221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
463786
Google có đạt lợi nhuận lâu dài?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Google có đạt lợi nhuận lâu dài?
,

Mọi người đều biết rằng Google đã trở nên không có đối thủ trong lĩnh vực máy tìm kiếm nội dung Internet (Internet Search Engine). Được thành lập tháng 9 năm 1998, Google có tuổi đời trẻ hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng hãng này đã nhanh chóng qua mặt các đại gia trở thành một máy tìm kiếm quen thuộc với người sử dụng Internet.

Số lượng người truy cập vào Google hàng ngày đủ để hãng này nằm trong số 5 Website được truy cập nhiều nhất trên Web, chỉ đứng sau những người khổng lồ Internet như MSN, Yahoo và AOL (Theo thống kê của Nielsen//NetRatings)

Lisa Strand, Giám đốc đồng thời là một nhà phân tích cao cấp của NetRatings, nói: ''Mọi người ngày càng thích sử dụng các máy tìm kiếm hơn là các site liệt kê đầu mục. Google đã trở thành một trong số những công ty giành được nhiều người sử dụng nhất trong những năm qua''.

Nhưng nhiều người sử dụng không có nghĩa là nhiều tiền. Liệu số lượng người truy cập đông đảo như vậy có giúp cho Google đạt được thành công trong kinh doanh dài hạn? Liệu hãng này có thể biến tính đại chúng của mình thành lợi nhuận dài hạn?

Google vẫn tin rằng mình sẽ thực hiện được mục tiêu này.

Omid Kordestani, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh và hoạt động toàn cầu của Google, nói rằng hãng này nhận thức được rằng các kết quả đo đếm được chính là yếu tố thu hút các nhà quảng cáo trực tuyến, đem lại lợi nhuận và giúp Google tăng trưởng.

Ngoài site hỗ trợ tìm kiếm của riêng mình (www.google.com), Google còn cung cấp máy tìm kiếm cho một số Website Internet khác như AOL, EarthLink và Yahoo. Đây là những khách hàng lớn của Google. Một số hợp đồng của Google với những công ty này có giá trị rất lớn. Ví dụ như trong tháng 7, Google đã ký một hợp đồng 3 năm có giá trị 100 triệu USD với Ask Jeeves, hất cẳng kẻ tình địch Overture.

Sự thành công của đối thủ Overture chỉ giới hạn ở từ khóa và quảng cáo liệt kê (paid listing - một hình thức trả tiền để có được vị trí liệt kê tốt nhất trong kết quả tìm kiếm) đã làm cho các nhà phân tích và những người ủng hộ Google có lý do để tin rằng Google có thể trở thành một điểm sáng về lợi nhuận trong không gian Web.

''Khi ngày càng có nhiều công ty truyền thống thực hiện kinh doanh trên mạng, họ càng nhận thấy máy tìm kiếm là một phần không thể thiếu được trong chiến lược quảng cáo kinh doanh của mình. Thậm chí hình thức quảng cáo trên máy tìm kiếm ngày càng trở nên quan trọng hơn khi mà các hình thức quảng cáo trực tuyến khác cho những kết quả không được như mong muốn'', Lisa Strand nhận định.

Google đang tiếp tục nhắm tới các doanh nghiệp bằng một phần mềm cho phép các doanh nghiệp có thể tìm kiếm các dữ liệu nội bộ.

Sự tăng trưởng của thị trường nước ngoài cũng là chìa khoá dẫn tới thành công cho Google. Mặc dù vừa rồi bị Trung Quốc chặn truy cập, nhưng Google cho biết hãng này sẽ vẫn mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài.

Kordestani, một nhân viên đã làm việc lâu năm cho Google, nhận định: ''Mục tiêu mà chúng tôi luôn theo đuổi là cung cấp các giá trị. Chúng tôi không phải là một công ty hoạt động lâu năm để các công ty khác có thể cộng tác, nhưng chúng tôi nghĩ rằng mình đã tạo ra rất nhiều giá trị và điều đó sẽ giúp chúng tôi đạt lợi nhuận trong một thời gian dài''.

Đăng Khoa - Theo E-Commerce Times    

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,