kiêm nhiệm cả tivi lẫn đầu đĩa DVD, một sự lựa chọn "hấp dẫn". Hơn nữa, với những người dân nghèo không có điều kiện học ngoại ngữ, cụ thể ở đây là tiếng Anh, việc điều khiển và sử dụng một chiếc máy tính phức tạp, dẫu cho họ có được tặng không máy ở nhà, cũng là một nhiệm vụ "bất khả thi". Thế nhưng cái điều khiển từ xa của tivi thì lại quá đơn giản và thân thuộc, giúp họ sẽ không còn thấy "sợ" và ngại dùng máy tính nữa...

"Không thể chỉ nói với họ rằng: 'Bạn cần một cái máy tính' là đủ. Điều cần làm là phải để họ "muốn" có một chiếc máy tính. Với PCtvt, người nghèo có thể tận hưởng cả chức năng giải trí hiện đại, đó là một yếu tố tác động không nhỏ đến tâm lý đón nhận sản phẩm." ông nói.

PCtvt do TriGem chế tạo, chạy hệ điều hành Windows phiên bản tinh giảm giá rẻ để hạ thấp giá thành. 100 chiếc máy tính mẫu đầu tiên sẽ được Raj Reddy bán ra tại Ấn Độ và một số nước khác vào tháng 11 tới đây.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại ĐH California còn đang nỗ lực phát triển công nghệ mạng số không dây tốc độ cao để trang bị cho PCtvt, phục vụ các vùng nông thôn...

Một hướng tiếp cận độc đáo?

Thực ra, ý tưởng về việc mang CNTT đến với người nghèo đã được nhóm của GS Raj Reedy đề ra từ đầu những năm 1980. Một đồng nghiệp của ông chính là tác giả của ngôn ngữ lập trình LOGO dành cho các nước thuộc thế giới thứ ba. Tuy nhiên, Dự án LOGO thí điểm tại Senegal đã thất bại vài năm sau đó, do tác động của yếu tố chính trị và vì máy tính phục vụ chương trình quá đắt. "Chúng tôi phải cần tới ba thập kỷ để những công nghệ này thực sự giúp ích được cho các nước đang phát triển." - GS Raj nói - "Tất nhiên, vào thời điểm đó, thập niên 1980, máy tính chỉ tập trung vào xử lý dữ liệu, còn bây giờ tất cả xoay quanh thông tin liên lạc".

Ông cũng đưa ra một nhận định có thể khiến nhiều người bất ngờ: Chính những hệ thống máy tính dành cho người dân ở vùng sâu vùng xa, những người không biết ngoại ngữ hoặc không biết chữ mới cần đến kết nối không dây, băng thông rộng hơn là những mạng máy tính hiện đại. Lý do? Vì họ dùng đến giao tiếp âm thanh và hình ảnh nhiều hơn là bằng tin nhắn văn bản!

Cùng một nhóm sinh viên và cán bộ giảng dạy trong Khoa, GS Raj đã xây dựng một màn hình kiểm soát đơn giản, cho phép PCtvt thực hiện các chức năng audio và video conferencing, nhận-gửi email và xem báo địa phương trên web thông qua một chiếc điều khiển từ xa của TV. Tất nhiên, so với máy tính thông thường, chức năng của PCtvt hạn chế nhiều vì mục đích đơn giản hoá tất cả những gì người sử dụng thấy và dùng. 

Máy tính và thu nhập - bài toán không còn nan giải với PCtvt

Trước đó, GS Raj từng gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục Microsoft cung cấp một phiên bản phần mềm Windows riêng cho Dự án với mức giá rẻ hơn nhiều so với thông thường. Cuối cùng, thật may là ông đã nhận được sự ủng hộ của Craig Mundie, giám đốc kỹ thuật kiêm nhà chiến lược cấp cao của Microsoft. Dù sao thì Microsoft cũng chẳng mất gì; hơn thế nữa, họ còn kiếm lời được từ một thị trường mà trước đó họ chưa bao giờ dám nghĩ tới. 

Hiện giờ, nhóm của GS Raj đang làm việc cùng các nhà hoạt động xã hội để quyết định mức độ tác động mà Dự án mang lại cho cộng đồng. "Nếu chúng tôi có thể tiến hành thử nghiệm và cho thấy khu vực người nghèo cũng là một thị trường tiêu thụ máy tính thực sự, chúng tôi sẽ chứng minh được ý tưởng của mình là đúng đắn và tiếp tục nhân rộng Dự án".

Cầm Thi (Theo CNET)

Tin, bài liên quan: 

Quan trọng hơn máy tính nối mạng: Thông tin cho nông dân

Campuchia: Xe hai bánh vượt... khoảng cách số

Ấn Độ: Công nghệ số về làng trên... xe ba gác

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,