221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1315271
Google nổi đóa khi Steve Jobs trù ẻo Android
0
Article
null
Google nổi đóa khi Steve Jobs trù ẻo Android
,

Điều gì có thể thôi thúc vị quan chức phụ trách Android đùng đùng post lên thông điệp đầu tiên của mình trên Twitter? Chính là bài diễn thuyết kéo dài 5 phút của thầy phù thủy Steve Jobs, trong đó xỉa xói, chê bai hệ điều hành Android là một "mớ hỗn độn, lộn xộn, vụn vặt, nhen nhúm".

Mô tả ảnh.
 
Trong cuộc họp với giới đầu tư ngày hôm qua, Steve Jobs đã bất ngờ xuất hiện để thông báo về "thành tích" mà Apple đạt được trong quý tài khóa mới nhất: doanh thu 20 tỷ USD, bán được 14 triệu iPhone. Jobs cũng tìm lời bào chữa khi iPad chỉ đạt doanh số khiêm tốn 4,19 triệu máy và đồng thời, dành không ít thời lượng để mắng mỏ, "dìm hàng" các đối thủ lớn nhất của mình.

RIM chính là hãng bị "lên thớt" đầu tiên. "Giờ đây chúng tôi đã qua mặt RIM và tôi đồ rằng trong tương lai trước mắt, họ còn lâu mới bắt kịp chúng tôi", Jobs tuyên bố, không quên nhấn mạnh vào doanh số 12,1 triệu máy của đối thủ trong cùng kỳ. "Tôi nghĩ thách thức lớn nhất của họ là phải tạo ra được một hệ điều hành mang tính cạnh tranh hơn và thuyết phục giới phần mềm tạo ra các ứng dụng cho một hệ điều hành thứ ba, sau iOS và Android". Jobs nói thêm. "Với 300.000 ứng dụng trên Apple App Store, RIM có nguyên một quả núi trước mặt để trèo qua".

Sau khi dìm hàng RIM, Jobs chuyển hướng sang Google và không ngần ngại dành tặng cho đối thủ những lời bình luận sắc lẻm, ngoa ngoắt. Có thể nghe rõ giọng điệu chua chát đầy tự ái của Jobs, nhất là sau nhiều bài báo viết về việc smartphone Android bán chạy hơn hẳn iPhone trong vài tháng trở lại đây. Jobs khẳng định chẳng có bất cứ "số liệu vững chắc" nào về doanh số Android bán được trong từng quý cả, và rằng con số 275.000 máy iPhone kích hoạt mới mỗi ngày vẫn cao hơn con số 200.000 mà Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google công bố hồi tuần trước.

Tiếp đến, Jobs bình luận đến chuyện "Ai mở hơn, Android hay Apple?". Theo thầy phù thủy, chẳng ai thèm quan tâm đến vấn đề này mà cái họ cần biết là "cái gì mới là tốt nhất cho người dùng, sự vụn vặt, rời rạc hay sự tích hợp toàn diện". Với hy vọng biến sự "phong phú và đa dạng" của điện thoại Android trên thị trường thành một điểm yếu của Google, Jobs công kích Android là một hệ điều hành "vỡ vụn" với quá nhiều "OEM" (tức nhà sản xuất thiết bị), quá nhiều giao diện khác nhau cho cùng một nền tảng bên dưới, khiến cho người dùng lạc lối trong "mớ bùng nhùng" lẫn lộn.
 
Các bên phản pháo

Trong khi đó, với iPhone thì tất cả các máy đều như nhau. Hơn thế nữa, việc có đến ba quầy ứng dụng Android cùng tồn tại sẽ khiến người dùng lẫn các nhà phát triển "điên đầu". Jobs dẫn ra thí dụ về TweetDeck, một ứng dụng Twitter khá phổ biến. "Họ đã phải tạo ra hơn 100 phiên bản khác nhau cho hệ điều hành Android trên 244 mẫu máy", một thách thức khổng lồ nếu đem so với "hai phiên bản iPhone".

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Iain Dodsworth của TweetDeck lại không nghĩ như vậy. "Đã có lúc nào tôi nói việc phát triển ứng dụng cho Android là cơn ác mộng chưa nhỉ? Không, tôi chưa bao giờ nói vậy vì thực tế đúng là không phải như vậy", Dodsworth viết trên Twitter sáng nay. "Chúng tôi chỉ có tổng cộng 2 người phát triển nên Android TweetDeck và thực tế đó phản ánh rõ vấn đề "vụn vặt" nó "lớn" đến mức nào".

Về phần mình, vị Phó Chủ tịch phụ trách Android của Google - Andy Rubin đã lên Twitter trút giận. "Này thì định nghĩa về sự mở: ’mkdir android ; cd android ; repo init -u git://android.git.kernel.org/platform/manifest.git ; repo sync ; make.’" Đây là những câu lệnh cần để bắt đầu tải Android về máy tính Linux và bất cứ ai cũng có thể phát triển, hack, thậm chí là tự tạo cho riêng mình một phiên bản của Android".

Sau Google, đến lượt Giám đốc điều hành Jim Bastille của RIM đáp lại màn khiêu khích của Jobs. "Nỗ lực kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái và giữ cho nó khép kín có thể hiệu quả với Apple, nhưng giới phát triển vẫn cần có thêm sự lựa chọn và khách hàng thì muốn truy cập vào các website dùng Flash. Đó là thực tế". Ông Bastille cũng nói thêm rằng rất nhiều khách hàng đã chán ngấy và phát mệt với việc bị "dẫn dắt" xem nên nghĩ gì về Apple.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,