221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
739556
Khai mạc hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử VN 2005
1
Article
null
Khai mạc hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử VN 2005
,

(VietNamNet) - Sáng 2/12, hội nghị quan trọng này đã khai mạc tại Đà Nẵng, với kỳ vọng đề xuất những giải pháp phù hợp cho mô hình Chính phủ điện tử VN.

 

 

Khai mạc Hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử VN lần 3 tại Đà Nẵng


Diễn đàn về phát triển Chính phủ điện tử VN

 

Sáng nay 2/12, tại Khu du lịch Sandy Beach (Đà Nẵng), Hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử VN 2005 với chủ đề "Thành phố điện tử và tiến trình Tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước" đã chính thức khai mạc, với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước, các chuyên gia về công nghệ thông tin (CNTT) cùng nhiều tập đoàn CNTT lớn trên thế giới và trong nước. 

 

Đây là lần thứ 3 Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề Chính phủ tại VN. Song điểm đặc biệt là hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh "Chiến lược phát triển CNTT và Truyền thông VN đến 2010 và định hướng đến năm 2020" vừa được Chính phủ phê duyệt. Trong đó nhấn mạnh việc ứng dụng rộng rãi CNTT và truyền thông trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế; hình thành, xây dựng và phát triển VN điện tử với công dân điện tử, chính phủ điện tử, doanh nghiệp điện tử, thương mại điện tử vào năm 2010.

 

Trong thư chúc mừng hội nghị, Bộ trưởng Bộ BC-VT Đỗ Trung Tá nhấn mạnh: "Bộ BC-VT hy vọng, với chủ đề "Thành phố điện tử và tiến trình Tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước", hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử VN 2005 sẽ là diễn đàn tốt để các nhà quản lý và hoạch định chính sách, các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực Chính phủ điện tử thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước, hướng tới phát triển Chính phủ điện tử tại VN và đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho thời gian tới".

 

Soạn: AM 637513 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh phát biểu chào mừng hội nghị

Theo ông Lê Thanh Tâm, TGĐ IDG Việt Nam, với CNTT và truyền thông làm nòng cốt, VN đang chuyển đổi nhanh cơ cấu KT - XH để trở thành một nước có trình độ tiên tiến về phát triển kinh tế tri thức và xã hội thông tin, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH - HĐH đất nước đến năm 2020.

 

Trong xu hướng đó, việc Tập đoàn IDG lựa chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức Hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử VN lần 3 bắt nguồn từ những thành quả rất khả quan của TP này trong việc ứng dụng, sử dụng CNTT và truyền thông vào công cuộc cải cách hành chính nhằm ngày càng nâng cao hiệu năng, tính minh bạch, sự nhạy bén của hoạt động hành chính, sẵn sàng phục vụ tối đa các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh cho hay: 3 năm qua, Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng đã tích cực thúc đẩy và trực tiếp triển khai sự nghiệp tin học hóa nền hành chính trên địa bàn TP. Đến nay, toàn bộ các cơ quan hành chính đã được trang bị hệ thống mạng nội bộ (LAN); các mạng LAN này đã được kết nối với mạng của UBND TP thông qua đường truyền băng thông rộng; toàn bộ công chức TP đã được trang bị kiến thức tin học bảo đảm khai thác hiệu quả mạng LAN và các ứng dụng tin học phục vụ tốt hoạt động hành chính của chính quyền TP; một số phần mềm dùng chung do Ban Điều hành Đề án 112 Chính phủ cung cấp đang được triển khai sử dụng, phục vụ tác nghiệp hành chính cho chuyên viên, trợ giúp cho lãnh đạo ra quyết định; một website thông tin phục vụ công chúng và quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra nước ngoài với 3 thứ tiếng Việt, Anh, Nhật đã và đang được duy trì thường xuyên.

 

Soạn: AM 637517 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Bộ BC-VT Vũ Đức Đam chia sẻ những băn khoăn trong tiến trình xây dựng Chính phủ dđện tử VN

Ưu tư và kỳ vọng

 

Song ông Hoàng Tuấn Anh cũng bày tỏ ưu tư: "Dù có bằng lòng với kết quả ban đầu, chúng tôi vẫn nhận thấy nhiệm vụ tin học hóa hành chính còn rất nặng nề. Điện tử hóa mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, giữa chính quyền với chính quyền, thậm chí điện tử hóa mối quan hệ giữa chính quyền với công chức của mình là một khối lượng công việc đồ sộ không thể hoàn thành trong một thời gian ngắn, nhưng lại không được phép chậm trễ. Thêm vào đó là những khó khăn nằm trong bản chất của nhiệm vụ được đặt ra: đưa môi trường công nghệ với đặc trưng phát triển rất nhanh, áp dụng vào môi trường thận trọng và chậm rãi của quản lý hành chính.

 

Mặc dù biết rằng nhờ CNTT và truyền thông, con người có thể hợp tác làm việc tốt hơn trong môi trường hành chính để nâng cao hiệu quả, đổi mới hoạt động công quyền. Thế nhưng mối quan hệ giữa những cơ quan chính quyền không đơn giản. Trên thực tế, chính quyền hợp thành từ nhiều yếu tố khác nhau: khác nhau về trách nhiệm, quan điểm, thẩm quyền, truyền thống, phương pháp tiếp cận. Thêm vào đó, các quan hệ với các thành phần tư nhân, thành phần phi lợi nhuận càng làm tăng tính phức tạp của hoạt động hành chính. Cho nên, nhất thiết phải nhận thức cho được và tính đến toàn bộ những biến động phức tạp này!".

 

Những ưu tư này cũng nhận được sự chia sẻ của Thứ trưởng Bộ BC-VT Vũ Đức Đam: "Xây dựng Chính phủ điện tử là nhiệm vụ rất khó khăn. Nhiều vấn đề đã và đang được đặt ra, như làm thế nào để có mô hình và lộ trình phát triển Chính phủ điện tử phù hợp với tính khả thi cao và dễ tiếp cận; làm thế nào để đảm bảo yêu cầu về bảo mật và an toàn, an ninh thông tin; làm thế nào để sử dụng các sản phẩm CNTT kể cả nguồn mở một cách hiệu quả, kinh tế nhất; làm thế nào để cải cách hành chính và tin học hoá hành chính gắn kết được với nhau, thúc đẩy nhau...".

 

Soạn: AM 637519 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các đại biểu kỳ vọng Hội nghị lần 3 sẽ đề xuất được nhiều giải pháp thích hợp cho xây dựng Chính phủ điện tử VN

Cũng từ những ưu tư nêu trên, nhiều người hy vọng Hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử VN lần 3 sẽ là dịp để đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ trực tuyến và định hướng cho mô hình Chính phủ điện tử tại VN. Hội nghi cũng được kỳ vọng sẽ có những đóng góp giá trị, gợi ý và đề xuất giải pháp cho mô hình "Chính phủ điện tử VN" thông qua tham luận, thảo luận của các diễn giả có nhiều kinh nghiệm.

 

Trong ngày đầu tiên, các báo cáo chính tại hội nghị đều tập trung vào những vấn đề rất cụ thể, thiết thực như ''Xây dựng Chính phủ điện tử khả thi và dễ tiếp cận" của Tiến sĩ Trần Minh Tiến (Viện trưởng Viện chiến lược BCVT - CNTT), "Chuyển sang mô hình Chính phủ điện tử - Chặng đường hướng đến một Chính phủ điện tử theo yêu cầu" của Antony Satyadas (Trưởng Bộ phận giải pháp cạnh tranh IBM), "Liên kết Chính phủ - Hỗ trợ dịch vụ điện tử tốt hơn" của Alan Grose (Giám đốc nhóm Chương trình và Bộ phận dịch vụ Micrpsoft), "Nguồn mở và những giải pháp cải tiến mô hình Chính phủ điện tử" của Peter J.Quinn - CIO (bang Massachusetts, Hoa Kỳ).

 

Bên cạnh đó, hội nghị cũng dành thời gian thảo luận nhiều vấn đề đang thu hút sự quan tâm như "Thành phố điện tử và tiến trình tin học hóa quản lý hành chính nhà nước", "Tạo sự chuyển giao trong các dịch vụ công", "Tin học hóa dịch vụ công: Thuận lợi và khó khăn khi triển khai"...

 

Hội nghị sẽ tiếp tục làm việc trong ngày mai 3/12/2005.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,