221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
886378
Tin nhắn lừa vẫn làm nhiều người mất tiền oan
1
Article
null
Tin nhắn lừa vẫn làm nhiều người mất tiền oan
,

Từ khi Công ty VTC Intercom (trực thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VN-VTC) tung ra tiện ích nạp tiền vào tài khoản chơi game thì hiện tượng tin nhắn lừa bắt đầu xuất hiện. Người sử dụng điện thoại di động đã bị lừa, bị mất tiền oan vì thiếu hiểu biết bắt đầu xảy ra.

>> SMS giả mạo trúng thưởng: Thủ đoạn mới của trò lừa cũ!
>>
Chiêu lừa mới: Gửi SMS mã thẻ cào để "nhận giải thưởng"!
>> "Ném đá giấu tay" thời… SMS
>> Ngăn chặn SMS "ném đá giấu tay", cách nào?
>> Tấn công DOS vào ĐTDĐ - Hiểm họa khôn lường!
>> Giả mạo website VinaPhone để lừa mật khẩu YM
>> Những "trò đùa bẩn" mới trên mạng!
>>
Lừa đảo trực tuyến: Không chỉ là chuyện xứ người! 

Lợi dụng cả chương trình từ thiện

Thông qua tổng đài nhắn tin 998 (VASC đang quản lý và khai thác), kẻ gian đã nhắn tin cho bất kỳ một số điện thoại di động nào để lừa gạt. Chiêu lừa này cũng khá đơn giản, từ tổng đài 998, kẻ gian nhắn tin vào máy điện thoại của một người lạ với cấu trúc và gửi 8730. Chẳng hạn như trước đây đã có tài khoản “niemvui3” (tài khoản chơi game Audition của VTC) nhắn tin lừa khách hàng với chiêu thông báo cho khách hàng đã trúng thưởng chương trình gì đó và nhắn tin lại số 8730 với cấu trúc để nhận thưởng. Hậu quả là có khách hàng đã làm theo và người sở hữu tài khoản “niemvui3” này có hàng đống tiền để chơi game.

Để soạn một tin nhắn dạng văn bản như thế không có gì là khó, và để tạo một tài khoản dạng như VNNxx hay ABCxx trên dịch vụ nhắn tin của VNN (998) hiện nay cũng không khó gì. Từ đây, chiêu thức của kẻ lừa đảo từ nhẹ và đơn giản như chúc mừng Noel, tết... đến nặng “đô” như thông báo cho khách hàng biết họ đang trúng thưởng một chương trình cụ thể nào đó từ nhà cung cấp mạng di động. Tất nhiên, người nhận tin nhắn này nếu không bình tĩnh sẽ bị sập bẫy ngay, vì  nhà cung cấp mạng cũng đang có chương trình khuyến mãi với tên gọi như thế.

Tệ hại hơn, sau khi chương trình gây quĩ ũng hộ người nghèo (đầu số 8733) được Đài truyền hình VN (VTV) triển khai một thời gian thì bị mạo danh. Kẻ gian đã lợi dụng sự lẫn lộn của số 8733 (VTV) và 8730 (VTC Intercom) để lừa khách hàng. Theo thông tin phản ảnh của một số bạn đọc, họ đã nhận được tin nhắn từ tổng đài 996 với nội dung “VNNTONGDAI. Chuc mung Ong (Ba) da trung 50.000VND tu Qui Vi Nguoi Ngheo. De nhan duoc tien Ong (Ba) hay soan tin NAP VNN84 gui den 8730”, và sau khi thực hiện theo hướng dẫn này họ đã mất 15.000 đồng/ tin nhắn.

Khóa tài khoản: “bắt cóc bỏ đĩa”

Theo một số công ty đang khai thác dịch vụ tin nhắn, với một tin nhắn đến 8730, khách hàng sẽ mất 15.000 đồng và trong số đó thì công ty thụ hưởng (trong trường hợp này là VTC Intercom) sẽ được khoảng 11.000 đồng, số còn lại thuộc về các đơn vị cung cấp mạng. Tỉ lệ này còn phụ thuộc một số yếu tố khác nhưng phần lớn cũng không thấp hơn 6-4 và đó thường là số tiền khá lớn.

Ngày 10-1, bà Hứa Thị Lê, phụ trách kỹ thuật bộ phận VNN Messenger (dịch vụ nhắn tin của tổng đài 996, 997, 998), cho biết bộ phận này có nhận được những khiếu nại của khách hàng liên quan đến tin nhắn lừa. Bộ phận kỹ thuật đã tiến hành ngăn chặn bất kỳ tin nhắn nào có chứa nội dung “8730” khi tin nhắn này gửi đến máy di động và khóa tài khoản (account) đó lại. Để lách tình trạng này, kẻ gian lại nhắn tin bằng chữ “tám, bảy, ba, không” để lừa khách hàng, vậy mà vẫn có người bị lừa - bà Lê cho biết thêm. Cuối cùng, đơn vị này đành phải cấm tất cả tin nhắn được gửi đi dưới dạng văn bản (text).

Chiều 10-1, đại diện Công ty VTC Intercom cho biết nếu nhận được phản ảnh của người dân, công ty sẽ khóa tài khoản (có thể tạo tài khoản khác) chơi game đó lại. Ông này cũng khẳng định đây là tin nhắn lừa và đơn vị này cũng chỉ có khả năng khuyến cáo khách hàng, vì để giải quyết tình trạng này cần phải có sự hợp tác từ nhiều cơ quan khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trừ VTC Intercom thì chưa có một nhà cung cấp game online nào tại VN sử dụng tin nhắn di động để nạp tiền vào tài khoản chơi game cả. Có thể, theo quan điểm của công ty này, họ muốn làm hài lòng khách hàng bằng cách tạo ra tiện ích (nạp tiền nhanh) và giảm chi phí sản xuất thẻ. Điều đó hoàn toàn không sai, nhưng cho đến nay đã có quá nhiều trường hợp người sử dụng điện thoại di động bị lừa mà chưa thấy động thái quyết liệt nào từ nhà cung cấp này để giải quyết tình trạng trên.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,