221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
774952
15 tuổi, biến Google thành... lừa
1
Article
null
15 tuổi, biến Google thành... lừa
,

Đôi khi châu chấu vẫn đá đổ được voi, mà sự kiện anh chàng 15 tuổi Tom Vendetta chơi khăm Google một vố đau chính là thí dụ minh họa điển hình.

Dịch vụ Google News đăng tải thông tin Tom Vendetta được Google tuyển dụng, trở thành nhân viên trẻ nhất của hãng. (Ảnh: blog.outer-court.com)

Sau khi sục sạo trong blog của SEO, Vendetta đã tìm thấy một bài viết giải thích cách đánh lừa hệ thống tin tức của Google bằng cách viết ra các thông cáo báo chí giả. Đánh hơi thấy một cơ hội "phiêu lưu" và trêu đùa bạn bè từ đây, gã trai tuổi teen tự xưng danh "Google Fanboy" này đã quyết định ... lừa Google thử một phen xem sao.

Bằng một vài thủ thuật, Vendetta đã viết được một thông cáo báo chí giả, tuyên bố mình - một cậu học sinh 15 tuổi sinh sống tại New Jersey chính là nhân viên trẻ nhất được Google tuyển dụng.

Thông cáo này được phát hành thông qua dịch vụ miễn phí I-Newswire của Google và chi chít lỗi chính tả. Ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, thông cáo này giả vờ như được gửi đi từ người phát ngôn Sonya Johnson nào đó (chưa xác nhận được sự tồn tại thật sự của nhân vật này, nhiều khả năng là do Vandetta tưởng tượng ra) của Google.

Nội dung như sau:

(I-Newswire) - Tom Vendetta, một học sinh 15 tuổi vừa được gã khổng lồ phần mềm Google tuyển dụng. Khoản lương của nhân viên này sẽ thấp hơn các đồng nghiệp đủ tuổi lao động, và sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng phục vụ cho việc học tập sau này, Giám đốc điều hành Larry Page của Google cho biết. Khi được hỏi Vendetta sẽ đảm trách vai trò gì trong văn phòng của Gã khổng lồ, Page nói Vendetta sẽ không làm việc ở trụ sở chính. Thay vào đó, cậu sẽ làm việc tại nhà - tức là vùng ngoại ô New Jersey. Vendetta sẽ phụ trách những lỗ hổng bảo mật vừa được phát hiện trong dịch vụ email thử nghiệm Gmail. Google cho biết họ phát hiện thấy tài năng nổi trội của Vendetta khi tình cờ đọc được blog riêng của cậu này tại địa chỉ: http://tomvendetta.be. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết họ mong muốn sẽ tiếp tục sử dụng chuyên môn của Vendetta trong các lĩnh vực JavaScript và AJAX.

Vài giờ sau khi đăng tải thông cáo báo chí giả nói trên, Vendetta đã truy cập vào công cụ tìm kiếm tin tức thời sự Digg, do nhận được email thông báo tự động của MAKEBot rằng trò đùa của cậu ta đã biến thành một câu chuyện sốt dẻo trên phạm vi... quốc tế. Google thậm chí còn hiển thị đường link tham khảo tới thông cáo này ngay trên Google News và trong các đường link tin tức phía trên kết quả tìm kiếm đối với từ khóa: "Google tuyển dụng".

Theo như lời thú nhận của Vendetta trên blog riêng của cậu, thì ngay lúc này, cậu đang cảm thấy nóng bụng và tim muốn rớt ra ngoài vì sợ. "Tôi đã biết chính xác chuyện gì xảy ra và cảm thấy hối hận vì đã đăng tải thông cáo báo chí ngớ ngẩn đó".

Vụ việc đã khiến Vendetta đột nhiên trở nên nổi tiếng. Địa chỉ Gmail của cậu nhận được gần 400 cái thư chỉ trong vài giờ đầu tiên, buộc Vendetta phải mở một tài khoản Gmail và MySpace mới. Bố mẹ cậu thì buộc phải đổi số điện thoại còn cậu ta thì vất vả tạo dựng lại một danh tính trên mạng từ đầu.

Mặc dù trò đùa của Vendetta xuất phát từ ý đồ trẻ con, song rõ ràng, nó đã cho người ta thấy vấn đề về độ tin cậy đối với công cụ Google. Nhiều khả năng, vì vụ việc này, các hãng marketing sử dụng thông cáo báo chí hợp pháp như một phương tiện làm việc sẽ phải đóng thêm tiền cho Google, khi hãng này siết chặt lại hệ thống của mình. Bởi lẽ, trường hợp của Vendetta đã cho thấy hệ thống tự động Google News không đủ khả năng phân biệt thông cáo thật - giả trước khi công bố chúng như thể những tin tức có thật.

Các kỹ sư của Google chắc chắn đã lao lực rất nhiều cho các công cụ lọc thư rác và tổng hợp tin tức Google News, thế nhưng dường như vẫn còn tồn tại rất nhiều lỗ hổng bên trong guồng máy này. Theo gợi ý của giới chuyên gia, từ sau đây, Google nên yêu cầu cung cấp số điện thoaị, địa chỉ, tên liên lạc - đại khái là những thông số mà "nhện điện tử" có thể xác thực được trước khi được phép đăng tải thông cáo qua hệ thống I-NewsWire.

Thiên Ý (Theo News.Stepford)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,