221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
501256
Máy tính không miếng vá? Cầm cự được... 20 phút!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Máy tính không miếng vá? Cầm cự được... 20 phút!
,

Một máy tính chạy hệ điều hành Windows kết nối Internet sẽ chỉ cầm cự được khoảng 20 phút trước sự tấn công dồn dập của các chương trình độc hại, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Internet Storm (IS) - Học viện SANS cho biết.

Khoảng thời gian 20 phút "sống sót" này đã được tính toán dựa trên những địa chỉ IP trống và bấm giờ tần suất báo cáo gửi tới những địa chỉ đó. Nếu giả sử phần lớn những báo cáo này do "sâu" tạo ra thì một hệ thống không miếng vá phòng hộ sẽ nhanh chóng bị nhiễm sâu vì những phương thức thăm dò kiểu như vậy.

Việc rút ngắn thời gian sống sót xuống còn một nửa, từ 40 phút thành 20 phút, thực sự là đáng lo ngại, vì 20 phút không đủ để người sử dụng kịp download bất cứ một miếng vá nào về máy tính! Có nghĩa là họ chưa kịp phòng thủ cho máy tính thì đã bị "hạ gục", dẫu cho hoàn toàn có ý thức trang bị "vũ khí phòng hộ" cho máy tính. 

Scott Conti, giám đốc điều hành mạng của ĐH Massachsett, thừa nhận số liệu mà Trung tâm IS đưa ra là đáng tin cậy. Một nhà quản trị dưới quyền Conto đã kiểm tra độ chính xác của số liệu bằng cách kết nối hai máy tính không miếng vá với Internet. Cả hai cùng "thất thủ" trong vòng 20 phút!

Hiện tại, ĐH Massachusett đang tiến hành kiểm tra toàn bộ hiện trạng máy tính của trường trước khi cho chúng truy cập vào Internet. Nếu một máy không có những miếng vá mới nhất, nó sẽ được cách ly và chỉ có thể truy cập mạng rất hạn chế cho tới khi được cập nhật lại

Tuy nhiên, theo Trung tâm IS, thời gian "thất thủ" của máy tính cũng phụ thuộc khá nhiều vào tính chất của mạng. Nếu nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chặn các kênh dữ liệu thường bị sâu lợi dụng để phát tán, người sử dụng máy tính sẽ có thêm thời gian để download miếng vá. Nhưng nếu bạn kết nối với mạng của các trường đại học hoặc dịch vụ Internet tốc độ cao, thời gian sống sót của máy tính sẽ bị rút xuống ngắn hơn nữa.

Trong phần chỉ dẫn cài đặt miếng vá cho một hệ thống Windows mới, Trung tâm IS khuyến cáo người sử dụng nên tắt chức năng chia sẻ file trong Windows và khởi động Internet Connection Firewall. Windows XP Service Pack 2 đã thiết lập sẵn một cơ cấu như vậy, song người sử dụng phải lên mạng để download chương trình này về và lại đối mặt với nguy cơ bị tấn công trước.

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,