221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469350
Dự luật chống Spyware nhiều khả năng được Quốc hội Mỹ thông qua
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dự luật chống Spyware nhiều khả năng được Quốc hội Mỹ thông qua
,

Một uỷ ban quốc hội Mỹ ngày hôm qua đã thông qua dự luật chống phần mềm do thám Spyware chuyên ẩn nấp trong máy tính người sử dụng và bí mật theo dõi hoạt động của họ. 

Uỷ ban Thương mại và Năng lượng Quốc hội đã bỏ phiếu phê chuẩn với tỷ lệ 45 phiếu thuận, 4 phiếu chống cho dự luật nói trên. Theo đó, các hãng phần mềm sẽ phải thông báo cho người sử dụng trước khi tải mỗi chương trình mới về máy tính của mình rằng chúng có thể thu thập thông tin về họ. Phần mềm do thám có thể phá hoại sức mạnh của máy, xâm nhập máy và chôn vùi người sử dụng trong một trận bão quảng cáo. Nó cũng có thể ăn cắp mật khẩu, số thẻ tín dụng và những thông tin nhạy cảm khác của bạn.

Một số bang đã thông qua hoặc đang cân nhắc các điều luật chống spyware, đồng thời, các tổ chức doanh nghiệp cũng kêu gọi xây dựng một bộ luật quốc gia thống nhất để tránh xung đột. Dự luật vừa được thông qua do thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà bang California mary Bono và Thượng nghị sĩ đang Dân chủ bang New York Ed Towns giới thiệu sẽ cho phép Uỷ ban thương mại Liên bang FTC đưa ra khoản phạt hàng triệu USD đối với những hành vi mà theo các nhà làm luật là nguy hiểm nhất, chẳng hạn như đánh cắp thông số cá nhân hay ghi lại những thông tin mà người sử dụng gõ trên bàn phím. Đồng thời, các phần mềm do thám phải được loại bỏ một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Anna Eshoo bang California, nơi có thung lũng Silicon mái nhà của rất nhiều công ty công nghệ cao thì dự luật này có thể cản trở hoạt động giám sát hợp pháp, chẳng hạn như những nỗ lực của eBay trong việc phát hiện vụ đấu giá lừa đảo. ''Tôi e rằng dự luật này đã quá vội vàng. Chưa có đủ thời gian để xem xét cặn kẽ thực tế spyware hiện nay''.

Những người ủng hộ dự luật lại nói rằng họ đã điều chỉnh để dự luật khắc phục tối đa những mối lo của các công ty công nghệ cao, đồng thời sẽ là một dự luật mở, sẵn sàng tiếp nhận chỉnh sửa trước khi chính thức được bỏ phiếu thông qua.

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,