221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
967008
Blog: Ngôi sao của Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2008
1
Article
null
Blog: Ngôi sao của Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2008
,

Tất cả các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ đều có website riêng, tất nhiên. Nhưng khi được hỏi liệu có bổ nhiệm riêng một blogger của Nhà trắng hay không, các ứng viên đầu bảng của đảng Dân chủ đều không ngần ngại trả lời rằng: Có.

Nguồn: AP
Cuộc tranh luận của các ứng viên đảng Dân chủ do kênh truyền hình CNN hợp tác cùng YouTube sản xuất. Nguồn: AP
Quan điểm công khai của các ứng viên đảng Dân chủ là bằng chứng rành rành cho thấy sức mạnh chính trị ngày càng lớn của mạng Web.

"Internet không chỉ là một nền tảng để quyên tiền và thông tin nữa. Giờ đây, bất cứ chiến dịch vận động tranh cử nào mà không sử dụng Internet thì đều tụt hậu", ông Robert Gibbs, cố vấn của Thượng nghị sĩ Barack Obama bang Illinois cho biết. 

Nhiều nhà quan sát cho rằng "thế giới blog" đã thổi một luồng sinh khí mới vào cuộc đua 8-chiều để trở thành ứng viên số một của Đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm tới.

Chiến dịch của cựu Thượng nghị sĩ Bắc Carolina John Edwards tỏ ra vô cùng quyết liệt. Phu nhân của ông này thậm chí còn tuyên bố trên tờ The New York Times rằng "Internet là phương tiện chính để chúng tôi giao tiếp với các cử tri của mình tại thời điểm này".

Thậm chí bà Hillary Clinton còn dành thời gian tham dự cuộc họp do blogger YearlyKos tổ chức vào dịp cuối tuần vừa qua.

"Tôi biết không phải ai cũng dành cho tôi những lời tốt đẹp trên blog", bà nói đùa. "Nhưng dù sao vẫn phải cảm ơn các bạn blogger vì đã tạo ra một sự vận động hiện đại, tích cực cho đất nước này".

Thông điệp không bị "lọc"

Trong khi tất cả các ứng viên đều nhất trí về việc bổ nhiệm riêng một quan chức làm Blogger của Nhà trắng, cựu Thượng nghị sĩ Mike Gravel của Alaska thậm chí còn tin rằng blog sẽ là một trong những công cụ hùng mạnh nhất, quyền lực nhất của cuộc Bầu cử tổng thống Mỹ 2008.

"Web là diễn đàn để bất cứ ai cũng có thể cất lên tiếng nói. Các chính trị gia sẽ có một phương tiện truyền tải thông điệp mà không sợ bị cánh truyền thông "lọc bớt", chỉnh sửa".

Việc có đến 7/8 ứng viên của Đảng Dân chủ tham dự cuộc hội thảo YearlyKos, thêm một lần nữa, chứng minh Web chính là "ngôi sao" của năm nay.

"Bạn không thể chiến thắng chỉ với 10 triệu cử tri đọc blog. Nhưng 10 triệu người đó sẽ gõ cửa những gia đình khác, thuyết phục họ, vận động họ... ấy lại là một chuyện hoàn toàn khác", ông Markos Moulitsas, người sáng lập ra DailyKos cho biết.

Tháng trước, ngay cả kênh truyền hình CNN danh tiếng cũng đã phải bắt tay với website chia sẻ video YouTube để tổ chức một cuộc tranh luận cho các ứng viên của Đảng Dân chủ. Sự kiện này đã được truyền hình trực tiếp và trực tuyến ra toàn thế giới, với câu hỏi đưa ra không phải do báo giới nêu lên, mà do chính người dùng Internet bình thường gửi về.

"Bạn sẽ thấy rằng tất cả các chiến dịch vận động năm nay đều xoay quanh blog. Các ứng viên cần phải xích lại gần cộng đồng blogger", Alan Levy, người sáng lập ra Blogtalkradio, nhận định.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,