221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
714531
Bóng tối sau vụ hợp tác Google-NASA
1
Article
null
Bóng tối sau vụ hợp tác Google-NASA
,

Tuần qua, báo chí thế giới liên tục đưa tin Google sẽ hợp tác với NASA xây dựng một khu liên hợp rộng lớn. Có thật Google, anh chàng thông minh và xảo quyệt số một trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ Internet lại có ham thích chắp cánh cho những nghiên cứu khoa học vũ trụ. Hay đó chỉ là bề nổi của tảng băng trôi ?

Khi ban giám đốc trung tâm nghiên cứu Ames (thuộc NASA) còn chưa hết hoan hỉ về kế hoạch chuyển dời của Google, ông Santa Clara, một quan chức ngành thuế ở thung lũng Silicon tuyên bố: Ông sẽ đấu tranh đến cùng để gã nhà giàu Google không trốn thuế được bằng cách chạy sang phần đất liên bang.

Theo dự kiến, Google sẽ xây dựng hàng trăm ngôi nhà và nhiều đường mới trải dài trong khu nghiên cứu Ames rộng 90 ngàn mét vuông.

Một quan chức thuế khác, ông Larry Stone ước tính: với dự án xây dựng trên, hàng năm sẽ Google phải đóng cho chính quyền địa phương khoản thuế tài sản từ 2.5 triệu USD đến 3 triệu USD.

Greg Pery, hội đồng viên thành phố nói: “Nếu họ chỉ định đảm bảo nơi ăn chốn ở cho nhân viên thì thật là tuyệt vời… Nhưng tôi e rằng họ muốn lấn sâu vào phần đất liên bang để tránh hàng triệu đô la tiền thuế”.

Đáng lẽ ra Google phải trả cả phí chất thải và các khoản khác liên quan đến việc xây dựng thành phố, đồng thời nộp thuế doanh thu cho kho bạc thành phố vì công nhân của Google ăn trưa tại các nhà hàng địa phương.

Về phía lãnh đạo NASA, họ chỉ thấy một lợi ích duy nhất từ quan hệ đối tác này: “Trước đây, quanh chúng tôi chỉ có những cành lan dại. Còn bây giờ là một trong những công ty nổi tiếng nhất nước…Chúng tôi quyết định phải nắm lấy cơ hội này”.

Google sẽ kéo theo trên 30 công ty và các trường đại học lớn vào khu nghiên cứu. Đại học Stanford, San Joe State, Carnegie Mellon West, và một số công ty kỹ thuật nhỏ thường xuyên làm việc trong các dự án của Ames. Deniz Lanyi, phó giám đốc đào tạo Carnegie Mellon West, phát biểu: “Chúng tôi rất phấn khởi vì Google sẽ tới đây”. Bà tiên đoán lượng tiền mặt đổ vào dự án này sẽ làm Ames được tái sinh, vì hiện trung tâm này đang đứng trước nguy cơ bị chia cắt do chính sách cắt giảm viện trợ của Chính quyền Bush.

Nhưng Lee Stone, lãnh đạo công đoàn Ames tỏ ý nghi ngờ. Ông nói: “Tôi sợ rằng đây chỉ là một vụ kinh doanh bất động sản…Nếu không có sự cộng tác ngay thẳng giữa Google và chính quyền thì tôi thật thất vọng.”

  • Hạnh Lê (Theo Silicon Valley)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,