221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
461642
"Cha đẻ Web" được phong tước Hiệp sĩ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
'Cha đẻ Web' được phong tước Hiệp sĩ
,

Tim Berners-Lee, nhà phát minh người Anh đã khai sinh ra World Wide Web (WWW), vừa được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ vì những cống hiến của ông cho sự phát triển của mạng Internet toàn cầu.

Ngài Tim Berners đã không hề muốn kiếm tiền từ phát minh vĩ đại của mình

"Cha đẻ của Web" - danh vị thân quen mà nhiều người đã đặt cho Tim Berners-Lee, đã tới Cung điện Buckingham để nhận phần thưởng vinh dự cho "những đóng góp vào sự phát triển toàn cầu của mạng Internet".

Trong nghi lễ được tổ chức long trọng tại sảnh đường của Cung điện Buckingham, Nữ hoàn Anh đã dùng thanh gươm của cha bà - đức vua George VI để phong tước Hiệp sĩ cho "Ngài Tim".

Năm 1991, Hiệp sĩ của Web này đã phát minh ra một hệ thống để tổ chức, liên kết và mở các trang thông tin trên mạng máy tính, và đó chính là tiền thân của WWW ngày nay.

Với sự khiêm tốn nổi tiếng của mình, Tim Berners cho rằng mình đã chỉ "ở đúng nơi, đúng lúc" khi tạo ra WWW, và thậm chí còn không muốn chụp ảnh lên báo vào thời điểm đó.

Ngài Tim Berners-Lee

Sinh tại London năm 1955

Nghiên cứu vật lý tại Đại học Queen, Oxford

Bị cấm sử dụng máy tính của trường đại học vào việc tấn công qua mạng (hacking)

Tự tạo ra chiếc máy tính của mình từ một chiếc TV cũ, một bộ vi xử lý Motorola và mỏ hàn

Tạo ra web vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990s tại Cern

Cung cấp phát minh Web của mình trên Net
 
Sáng lập Hiệp hội World Wide Web Consortium tại MIT năm 1994

Được tạp chí Time của Anh bình chọn là một trong 20 nhà tư tưởng hàng đầu của thế kỷ XX

Được phong tước Hiệp sĩ năm 2004

Ngài Tim đã tạo ra chương trình siêu văn bản (hypertext) đầu tiên của mình khi đang công tác tại Viện Vật lý Phần tử Cern, tại Geneva.

Chương trình mà ông tạo ra đã đã giúp các nhà khoa học dễ dàng hơn rất nhiều trong việc chia sẻ thông tin và các nghiên cứu của họ qua một mạng máy tính sơ khai, sau này chính là mạng Internet.

Trong những năm 1990, chương trình siêu văn bản này đã được đặt tên thành "world wide web" và tạo ra nền tảng trao đổi đầu tiên cho hệ thống Internet mà chúng ta biết đến ngày nay.

Nhà khoa học này đã không có mong muốn kiếm tiền từ phát minh của mình, và cũng không tư hữu hoá nó. Ngược lại, ông muốn nó được sử dụng để mở rộng tiềm năng của Web như một kênh thông tin để mọi người có thể cộng tác và biểu đạt mọi thứ một cách tự do.

Ngài Tim hiện đang chủ trì Hiệp hội World Wide Web Consortium (W3C) tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Boston (Mỹ), nơi ông hiện đang làm việc như một viện sĩ hàn lâm.

Hiện ông Tim đang tập trung công việc vào một ý tưởng có tên "semantic web" (web ngữ nghĩa), một kế hoạch nhằm tạo thêm ý nghĩa cho những nội dung truyền tải trên web, để các kết quả tìm kiếm trở nên "thông minh" hơn.

Bình Minh (Theo  BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,