221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
942204
Vụ trộm cáp biển: Lỗi thuộc về chính quyền các địa phương?
1
Article
null
Vụ trộm cáp biển: Lỗi thuộc về chính quyền các địa phương?
,

Sau nhiều ngày làm việc tại 5 tỉnh, thành phía Nam, ngày 5-6, đoàn công tác bảo vệ cáp viễn thông dưới biển do Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông Trần Đức Lai dẫn đầu đã tổ chức họp báo tại TPHCM. Nội dung cuộc họp xoay quanh hiện trạng và các biện pháp ngăn chặn nạn trộm cắp cáp quang trên biển tại VN.

Thứ trưởng Trần Đức Lai cho rằng qua vụ trên, cần phải rút kinh nghiệm. Ông Lai khẳng định sự việc này diễn ra đã lâu nhưng không ai báo cáo, chỉ khi có “sự cố” đứt thì sửa, khi tàu sửa chữa của quốc tế báo là bị trộm, ở ngoài thị trường có bán cáp thì cơ quan chức năng mới biết.

Tỉnh cho gom phế liệu, dân khai thác cáp quang!

Một lốp cao su buộc vào đầu cáp đánh dấu để cắt trộm đã được tàu sửa cáp quốc tế trục lên ở vùng biển Vũng Tàu. (Ảnh: NLĐ)

Tại buổi làm việc với đoàn ngày 4/6, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thừa nhận: Ngày 18/6/2006, do không lường trước được sự việc, tỉnh có văn bản cho phép bộ đội biên phòng của tỉnh và ông Nguyễn Văn Hòa ở phường 10, TP Vũng Tàu thu gom cáp phế liệu dưới lòng biển khu vực này. Việc này khiến một số ngư dân tưởng là tỉnh đã “bật đèn xanh”. Thay vì thu gom cáp cũ, họ ngang nhiên cắt cáp quang đang hoạt động.

Đến ngày 23/3/2007, tỉnh cấm không cho khai thác nữa nhưng sau đó là hàng loạt cáp quang chôn sâu dưới lòng biển gần 3 m vẫn bị mất cắp. Cáp cắt trộm (giá khoảng 13.000 USD/km) được đem đi bán với giá... phế liệu, khoảng vài trăm đồng/kg. Theo ông Lai, không chỉ riêng ở Bà Rịa - Vũng Tàu mà một số tỉnh cũng cùng nghĩ đơn giản là cáp của chế độ cũ không sử dụng nữa còn rất nhiều ở dưới biển thì cho dân khai thác, không ngờ chuyện lại xảy ra cực kỳ nguy hiểm như thế này.

Thứ trưởng Bộ BC-VT Lê Nam Thắng ngày 5/6 ký văn bản gởi các cơ quan, đơn vị trực thuộc; sở BC-VT các tỉnh, thành ven biển... yêu cầu thực hiện nghiêm túc công điện của Thủ tướng. Theo đó, Tập đoàn BC-VT VN (VNPT) phối hợp chặt chẽ với các đối tác nước ngoài đồng sở hữu tuyến cáp quang biển TVH để nhanh chóng sửa chữa, khôi phục lại thông tin liên lạc trong thời gian ngắn nhất. Vụ Viễn thông phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, cơ quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để cấp phép kịp thời cho các tàu cáp nước ngoài vào sửa chữa, khắc phục sự cố tuyến cáp TVH. VNPT chủ động phối hợp và cung cấp thông tin về tuyến cáp quang biển SMW-3 và TVH cho Bộ Quốc phòng để tổ chức tuần tra, bảo vệ...  

(Theo NLĐ)

>> 5/7: Dự kiến khôi phục hoàn toàn tuyến cáp TVH!  
>>
Bộ BCVT: "Khẩn cấp khắc phục tuyến cáp TVH!" 
>> Khi tàu đánh cá chuyển sang "đánh… cáp"
>> 1kg cáp quang giá chỉ… 2.000 đồng!
>> Cáp quang vẫn còn nguy cơ bị cắt trộm có tổ chức
>> Đã tìm thấy cáp quang TVH bị cắt trộm
>> Ngư dân miền Trung thiếu thông tin về cáp quang biển
>> "Quan trọng nhất là tuyên truyền ý thức tới người dân"
>> Thủ tướng gửi công điện khẩn ngăn chặn trộm cáp quang biển
>> Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
>> "Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
>> Cáp quang TVH: Mất trộm... 98km, khắc phục mất 3 tháng!
>> Không thể cho phép khai thác cáp biển làm phế liệu!"
>>
Bảo vệ cáp quang biển: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
>> Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
>> An toàn cáp quang biển: Chỉ trông chờ ý thức công dân
>> Việt Nam chỉ còn một đường cáp quang trên biển
>> Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
>> Cà Mau: cáp quang lại gặp sự cố
>> Hơn 11 km cáp quang biển Cà Mau "mất tích"
  

Quan điểm của quý độc giả:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,