221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1025234
Chống tự tử bằng diễn đàn ảo
1
Article
null
Chống tự tử bằng diễn đàn ảo
,

Chuyên gia tâm lý Elaine Greidanus của trường Đại học Alberta, Mỹ tin rằng mạng xã hội ảo có thể giúp ích đắc lực cho dân teen trong việc chống lại căn bệnh trầm cảm, thậm chí là hội chứng tự tử.

Nguồn: Infotech
Nguồn: Infotech
Theo bà, giới trẻ có xu hướng đăng nhập vào các diễn đàn để tâm sự, xin lời khuyên và chia sẻ cảm xúc hơn là nhấc điện thoại lên "xả stress" với người thân, lại càng không nghĩ đến chuyện đi gặp bác sĩ tư vấn.

"Tôi đã nghiên cứu rất kỹ các site xã hội ảo phổ biến hiện nay như MySpace và Facebook. Số bài post có liên quan đến vấn đề trầm cảm, stress, căng thẳng, tuyệt vọng, thậm chí là tuyệt mệnh của giới trẻ rất nhiều. Hầu hết đều ở chế độ ẩn danh", bà Elaine cho biết.

Một điều ngạc nhiên thú vị là bọn trẻ có vẻ "rất chịu nghe" những lời khuyên, lời tư vấn do người khác đưa ra trên mạng. Thậm chí, một lời chia sẻ kiểu như "Có vẻ như bạn đang phải hứng chịu nỗi đau quá lớn phải không?" cũng khiến tâm trạng của chúng dễ dàng dịu đi.

Để kiểm chứng nhận định của mình, bà Elaine đã huy động hơn 20 sinh viên đóng vai trò "tư vấn tình nguyện" và đăng nhập vào các diễn đàn ảo này. Khi bắt gặp những bài post có dấu hiệu bế tắc, trầm cảm, họ lập tức đưa ra những gợi ý, lời khuyên, hoặc cung cấp số điện thoại của các chuyên gia tư vấn.

"Những thông điệp như "Đừng làm khổ chính mình nữa, có tôi quan tâm đến bạn mà!", hoặc "Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn" sẽ giúp cho cộng đồng trở nên gần gũi, thân thiết với nhau hơn, và sự tin tưởng mà giới trẻ dành cho diễn đàn cũng mạnh lên".

Chia sẻ quan điểm này, Tiến sĩ tâm lý Robin Everall cho rằng "Nắm được cách giới trẻ tương tác và trò chuyện với nhau qua mạng Internet sẽ giúp mở ra một liệu pháp điều trị mới cho căn bệnh trầm cảm ở lứa tuổi này".

Trọng Cầm (Theo VNUNet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>