221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468626
California xúc tiến ngăn chặn Gmail
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
California xúc tiến ngăn chặn Gmail
,

Một thượng nghị sĩ bang California tuyên bố hôm thứ bai vừa qua rằng bà đang soạn thảo dự luật ngăn chặn dịch vụ e-mail miễn phí Gmail của Google với lý do hãng này sẽ đưa quảng cáo vào trong các tin nhắn cá nhân.

''Chúng tôi nghĩ đó đích thực là một sự vi phạm riêng tư cá nhân'', Thượng nghị sĩ Liz Figueroa thuộc đảng Dân chủ nói. ''Chúng tôi sẽ yêu cầu họ xem xét lại toàn bộ dịch vụ này''.

Cuối tháng 3 vừa qua, người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Web Google đã công bố kế hoạch khai trương Gmail, một dịch vụ cung cấp cho người sử dụng hòm thư dung lượng tới 1GB hoàn toàn miễn phí, cao gấp hơn 100 lần so với các dịch vụ miễn phí của Yahoo và Microsoft.

Tuy nhiên, để đổi lại, người sử dụng sẽ phải chấp thuận cho công nghệ của Google quét qua những e-mail họ nhận được, từ đó phân phối các quảng cáo có mục tiêu dựa trên từ khoá có trong tin nhắn. Lấy thí dụ, người sử dụng nhận được tin nhắn về triệu chứng cúm của một người bạn có thể sẽ nhận được quảng cáo về thuốc chữa cảm cúm theo kèm.

Hiện Gmail đang được thử nghiệm trong một số lượng khách hàng hạn chế. Những người ủng hộ bảo mật cá nhân đã xông vào công kích Gmail trước cả khi dịch vụ này chính thức khai trương. Google bị phản đối nặng nề ở châu Âu, nơi luật bảo hộ cá nhân chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn so với tại Mỹ.

Châu Âu đã gửi đơn lên chính quyền Mỹ, cáo buộc rằng Gmail có thể vi phạm luật bảo mật thông tin cá nhân do nó lưu trữ các tin nhắn mà người sử dụng không bao giờ xoá được. Trong khi đó, luật châu Âu lại cho phép công dân của họ quyền kiểm soát mọi hoạt động thông tin liên lạc của mình.

Trong một tuyên bố phản hồi, Google nói rằng hãng dự định làm việc cùng ''các quan chức bảo vệ dữ liệu trên khắp châu Âu để bảo đảm mọi lo ngại của họ sẽ được lắng nghe, tiếp thu và giải quyết''.

Giới phân tích nhìn nhận Gmail là sản phẩm chủ lực của Google do khả năng thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo đồng thời mở rộng công việc kinh doanh của hãng, nhất là khi thời điểm tung cổ phiếu công khai ra thị trường bước đầu đang đến gần.

Figueroa, tác giả của luật Không-gọi tại bang California, cho phép công dân trong bang chặn các cuộc gọi tiếp thị, nói rằng sở dĩ bà theo đuổi dự luật chống Google là vì đã không nhận được lời đáp nào cho lá thư gửi tới đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page hôm thứ năm tuần trước, trong đó bà trình bày các mối quan ngại của mình.

''Trong một tuyên bố sau đó qua đường e-mail, Google thừa nhận đã nhận được lá thư từ thượng nghị sĩ Figueroa. ''Chúng tôi đánh giá cao phản hồi của bà và sẽ xem xét khi xây dựng dịch vụ webmail tốt nhất có thể cho người sử dụng của mình''.

Hơn hai mươi tổ chức bảo mật cá nhân tại Mỹ và châu Âu đã yêu cầu Google tạm hoãn khai trương Gmail cho đến khi giải quyết ổn thoả các vấn đề bảo mật cá nhân.

Cầm Thi � Theo CNET 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,