221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
457128
Yahoo!: Lợi nhuận tăng vọt nhưng giá cổ phiếu giảm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Yahoo!: Lợi nhuận tăng vọt nhưng giá cổ phiếu giảm
,
 

Lợi nhuận của Yahoo! trong quý vừa qua đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu quảng cáo sản phẩm ngày càng tăng trên site chủ và công cụ tìm kiếm của hãng.

Mặc dù vậy, có vẻ như nhiều nhà đầu tư vẫn hy vọng Yahoo! có thể làm được nhiều hơn những gì mà giới phân tích dự đoán, nhất là khi kết quả tài chính của hãng trong quý trước nữa phát đạt đến bất ngờ. Chính vì vậy, giá cổ phiếu của Yahoo! đã giảm gần 12% trong phiên giao dịch ngoài giờ chiều hôm qua, sau khi Yahoo! công bố thông tin nói trên.  

Cụ thể, tính đến hết ngày 30/6, Yahoo đạt doanh thu 113 triệu USD, tương đương 8 cent/cổ phiếu, tăng 4 cent so với cùng kỳ năm ngoái. ''Kết quả rất tốt, nhưng vẫn thấp hơn sự kỳ vọng mà giới đầu tư đặt vào họ.'' - nhà phân tích Safa Rashtchy của Piper Jaffray Cos cho biết. Đây cũng là quý đầu tiên sau nhiều quý tài khoá liên tiếp Yahoo không đạt được kết quả vượt trội so với dự đoán trước đó.  

Theo ông Terry S. Semel, chủ tịch kiêm gám đốc điều hành của Yahoo!, thì phần lớn tăng trưởng của Yahoo! trong quý qua đạt kỷ lục chính là từ quảng cáo trực tuyến. ''Khi người sử dụng nghĩ tới Internet, hơn bao giờ hết họ nghĩ ngay tới Yahoo!. Và khi nghĩ tới Internet, hơn bao giờ hết các nhà quảng cáo sẽ nghĩ về chúng tôi''. Quảng cáo mang lại tới hơn 80% thu nhập của Yahoo! trong hai quý gần đây. Hai năm trước, sau cơn sốt dot-com, quảng cáo trực tuyến gần như đóng băng và công việc kinh doanh của Yahoo! cũng vậy.  

Trước phản ứng của giới đầu tư, ông Semel ''cãi lý'' rằng hãng của ông có danh mục đầu tư đa dạng và không quá phụ thuộc vào quảng cáo trong thời điểm này nữa. Yahoo! cũng đạt được tăng trưởng trong một công cụ ''hái ra tiền'' chủ đạo khác: Thuê bao trả tiền để sử dụng các dịch vụ web phụ trội, chẳng hạn như tải game từ site của Yahoo!, đã tăng mạnh. Theo Semel, hiện Yahoo có 6,4 triệu thuê bao, tăng so với mức 3,5 triệu cách đây một năm.

Theo giới phân tích, Yahoo! có thể tiếp tục kinh doanh thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc hãng cạnh tranh như thế nào trước những đối thủ như Microsoft và Google.

Đầu tiên là Google ''khai màn'' với việc tuyên bố sẽ bước chân vào thị trường e-mail hồi tháng 4. Còn tuần trước, Microsoft cũng triển lãm một phiên bản thử nghiệm của công cụ tìm kiếm Internet do họ đang nghiên cứu. Mục tiêu của họ là khai trương công cụ này tại 28 thị trường và bằng 11 ngôn ngữ khác nhau trong một năm nữa. 

Cầm Thi (Theo Washington Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,