221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463959
Lỗi ngớ ngẩn của máy tìm kiếm Google
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Lỗi ngớ ngẩn của máy tìm kiếm Google
,

Google được biết đến như là một trong những máy tìm kiếm nổi tiếng nhất trên Internet. Khả năng tra cứu với mức độ chính xác cao đã khiến cho Google trở nên quen thuộc với người sử dụng. Tuy nhiên, Google cũng mắc phải một số lỗi khá ngớ ngẩn mà ví dụ sau đây là một minh chứng.      

Khi tra cứu từ khoá ''xuống địa ngục'' (go to hell), máy tìm kiếm Google đã đưa người ta đến trang chủ của người khổng lồ phần mềm Microsoft - một kết quả khá nực cười, nhất là khi nó vốn được coi là công cụ tìm kiếm có độ chính xác cao nhất hiện nay.

Tuy vậy, các đối thủ của Microsoft cũng đừng nên mừng vội. Bởi trang chủ chính thức của Walt Disney và American Online (trực thuộc tập đoàn AOL Time Warner) cũng nằm trong 5 kết quả tìm kiếm đầu tiên cho từ khoá ''địa ngục'' (hell) này. 

Nhưng bằng cách nào mà Microsoft có thể thay chỗ một trang web có tên là Hell.com, để đứng đầu danh mục các website xuống địa ngục như thế, trong một công cụ tìm kiếm vốn nổi danh là luôn mang lại những địa chỉ liên quan nhất? Câu trả lời đơn giản nhất chính là vì Microsoft có quá nhiều kẻ thù.

Mặc dù Google không đưa ra lời giải thích nào sự lựa chọn của mình, công cụ này vẫn luôn được đánh giá cao ở phương pháp phân tích mối liên hệ trước khi đưa ra kết quả cuối cùng. Khi người sử dụng nhập vào một từ khóa hoặc thuật ngữ, họ sẽ nhận được không chỉ những trang web có chứa thuật ngữ đó, mà còn cả các trang web liên quan khác.

Nói cách khác, trang chủ của Microsoft có thể không chứa trực tiếp cụm từ ''xuống điạ ngục'', song trên mạng lại có quá nhiều các trang web khác nhắc đến họ (hoặc AOL và Walt Disney) và ''xuống địa ngục'' trong cùng một văn cảnh.

''Tôi coi đây là sơ xảy đột xuất của Google'', Danny Sullivan, biên tập viên tờ SearchEngineWatch nói. ''Đây là những vấn đề thường xảy ra khi các website bắt đầu liên kết (link) tới các website khác. Điều đó chỉ nói lên rằng có nhiều người không thích Microsoft mà thôi, mà điều đó thì chẳng có gì là lạ cả''.

Khi những trường hợp như của Microsoft xảy ra, thường người ta không thể phân định rạch ròi liệu đây có phải là một sự cố ý sắp đặt các đường link sai, hay là trong thực tế, đã tồn tại những đường link như vậy từ trước. 

Mặc dù điều này khó có thể xác thực được về tính đúng sai, song dường như, các đường link sai đang được sử dụng để thu hút sự chú ý của dư luận đối với các sự kiện chính trị, hoặc là tăng cường quảng cáo cho các site thương mại.

Trong quá khứ, Google đã từng chỉ ra rằng những kết quả tìm kiếm đưa ra hoàn toàn không dễ gì để có được, nhất là khi phải quét qua gần 2,5 tỷ trang web hiện có. Và đại bộ phần người trong nghề đều nhấn mạnh rằng những đường link sai như thế này thường là do sự cố hơn là do có người đã lên kế hoạch từ trước, và cũng thường chỉ là trò đùa hơn là những thủ đoạn âm mưu thâm độc. Không ai cần phải quá lo lắng cả.

Tương tự, Sullivan cũng cho rằng dù một số doanh nghiệp có cố gắng sắp đặt các kết quả vì các nguyên nhân kinh tế, đại loại như đưa trang web hoặc công ty của họ lên đầu danh sách, thì vấn đề đặt ra cho Google cũng không gói gọn trong đó. Cái Google thiếu là một khả năng nhận thức. Việc một số người có khả năng sắp đặt kết quả tìm kiếm, mặc dù họ làm việc này không thường xuyên lắm, cũng làm dấy lên câu hỏi: ''Liệu Google có nên có các biên tập viên trong quá trình tìm kiếm hay không?''.

Dù thế nào, Google cũng chỉ là một hệ thống tự động. Mà máy móc thì không phải lúc nào cũng đúng.

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,