221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1060003
Yahoo 360 Plus có chinh phục được blogger Việt?
1
Article
null
Yahoo 360 Plus có chinh phục được blogger Việt?
,

 - Dịch vụ blog mới dành riêng cho cộng đồng blogger Việt Nam của Yahoo được xây dựng trên 2 nền tảng của cả 360 và Mash. Nhưng việc ra mắt khi chưa hoàn chỉnh khiến 360 Plus trở nên nặng nề, khó sử dụng hơn người tiền nhiệm của mình.

360 Plus được coi như sản phẩm mạng xã hội ảo chính thức đầu tiên của Yahoo bởi 360 hoặc Mash trước đó đều phiên bản thử nghiệm (Beta test).  Lượng người sử dụng 360 tại Việt Nam quá phổ biến nên dịch vụ này gần như là công cụ viết blog mặc định của nhiều người.

Toàn cảnh "nhà mới" của blogger Việt

360 Plus
Thừa kế tính năng của 360 và Mash, người dùng có thể soạn thảo ngay blog entry mới với 1 lần click chuột, tùy biến các thành phần trên trang blog bằng cách kéo thả, thêm bớt các module. Ảnh chụp màn hình.

Sản phẩm dựa trên nền tảng mới kế thừa tính năng của cả 2 dịch vụ thử nghiệm: tạo nhanh các bài viết blog chỉ với 1 lần click chuột của 360 và khả năng tùy biến giao diện bằng CSS, thêm bớt module của nền tảng Mash. Nói cách khác, nếu thử nghiệm 360 là kiểm tra độ tiện nghi của nội thất chiếc xe hơi, thử nghiệm Mash là kết cấu khung xe và động cơ, thì dịch vụ 360 Plus và Yahoo Profile sắp tới là kết quả của việc lắp nội thất vào khung để tạo thành một chiếc xe hoàn chỉnh.

Tính năng viết blog của 360 Plus được tăng cường bởi tùy chọn ngày giờ "xuất bản" bài viết, xây dựng thư mục riêng cho từng nhóm bài viết, tăng số lượng bạn bè trong danh sách lên tới 1.000 người (thay vì khoảng 300 như trước đây) với nhiều "danh bạ" khác nhau, những bình luận (comment) của khách viếng thăm hỗ trợ mã HTML để chèn thêm hình ảnh, âm thanh và định dạng font chữ đặc biệt...

Giao diện trên trang được tùy biến bằng dạng kéo-thả các module, định dạng lại cột và hàng loạt các smiley mới. Các cao thủ blogger có thể tự do tùy biến trang blog của mình bởi 360 Plus hỗ trợ mã CSS. Người dùng có thể tạo album ảnh riêng mình và viết blog trực tiếp từ bộ sưu tập ảnh này.

Nhưng cho đến nay, 360 Plus vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh, các module tính năng vẫn đang được thêm bớt chỉnh sửa hằng ngày. Yahoo tuyên bố 360 Plus "được thiết kế dành riêng cho người dùng Việt Nam", nhưng trên thực tế, 360 Plus có nhiều điểm tương tự với phiên bản Yahoo BLOG được thử nghiệm tại Hong Kong.

Trong giao diện 360 Plus, một số lỗi vẫn tồn tại, chủ yếu là dịch thuật vì quá trình Việt hóa đơn thuần dịch từng từ tiếng Trung sang tiếng Việt vẫn còn bị bỏ sót. Trong một số tùy biến về kiểu dáng blog, xem trước định dạng thiết kế toàn trang (preview),... vẫn còn hiện chữ tiếng Trung. Tính năng tự thiết kế theme chưa hoàn chỉnh, người dùng phải tự lần mò để thiết lập được màu sắc của các thuộc tính module và màu chữ ở nhiều mục khác nhau. 

360 Plus
Quá trình Việt hóa 360 Plus chưa hoàn thiện, nhiều lúc vẫn xuất hiện chữ tiếng Trung trên giao diện. Ảnh chụp màn hình.
Một số thay đổi của dịch vụ blog mới tỏ ra không thích hợp. Điều đáng tiếc nhất là nó đánh mất sự gọn nhẹ, đơn giản của phiên bản 360 cũ. Thêm vào nhiều tính năng khiến trang 360 Plus nặng nề hơn phiên bản cũ rất nhiều, thậm chí rất chậm chạp khi duyệt bằng Mozilla FireFox. Những lời phàn nàn đầu tiên là sự biến mất của hộp Quick Comment ưa thích, thay vào đó là Hộp tin nhắn bị dấu kỹ. Hình đại diện bị thu hẹp lại khá nhiều trong khi album ảnh chỉ cho phép tải lên mỗi lần 1 file. CSS được một số người dùng có kinh nghiệm IT hồ hởi đón nhận, nhưng bị số đông phàn nàn rằng "quá khó để tạo được một theme như ý".

Ban quản trị đã chuyển một số blog nổi tiếng, có page view cao sang "nhà mới" làm ví dụ. Yahoo thông báo sẽ có công cụ để người dùng tự chuyển nội dung blog của mình từ 360 sang 360 Plus tại địa chỉ: yahoo.com.vn/360plus . Tuy nhiên, công cụ này hiện chưa được đưa lên.

Bạn bè và bài viết cũ sẽ được bảo toàn

Sau 3 ngày đón nhận "nhà" mới, blogger Việt Nam tỏ ra hồ hởi nhưng cũng toát lên âu lo về những "tâm sức" của mình trải ra trong suốt 3 năm gắn bó với 360. Cùng với việc tuyên bố sản phẩm chính thức, Yahoo cũng sẽ kết thúc hơn 3 năm thử nghiệm dịch vụ viết blog 360 và gần 1 năm thử nghiệm nền tảng trang cá nhân (personal page) Mash.

Nội dung trên 360 sẽ được giữ nguyên tới khi hoàn tất chuyển đổi sang Yahoo Profile - dịch vụ mạng xã hội toàn cầu của của Yahoo - sẽ chính thức ra mắt cuối năm 2008. Những bài viết, danh sách bạn bè và những mối quan hệ từ 360 sẽ được người sử dụng tùy ý di chuyển bằng công cụ chuyển đổi.

Trên toàn cầu, Yahoo chỉ có khoảng 20 triệu thành viên sử dụng dịch vụ tin nhắn nhanh (Instant message), thua xa 2 đối thủ AOL (53 triệu) và MSN (27 triệu). Dịch vụ viết blog cũng hãng này cũng tỏ ra thua thiệt trước MySpace hay FaceBook. Nhưng tại Việt Nam, cả 2 dịch vụ này của Yahoo đều có vị trí gần như độc tôn trong cộng đồng cư dân mạng. Vị trí đó cùng với sức tăng trưởng hấp dẫn của ngành CNTT-VT trong vài năm gần đây là lý do khiến Yahoo phải "chăm sóc" kỹ lưỡng người dùng Internet tại Việt Nam.

Cuối năm 2007, Yahoo ngừng hỗ trợ 360, dồn quân phát triển dịch vụ mới khiến người dùng Việt Nam cảm thấy bị hãng này "bỏ rơi". Tại thời điểm đó, một số mạng xã hội trong nước cung cấp công cụ nhằm lôi kéo người dùng. Thậm chí xuất hiện các email giả mạo tung tin Yahoo sẽ ngừng cung cấp 360 vào đầu năm 2008 và lừa đảo chiếm đoạt tài khoản của người dùng.

Với dịch vụ blog mới dành riêng cho blogger Việt, Yahoo đang thể hiện rõ nét hơn sự quan tâm tới thị trường Việt Nam, sau những kết quả trao đổi rất tích cực về chính sách phát triển nội dung Internet giữa đại diện Yahoo châu Á với Bộ TT-TT mới đây.

Tuy nhiên, sau 3 năm đầu tư thời gian, công sức để chăm sóc cho Blog 360, cộng đồng blogger Việt sẽ không tránh khỏi những phản ứng e dè, thăm dò trước khi quyết định chuyển sang "nhà mới" 360 Plus hay sản phẩm Yahoo Profile sắp tới, nhất là khi họ chưa biết rõ liệu nội dung từ 360 Plus có chuyển được sang Yahoo Profile hay không?

  • Hưng Hải

    Ý kiến của quý độc giả:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,