221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465003
Samsung ứng dụng màn hình OLED mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Samsung ứng dụng màn hình OLED mới
,

Samsung đang hợp tác với Vitex System, công ty đầu tiên phát triển công nghệ OLED, để sản xuất loại màn hình mỏng, nhẹ cung cấp cho thị trường thiết bị di động.

Theo đó, hãng điện tử khổng lồ Hàn Quốc này sẽ tài trợ cho chương trình Barrier Engineering của Vitex. Chương trình này đang được phát triển thiết kế màn hình đặc biệt nhằm tạo nên màn hình độc quyền của Samsung. Hãng Samsung không tiết lộ về quỹ tài trợ. Hiện nay, Samsung đã là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về màn hình tinh thể lỏng (LCD).

Phát ngôn viên của Vitex cho biết, công ty này cùng hợp tác với Samsung để tạo ra màn hình OLED (organic light-emiting diode), sẽ đưa ra thị trường vào cuối năm 2004.

Tuy OLED sẽ được sản xuất mở rộng nhưng các nhà phân tích tin rằng, sẽ mất khoảng 10 năm để có thể thay thế cho LCD. Công nghệ OLED sẽ được sử dụng chủ yếu trong các thiết bị nhỏ, như máy cạo râu và điện thoại di động.

Màn hình OLED không cần đèn vì các hợp chất phân tử polymer trong màn hình sẽ phát sáng khi dòng điện chạy qua. Đặc điểm phát quang của thiết bị này sẽ giúp cho màn hình mới này không tiêu thụ điện và có thể mỏng hơn LCD, màn hình phụ thuộc vào đèn điện. 

Bằng sự hợp tác với Vitex, Samsung hy vọng sẽ sản xuất hàng loạt các sản phẩm OLED nhiều màu, sống động. Nó sẽ nhẹ và mỏng hơn 50% so với màn hình LCD hiện nay.

Thị trường màn hình OLED được dự đoán tăng từ 112 triệu USD trên toàn thế giới vào năm 2002 lên 3,1 tỷ USD năm 2007 (theo nghiên cứu của nhóm DisplaySearch).

Hiện tại, việc sản xuất OLED cũng gặp phải một số khó khăn. Theo Vitex, màn hình có thể bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và bị oxy hoá - những yếu tố sẽ phá hủy nhanh chóng màn hình OLED.

Công ty cũng đã đưa ra phương pháp xử lý có tên là ''Barix'', với một màn mỏng phủ trên màn hình, tạo ra một barrier chống lại sự ảnh hưởng của môi trường, có hiệu quả như một tấm kính chắn. Bằng việc đặt màn phủ này trực tiếp vào trong OLED, các nhà sản xuất màn hình đã hạn chế được một trọng lượng lớn của kính hay kim loại đang sử dụng hiện nay.

Phương Thùy-Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,