221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1086880
Bộ TT-TT trả lời thảo luận trên VIETNAMNET
1
Article
null
Diễn đàn Những ai đã sẵn sàng cho CPĐT?
Bộ TT-TT trả lời thảo luận trên VIETNAMNET
,

Thưa các bạn đọc có quan tâm đến công tác đánh giá trang thông tin điện tử,

Chính phủ điện tử là mục tiêu quan trọng mà Việt Nam đang tiến tới. (Ảnh: VNN)
Trước hết, nhóm điều tra khảo sát trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông xin cảm ơn các ý kiến đóng góp của các bạn đọc. Để làm rõ thêm một số thông tin mà bạn đọc đã trao đổi cũng như rộng đường dư luận tham gia thảo luận, chúng tôi xin cung cấp thêm một số thông tin như sau:

Thứ tự xếp hạng của một nhóm đối tượng phụ thuộc vào hệ thống các tiêu chí dùng để đánh giá các đối tượng này. Với các hệ thống tiêu chí khác nhau thì thứ tự của các đối tượng được xếp hạng sẽ khác nhau. Hệ thống tiêu chí tối ưu là hệ thông theo đó thứ tự xếp hạng của đối tượng phản ánh tốt nhất năng lực của các đối tượng này trong lĩnh vực được xem xét. Tuy nhiên, đối với từng trường hợp cụ thể, việc xây dựng hệ thống các tiêu chí còn dựa trên khả năng thu thập và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong điều kiện nguồn lực được cung cấp.

Trong lần đánh giá đầu tiên, với chủ trương sử dụng các tiêu chí tương đối dễ kiểm tra, phương pháp tính toán đơn giản nên việc xếp hạng trang thông tin điện tử được thực hiện với các tiêu chí cơ bản nhất là: mức độ truy cập và số dịch vụ hành chính công được triển khai trên các trang thông tin điện tử này. Đối với tiêu chí số dịch vụ hành chính công, để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu, việc thu thập dữ liệu được thực hiện theo phương thức cơ quan đánh giá và cơ quan được đánh giá cùng tiến hành thống kê. Cụ thể, các bước được thực hiện như sau:

1. Xác định trang thông tin chính thức của các bộ và địa phương dựa trên địa chỉ các trang thông tin này đã công bố trên trang thông tin chính thức của Chính phủ.

2. Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn thông báo các mức dịch vụ công và đề nghị các địa phương tự đăng ký số dịch vụ công theo các mức 1, 2 và 3.

3. Số liệu các bộ và địa phương gửi lên được nhóm khảo sát kiểm tra bằng cách truy cập trực tiếp vào trang thông tin đó. Đối với một mức dịch vụ:

a. Nếu số dịch vụ đăng ký ít hơn số kiểm tra thực tế, lấy số đăng ký làm con số chính thức.
b. Nếu số dịch vụ đăng ký nhiều hơn số kiểm tra thực tế, lấy số đã kiểm tra làm con số chính thức.

Một số trang thông tin nếu như bạn đọc thấy có đến hàng trăm dịch vụ mức một nhưng theo cách tính trên, con số được chấp nhận chính thức dựa trên đăng ký của chính đơn vị có trang thông tin, sau đó được kiểm tra bởi nhóm điều tra khảo sát. Ví dụ, một trang thông tin khi nhìn qua có thể thấy hàng trăm mục dịch vụ nhưng vì lý do nào đó, địa phương đăng ký chỉ có 8 dịch vụ hoàn thiện, sau khi kiểm tra theo tiêu chí đã công bố chỉ có 6 dịch vụ hành chính công được tính.

Việc xác định thế nào là “một dịch vụ công” cần được xem xét dựa theo Nghị định 64 về Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Theo Nghị định này, việc tách các dịch vụ theo từng loại giấy phép là phù hợp. Mỗi loại giấy phép mang tính đặc thù khác nhau, có thủ tục, lệ phí, yêu cầu khác nhau nên cần tách riêng các quy trình này để tránh nhầm lẫn. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lên danh sách các dịch vụ hành chính công để khi thống kê, các đơn vị chỉ cần đăng ký theo danh sách đã lựa chọn trước. Trong trường hợp đó, các địa phương đã gộp một số dịch vụ vào trong cùng một dịch vụ hành chính công có thể được tính có nhiều dịch vụ khác nhau trong số liệu thống kê.

Liên quan đến ý kiến của một số bạn đọc nêu vấn đề khó truy cập vào trang thông tin điện tử của một số tỉnh, chúng tôi đã kiểm tra lại và kết quả không giống như ý kiến phản ánh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, khảo sát đánh giá này chỉ tập trung vào hai tiêu chí: số truy cập và số các dịch vụ hành chính công, theo cách thức đăng ký-kiểm tra như đã nêu trên. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục mở rộng phạm vi khảo sát và hoàn thiện phương pháp đánh giá để có thể xác định rõ nét hơn hiện trạng triển khai các trang thông tin điện tử tại các cơ quan nhà nước. Nhóm khảo sát rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của bạn đọc, đặc biệt là những ý kiến khách quan, nghiêm túc về mặt khoa học, có sở cứ rõ ràng để hoàn thiện hơn phương pháp đánh giá ở lần công bố sau. Các ý kiến chi tiết, cần trao đổi thêm của bạn đọc có thể gửi về địa chỉ e-mail: mic.danhgiawebsite@ymail.com

Xin chân thành cảm ơn.

(Bộ TT-TT)

Ý kiến của quý vị: 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,