221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
496642
Microsoft chính thức tuyên bố phát hành... XP SP2
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft chính thức tuyên bố phát hành... XP SP2
,

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Microsoft cũng đã tuyên bố chính thức phát hành bản nâng cấp bảo mật Service Pack 2 (SP2) dành cho hệ điều hành Windows XP vào ngày hôm nay (7/8 theo giờ VN), đồng thời cho biết sẽ tung ra 25 bản SP2 bản địa hoá theo nhiều ngôn ngữ trong các tháng tới.

Microsoft cho biết đã phát hành bản Windows XP Service Pack 2 để sản xuất hàng loạt, sau nhiều lần trì hoãn. Người khổng lồ phần mềm này cũng sẽ cung cấp khả năng update miễn phí qua Internet và đĩa CD, nhưng khuyến nghị khách hàng nên bật tính năng tự động nâng cấp Windows XP để cài đặt theo cách này.

Bản update SP2 sẽ được phát hành tới xấp xỉ 100 triệu máy tính qua hình thức tự động cập nhật trong vòng hai tháng tới. Khách hàng lựa chọn chủ động tự download về máy tính để cài đặt sẽ có thể thực hiện vào cuối tháng 8.

Chủ tịch Microsoft Bill Gates phát biểu: "Service Pack 2 là một bước đáng kể của chúng tôi trong việc thực hiện mục tiêu giúp khách hàng tăng cường khả năng chống đỡ cho máy tính, trước tình hình các cuộc tấn công tinh vi qua mạng đang ngày càng gia tăng".

Phần mềm nâng cấp này bổ sung thêm một "Trung tâm bảo mật" vào Windows XP, dự tính cung cấp một firewall cải tiến hiệu quả hơn và các cách để máy tính được cập nhật và chống lại virus một cách dễ dàng.

Microsoft cho biết đang làm việc với các nhà sản xuất máy tính để đưa Windows XP SP2 vào các máy tính mới càng sớm càng tốt. Hãng phần mềm lớn nhất thế giới này còn cho biết đang lên kế hoạch tạo ra 25 phiên bản bản địa hoá theo các ngôn ngữ của Windows XP SP2 trong các tháng tới.

Theo Microsoft, thời gian khách hàng nhận được bản nâng cấp qua tính năng tự động cập nhật (automatic update) của Windows XP sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm vị trí của khách hàng, mức độ thường xuyên vào mạng của họ, tốc độ đường truyền, và phiên bản ngôn ngữ Windows XP mà họ sử dụng. Những khách hàng sử dụng phiên bản XP tiếng Anh sẽ bắt đầu nhận được bản SP2 trong vài ngày tới.

Ngoài trung tâm bảo mật và firewall, SP2 còn thêm tính năng chặn quảng cáo pop-up trong trình duyệt Internet Explorer, đồng thời nâng cấp khả năng hỗ trợ các công nghệ không dây Wi-Fi và Bluetooth.

Ngoài việc cung cấp bản nâng cấp qua tính năng tự động cập nhật, Microsoft sẽ cho phép các nhà quản lý công nghệ thông tin download một phiên bản mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để nâng cấp cho mọi máy tính của họ. Quá trình này sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Microsoft cho biết việc phát hành SP2 cũng mang theo những cải tiến lớn của mình cho hai phiên bản đặc biệt của Windows XP: XP Tablet PC, và XP Media Center. Cùng các tính năng cải tiến, hệ điều hành máy tính bỏ túi nâng cấp này sẽ bao gồm khả năng ghi nhận chữ viết tay (bằng bút từ lên màn hình) được nâng cao hơn. Phiên bản nâng cấp của Tablet PC và Media Center sẽ sớm được cung cấp.

Do gộp nhiều tính năng nâng cấp và bảo mật, kích thước của bản nâng cấp SP2 download sẽ rất đa dạng, nhưng những người dùng Windows XP gia đình thông thường và sử dụng tính năng tự động nâng cấp sẽ download về máy họ khoảng 80MB phần mềm. Microsoft có phần mềm cho phép cả người dùng băng thông rộng và quay số dial-up có thể cập nhật bản nâng cấp theo các khối riêng lẻ và tích gộp lại theo quá trình truy cập Internet.

Dù đã tuyên bố chính thức phát hành bản SP2, nhưng nhìn lại, những đối tượng khách hàng sớm nhất cũng phải chờ thêm vài ngày nữa để nâng cấp hệ điều hành Windows XP của mình. Và điều quan trọng nhất mà Microsoft muốn truyền đạt tới người dùng ở đây có lẽ là: "Muốn là người nâng cấp lên SP2 sớm nhất ư? Hãy bật Automatic Update của Windows XP lên!".

Bình Minh (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,