221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
726462
Google giấu "chiêu bài" gì với OpenOffice?
1
Article
null
Google giấu 'chiêu bài' gì với OpenOffice?
,

Google đang ráo riết tuyển dụng hàng loạt nhân sự để xây dựng bộ ứng dụng OpenOffice, một dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm thực sự muốn nhảy vào sân chơi độc quyền của Microsoft.

Soạn: AM 605821 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phát biểu trên CNET, Giám đốc chương trình nguồn mở Chris DiBona của Google đã sử dụng từ ngữ rất "hồn nhiên", nếu không muốn nói là có phần sơ suất - về một chiến lược quan trọng của hãng. "Chúng tôi muốn tuyển thêm nhiều kỹ sư để cải tiến chất lượng cho OpenOffice". Ngay lập tức, giới IT vớ lấy câu nói này để làm căn cứ suy luận, rằng Google đang dốc toàn lực tấn công vào địa hạt ứng dụng văn phòng Office của đối thủ truyền kiếp.

Ông Bona nói rằng lý do Google muốn tuyển thêm người là vì họ muốn thu gọn kích thước download cho OpenOffice (hiện đang chiếm một dung lượng quá cỡ là 80MB). Thế nhưng, nếu như những gì viết trên eWeek ngay trước đó là đúng sự thật, thì các nhân viên của Google đã giải quyết xong nhiệm vụ này từ lâu rồi.

Mọi lời đồn đại, bàn tán bắt đầu dấy lên, trước cả khi thông báo Google và Sun bắt tay với nhau được công khai hồi đầu tháng 10. Giới quan sát  suy đoán rằng gã khổng lồ tìm kiếm đang ấp ủ tham vọng cho ra lò một bộ Office hoàn chỉnh, có thể phá hủy đế chế Microsoft chỉ trong khoảnh khắc, thế nên khi Google và Sun tuyên bố chỉ hợp tác phát triển thanh công cụ thôi, họ lập tức thất vọng tràn trề.

 
Soạn: AM 605835 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Vào thời điểm này, việc Microsoft cải tiến các dịch vụ của mình sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, so với chuyện những công ty dịch vụ kiểu như Google cố nhảy vào địa hạt ứng dụng desktop hay thậm chí là hệ điều hành.

Tuy nhiên, động thái mới nhất của Google không chỉ nhằm củng cố mối liên hệ với cộng đồng nguồn mở. Hãng hoàn toàn có động cơ tài chính để nâng niu OpenOffice, một sản phẩm - nếu ra đời - sẽ cạnh tranh được trực tiếp với Microsoft. Điều quan trọng, Google không tự thân phát triển OpenOffice, họ đang tận dụng nguồn lực cộng đồng và cả đội ngũ kỹ sư của Sun trong cuộc chiến khó khăn này.

Là một trong số ít những đại gia có nhất cử nhất động đều được theo sát, việc Google bắt tay cùng Sun đã giúp OpenOffice.org thu hút được rất nhiều sự chú ý. Có nhiều lý do để bạn lưu tâm một cách nghiêm túc đến phần mềm này, như là sự thay thế tiềm năng cho Microsoft Office. Thứ nhất, OpenOffice.org phiên bản 2.0 vừa được phát hành với một giao diện hiện đại và nhiều tính năng mới. Thứ hai, OpenOffice.org hỗ trợ OpenDocument, một định dạng file chuẩn hóa được nhiều người kỳ vọng sẽ phá vỡ thế độc quyền của các định dạng Microsoft.

Thiên Ý (Tổng hợp CNet, eweek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,