221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
980306
Quản lý thuê bao trả trước: Điều tất yếu phải làm!
1
Article
null
Độc giả VietNamNet phản hồi:
Quản lý thuê bao trả trước: Điều tất yếu phải làm!
,

(VietNamNet) - Tình trạng quấy rối, nháy máy, phạm tội bằng ĐTDĐ; chuyện 1 người sở hữu 10, 20, 40, và ...80 sim ĐTDĐ... đã thành vấn nạn. Thuê bao ảo, thuê bao không rõ nguồn gốc và việc không quản lý được các thuê bao đã trở nên báo động lớn với ngành viễn thông. Sau nhiều tranh luận của người dân, của báo giới; sau những cân nhắc hơn - thiệt của nhà quản lý, ngày 4/9/2007 vừa qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã chính thức ra quyết định quản lý thuê bao ĐTDĐ trả trước. Quyết định này lập tức đã nhận được sự ủng hộ lớn của người sử dụng. VietNamNet xin trích đăng một số ý kiến tiêu biểu của độc giả phản hồi về toà soạn:

Có quy định quản lý, người sử dụng sẽ ít bị quấy rối qua ĐTDĐ hơn.
 (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Việc đương nhiên!

 

Ho ten: Trần Hữu Tình
Dia chi:
Email: Vitamin_tinhyeu1412@yahoo.com
Tieu de: Muộn còn hơn không.
Noi dung: Theo tôi việc quản lý thuê bao trả trước là điều tất yêu phải làm và đáng lẽ phải làm từ lâu rồi mới phải. Khi mà chuyện bị nháy máy, trêu tức không còn là hiếm gặp thì việc quản lý chắc chắn sẽ giảm hẳn tình trạng này. Và nhất là khi kho số còn rất hạn chế thì việc quản lý sẽ giảm tình trạng thuê bao ảo.

Ho ten: Nguyen viet tuan
Dia chi: 12 vo liem son TP ha tinh
Email: nguyenviettuan64@gmail.com
Tieu de: Chong quay nhieu bang dtdd
Noi dung: Tôi rất hoan nghênh việc Nhà nước quản lý ĐTDĐ trả trước. hiện nay có một số người nhận thức quá thấp hoặc là có văn hoá tồi nên đã thương xuyên quấy nhiễu người khác. Như tôi đây cả tháng nay bị một số ĐT lạ: 09835363xx quấy nhiễu thường xuyên, ngay cả hội họp, làm việc, nửa đêm đang ngủ...bất ký lức nào mà chúng muốn. tôi kính đề nghị Nhà nước sớm quản lý ngay các số thuê bao trả trước để cho nền văn hoá được trong sạch hơn, trả lại bình yên cho người sử dụng. Và chỉ cần dùng CMND để đăng ký thuê bao là được. Người chưa đến tuổi thì người lớn phải bảo lãnh. xin cám ơn!

Ho ten: Nguyễn Lê Dũng
Dia chi: Hà Giang
Email: traiviet85@gmail.com
Tieu de: tôi ủng hộ
Noi dung: Tôi là khách hàng dùng thuê bao trả trước của vinaphone, nhưng tôi rất ủng hộ việc quản lý thuê bao trả trước. Gần đây tôi bị môt thuê bao trả trước khác quấy rối tôi khiếu nại lên vinaphone nhưng cũng ko giải quyết được gì vì không biết họ ở đâu mà xử lý, tôi "kêu" quá nhiều thì Vinaphone mới khoá chiều gọi đi của thuê bao đó. Được mấy ngày sau đó đâu lại vào đó, nếu như Nhà nước làm sơm hơn việc quản lý thuê bao trả trước thì quyền lợi của tôi đã được bảo vệ một cách chính đáng. Mong rằng các ngành chức năng hãy làm triệt để việc quản lý thuê bao trả trước để quyền lợi của người dùng trả trước và người dùng trả sau được như nhau.

Ho ten: Huỳnh Đức Thắng
Dia chi: Nha Trang
Email: huynhducthang@gmail.com
Tieu de: Nên quan lý số điện thoại
Noi dung: Theo tôi thì nên quản lý thông tin của chủ thuê bao và có sự cam kết bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng vì có nhiều lý do khác nhau

Ho ten:
Dia chi:
Email: phamthithuy77@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Theo toi viecquan ly thue bao tra truoc la het suc can thiet vi no giup chu thue bao tranh duoc rat nhieu nhung phien toai buc minh tu cac so dien thoai la

Ho ten: nguyễn thùy linh
Dia chi: đại học hà nội
Email:
Tieu de: góp ý
Noi dung: Tôi rất tán thànhviệc quản lý thuê bao trả trước. Việc này sẽ hạn chế được tình trạng bị nháy máy bởi những thuê bao không xác định. Cách tốt nhất để quản lý là sử dụng CMND và sổ hộ khẩu. Mong rằng việc quản lý thuê bao trả trước sớm được thực hiện.

Ho ten: Lê Song Nguyên
Dia chi:
Email: songnguyen@gmail.com
Tieu de:
Noi dung: Tôi thấy ở Singapore, tất cả các thuê bao dù trả trước hay trả sau đều phải cung cấp đủ thông tin của chủ thuê bao cho nhà cung cấp dịch vụ. Việc quản lý thuê bao trả trước cũng không có gì khó khăn như chúng ta tưởng. Việc khó khăn hơn là các nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo được yếu tố bí mật thông tin khách hàng, chứ nếu để nhân viên mạng điện thoại có thể lấy thông tin nào của khách hàng rồi cung cấp "tùm lum" thì chắc chắn các chủ thuê bao cũng có cách không đăng ký thông tin hoặc đăng ký thông tin không chính xác để qua mặt nhà cung cấp mà thôi.

Ho ten: nguyen huu tai
Dia chi: thuong thanh - long bien - ha noi
Email: nguyenhuutaily@yahoo.com
Tieu de: quan ly ra sao
Noi dung: Đúng vậy, nên quản lý thuê bao trả trước. Nó sẽ không gây phiền toái, lại là vấn đề cần quan tâm

- Ý kiến của cá nhân tôi nên dùng CMND để quản lý, nó vừa thuận lợi, khắc phục tình trạng dùng điện thoại di động để trêu chọc, nháy máy mà không biết là ai. Như câu chuyện của bạn tôi: Có kẻ nào đấy biết là vợ của bạn tôi hay ghen, nên đã dùng nhiều số máy khác nhau để cố tình trêu chị vợ, và cuối cùng hạnh phúc gia đình tan vỡ. Còn rất nhiều trường hợp khác nữa, nửa đêm cũng bị trêu đùa. Theo tôi, quản lý là hợp lý.

Ho ten:
Dia chi:
Email: vnmale02@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Quản lý các thuê bao TT cũng rất hay nhưng rất bất tiện. Tôi thấy rằng ở các nước trong khu vực khi đi du lịch sang đấy mua SIM trả trước ko thấy hỏi hộ chiếu gì cả? Mà khi mất số lại phải ra khai báo cũng là một vấn đề. Đề nghị nghiên cứu kỹ hơn.

Ho ten: Hồ Ngọc Hùng
Dia chi: 93 Nguyễn Trãi Huế
Email: hunghn@thuathienhue.edu.vn
Tieu de: Quản lý thuê bao trả trước
Noi dung: Tôi đồng tình với việc quản lý thuê bao trả trước, tuy nhiên việc đăng ký qua SMS hay cổng thông tin là không chính xác và không xác thực được thông tin, vì vậy cần gia hạn một thời gian để các chủ thuê bao trả trước đến các đại lý uỷ quyền để đăng ký trực tiếp. Vấn đề này nếu đã đưa ra cần phải có chế tài để làm triệt để, phải có sự phối hợp cả nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan chức năng. 
 

Ho ten: buithedao
Dia chi: 262 tran phu vinh nghe an
Email: thedaocomputer@yahoo.com.vn
Tieu de:
Noi dung: theo toi viec quan ly thue bao tra truoc la rat dung va len thuc hien cang som cang tot ,no khong nhung lam cho van de an ninh xa hoi duoc dam bao, ma con lam cho moi nguoi co y thuc van hoa khi su dung dien thoai. 
 

Ho ten: Trần Hùng
Dia chi: Nam Định
Email: kinhcandeptrai3107 @ Gmail.com
Tieu de:
Noi dung: Theo tôi, bài viết của ông Ngô Sỹ Thuyết đã nêu đúng những thực trạng hiện nay và đưa ra được một số phương án khá hay để giúp các nhà cung cấp dịch vụ quản lí thuê bao trả trước của mình. Tôi cũng là một khách hành dùng thuê bao trả trước của Mobiphone và tôi thấy dịch vụ cũng như cách chăm sóc khách hàng của mobiphone là rất tốt.

Tôi thấy một thực trạng hiện nay là việc các nhà cung cấp thả nổi các thị trường để mặc cho các thuê bao muốn làm gì thì làm, thậm chí có nhà cung cấp còn cấp cho khách hàng dịch vụ giấu số thuê bao thế là chủ thuê bao đó cứ...vô tư gọi quấy rối người khác, tôi cũng là một nạn nhân thường xuyên của các thuê bao "unknown number" khi gọi đến tổng đài yêu cầu xin số máy vừa gọi đến quấy rối mình thì tổng đài từ chối không phục vụ, thậm chí xin tổng đài chặn cuộc gọi của thuê bao đó đến máy tôi thì tổng đài trả lời là...không làm được.

Chính vì vậy việc quản lý các thuê bao nhằm đảm bảo an ninh thông tin và sự an toàn cho các khách hàng là rất cần thiết. Theo tôi thì các nhà cung cấp nên gửi tin nhắn đến cho khách hàng đề nghị họ điền thông tin cần thiết vào một mẫu đăng ký có sẵn để đăng ký với tổng đài, như thế sẽ tiết kiệm thời gian và hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều.  

Ho ten: daominhquang
Dia chi: daominhquang.ba trieu. ha noi
Email:
Tieu de: QUAN LY THUE BAO LA CAN THIET
Noi dung: Tôi cũng là 1 nguời sử dụng điện thoại di đông lâu năm, và sự tiện ích của điện thoại mang lại cho tôi vô cùng lớn. Và tôi cũng đã từng bị nháy máy nhiều tuần liền, cuối cùng tôi đã phải cài phần mềm chặn cuộc gọi đến từng số cá nhận, hoặc chỉ cho phép những số trong danh bạ gọi đến. Tôi cũng mong quản lý thuê bao nhanh chóng có hiệu lực.
 

Ho ten: Dương Mạnh Cường
Dia chi:
Email: dmcuong74@yahoo.com
Tieu de: Không khó nếu tất cả cùng có quyết tâm
Noi dung: Theo tôi nghĩ, không có gì là khó cả. Tại sao các nước khác quản lý được mà mình không quản lý được. Tất cả cùng làm thì sẽ không có gì là khó. Việc đăng ký có thể được thực hiện không chỉ tại các điểm đó mà là ở tất cả các đại lý của các công ty. Do vậy ở đây vai trò của đại lý là rất quan trọng. Còn có thể dùng hình thức khuyến khích: tăng thêm.. tiền vào tài khoản cho các thuê bao đăng ký lại sớm... Còn thuê bao đăng ký muộn thì sẽ bị tạm khóa chiều gọi đi.. sau 1 tháng không đăng ký.. số sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi hệ thống. Một vài ý kiến đóng góp.
 

Ho ten: Dao Thi Nhu He
Dia chi: 87, Hoi Thanh, Trung An , Cu Chi, TP HCM
Email: saigonkimhong@yahoo.com.vn
Tieu de:
Noi dung: Toi rat dong y voi viec quan ly mang thue bao tra truoc vi toi thay co mot so dt goi den ma minh bat may thi dau ben kia ngat may di, con neu goi lai thi bat may ma ko tra loi. doi khi vao thoi gian rieng tu cung bi quay ray, neu quan ly duoc mang thi minh co the biet chu thue bao la ai, Cam on.

Tiếp tục góp ý và hoàn thiện quy định quản lý

Ho ten: Ngọc Mai
Dia chi: Đồng Nai
Email: vohungt@yahoo.com
Tieu de: Quản lý thuê bao trả trước.
Noi dung: Chúng tôi hoan nghênh việc quản lý thuê bao trả trước. Tôi cũng nghĩ rằng người dân ai cũng đồng tình, trừ trường hợp có ai làm điều gì không tốt muốn giấu mặt. Tuy nhiên việc đơn thuần đưa một bản sao CMND để đăng ký, sẽ có các trường hợp xảy ra: Một ai đó có được bản sao CMND của người khác (việc này dễ xảy ra, ở chỗ photo hoặc trong giao dịch có CMND của nhau, lấy đem đăng ký số di động, và làm điều không tốt, làm sao truy ra được là bản thân người có CMND đã bị chiếm đoạt tên?

Việc này các công ty Điện thoại di động cũng nên đặt ra. Tôiđề nghị thêm một phương cách để bản thân người sử dụng biết xem tên mình đứng mấy số điện thoại, có đúng hay không, hay bị ai lấy tên mình sử dụng: Nên cho người sử dụng được ...quyền cầm CMND bản gốc của mình đến bất cứ địa điểm có giao dịch điện thoại di động nào đề nghị xem tên tôi ...đứng tên mấy số điện thoại. Vi tính dễ dàng làm việc nầy. Nếu bản thân khách hàng thấy số nào tên mình CMND của mình mà mình đã không đăng ký, không còn sử dụng thì làm thủ tục cắt. Như thế sẽ hạn chế tình trạng "mượn" CMND người khác đi đăng ký.

Chuyện nghiêm túc trong việc đăng ký không thể không có trường hợp vì muốn tiện cho mình mà nhân viên hoặc người cửa hàng làm qua quýt cho xong.

Ho ten: HOANG DUONG
Dia chi: lam dong
Email: baoloc625@yahoo.com
Tieu de: quan ly tgtt
Noi dung: Theo tôi nghĩ, mỗi máy đều có một số tiền nhất định trong tài khoản. Vậy khi nạp tiền để kích hoạt tài khoản thì đại lý bán thẻ nên làm luôn nhiệm vụ này và lúc phát hành sim mới thì đại lý cũng phải có trách nhiệm kê khai luôn. Như vậy chúng ta và người sử dụng cũng đỡ phải mất thời gian chờ đợi và phiền phức. Vậy tôi cũng xin góp một ý kiến nhỏ vậy mong các nhà quản lý nên xem xét.

Ho ten:
Dia chi:
Email: Ng_son6570@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Các nhà cung cấp mạng có trong tay sức mạnh công nghệ để can thiệp buộc khách hàng phải thực hiện việc đăng ký trong một thời gian phù hợp. Đây là một việc rất đơn giản và dễ làm đâu có gì khó khăn mà phải đặt ra "bài toán". Vấn đề ở đây là các nhà cung cấp có dám nhìn thẳng vào vấn đề của mình không? hay vẫn đang huyễn hoặc về số lượng thuê bao lên đến 10 triệu của mình.

Ho ten: Dương Bình Tuy
Dia chi: Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Email: duongbinhtuy@yahoo.com.vn
Tieu de: Quản lý thuê bao trả trước đã thật sự hiệu quả?
Noi dung: Kính gửi: Báo Điện tử Vietnamnet - Trang tin Công nghệ Thông tin

Qua bài viết của quý báo, theo tôi được hiểu, khi mua sim tại các đại lý thì chỉ cần khai báo thông tin là có thể mua được sim và kích hoạt sim. Tuy nhiên, nếu như vậy sẽ dẫn đến tình trạng các nhà cung cấp dịch vụ mạng cạnh tranh không lành mạnh trong việc khai báo thông tin khách hàng và sẽ đổ lỗi cho khách hàng khai báo thông tin không đúng sự thật.

Để quản lý thật sự hiệu quả, tôi có một vài suy nghĩ như sau: Để sim trả trước kích hoạt lần đầu hoặc bị khoá 2 chiều có thể kích hoạt được thì nên áp dụng những biện pháp sau:

- Khách hàng nhất thiết phải có chứng minh thư nhân dân khi đi hoà mạng, trường hợp không có chứng minh thư nhân dân phải có sự bảo lãnh của người khác có chứng minh thư nhân dân.
 

- Sim không thể tự kích hoạt bằng máy di động, mà phải kích hoạt trên hệ thống mạng. Nghĩa là khi một sim muốn kích hoạt được thì cần phải khai đầy đủ trên hệ thống mạng về thông tin chủ thuê bao hoặc của người bảo lãnh: Số CMT, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú; và thông tin về sim: Số thuê bao, số seri sim... (Công việc kích hoạt trên mạng có thể để các đại lý và cửa hàng dịch vụ ĐTDĐ thực hiện giúp khách hàng).

Điều này có thể dẫn đến sự quá tải tại các điểm khai báo thông tin, tuy nhiên vẫn cần phải làm vì chỉ có như vậy, thông tin về thuê bao trả trước mới chính xác và thông tin khách hàng được bảo mật.

Đối với các thuê bao đang hoạt động 2 chiều, 1 chiều thì vẫn phải lên các trung tâm khai báo thông tin, không nên áp dụng khai báo quá SMS và cổng portal. Hoặc các doanh nghiệp có thể tổ chức đội lưu động đến các xã, phường để các thuê bao có điều kiện đăng ký. Trân trọng cảm ơn!

Ho ten: Nguyễn Văn Toàn
Dia chi: UBND huyện Tĩnh Gia
Email: nguyenvan_toan47@yahoo.com
Tieu de: Góp ý
Noi dung: Hiện nay đối với các dịch vụ cung cấp mạng di động trên toàn quốc, khi nhà cung cấp dịch vụ muốn quản lý thông tin đầy đủ từ khách hàng trước hết phải có văn bản chung cho các nhà cung cấp dịch vụ đối với khách hàng đang sử dụng dịch vụ cước thuê bao trả trước.

Theo bản thân cá nhân tôi nghĩ, nếu muốn quản lý các dịch vụ này nhà cung cấp sẽ gửi đồng loạt các tin nhắn có cùng nội dung của mình cho những khách hàng của mình, đến ngày tháng nào đó bạn phải đến trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc là dịch vụ cung cấp để đăng ký thông tin cá nhân có kèm theo: (Chứng minh ND, hộ chiếu...), đối với những người chưa đến tuổi được cấp giấy tờ tuỳ thân thì phải có người bảo lãnh và có trách nhiệm trước thông tin mà mình cung cấp.

Đối với các hình thức chuyển nhượng, cho, biếu, mất sim thì người trực tiếp đăng ký thông tin phải có trách nhiệm báo lại cho nhà cung cấp dịch vụ ngay sau khi bị mất để tránh tình trạng khi xảy ra sự việc nghiêm trọng mà cơ quan chức năng phát hiện mới thông báo thì chủ thuê bao phải hoàn toàn chịu trách nhiệm của mình trước pháp luật. Thời gian triển khai và thực hiện thì phải có sự thống nhất từ các nhà cung cấp dịch vụ, và phải thông báo trên các phương tiện thông tin, báo chí và các bưu cục để người dân biết và thực hiện.

Nếu trong thời gian thông báo mà chủ thuê bao vẫn cố tình không đến đăng ký thông tin cá nhân thì nhà cung cấp dịch vụ chỉ cần nhắn 1 tin nhắn là số máy của bạn sẽ bị khoá vào ngày, tháng và bị thu số về tổng đài. Có làm như vậy thì cá nhân tôi nghĩ sẽ giảm thiểu được các vụ "khủng bố" từ ĐTDĐ và sẽ không dẫn tới tình trạng bị đánh cắp sim như một trường hợp ở Nghệ An đã chiếm dụng và thẳng tay thuê bao trả sau luôn. Đó là lời cảnh báo cho các nhà cung cấp về chế độ bảo mật thông tin cho khách hàng và danh tính của họ...

  • Ban CNTT VietNamNet
     
    Quý độc giả có thể tiếp tục đóng góp ý kiến về quản lý thuê bao trả trước tại đây:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,