221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
707555
Sinh viên làm bảo mật: cần đào tạo chính quy!
1
Article
null
Sinh viên làm bảo mật: cần đào tạo chính quy!
,

(VietNamNet) -  Mạng an toàn thông tin VSEC (www.security.com.vn) đang tổ chức một loạt hội thảo miễn phí ở các trường đại học trên khắp cả nước mang tên “Lộ trình nghiên cứu an toàn thông tin cho sinh viên”, nhằm truyền tải tầm nhìn mới, định hướng, hỗ trợ và nhân rộng lực lượng nghiên cứu an toàn thông tin chính quy ở Việt Nam.

An ninh mạng - vấn đề "nóng" không của riêng ai

Soạn: AM 550210 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sinh viên rất hứng thú khi được xem demo trực tiếp các vấn đề về bảo mật ngay tại hội thảo. (Ảnh Thế Phong)

Hội thảo VSEC Infosec (information security - Lộ trình nghiên cứu an toàn thông tin) lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà văn hóa KTX Bách khoa HN tối 14/9 được đánh giá là đã rất thành công, mặc dù lượng sinh viên tới tham dự không thật lớn (chỉ khoảng 100 người), song đều là những sinh viên rất quan tâm và có đam mêm đến vấn đề bảo mật, an ninh mạng. Hàng loạt câu hỏi, thắc mắc của sinh viên xung quanh các chủ đề của cuộc hội thảo khiến thời gian kéo dài tới gần 23h đêm.

Hội thảo Infosec tại ĐH BK nằm trong loạt hội thảo mà VSEC dự định thực hiện trên nhiều trường ĐH khắp cả nước. Trong vòng 2 tuần tới đây, VSEC tiếp tục tiến hành hội thảo miễn phí tại Đại học quốc gia Hà Nội.

Không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây, số lượng các cuộc tấn công của hacker trong “thế giới ngầm” IT Việt được báo chí phản ánh tương đối nhiều. Thực tế là an ninh mạng đã trở thành một chủ đề nóng. Mười năm nay, nền CNTT Việt Nam phát triển nhanh chóng, và khi các mối quan tâm về phần mềm, lập trình, ngôn ngữ… dường như lắng xuống vì bão hoà thì người ta bắt đầu chú ý đến việc xây dựng các quy trình, giải pháp bảo vệ hệ thống thông tin vừa xây dựng nên trong mười năm đó.

Tuy nhiên, một thực tế là các khoá học trước đây do VSEC tiến hành nhằm đào tạo nhân lực an ninh mạng thì lượng người tham gia lại đa phần là cán bộ, viên chức đang phải nắm giữ trọng trách bảo vệ an toàn hệ thống trong công việc hàng ngày. "Tại sao không có những hoạt động định hướng cho sinh viên học tập và nghiên cứu? Bởi họ sẽ là lực lượng chủ yếu tham gia vào quá trình xây dựng và bảo vệ các hệ thống thông tin trong tương lai của Việt Nam?!”. Anh Đỗ Ngọc Duy Trác, Giám đốc điều hành VSEC đặt ra câu hỏi. Và chuỗi hội thảo miễn phí hoạt động vì cộng đồng hướng tới sinh viên mà VSEC đang tiến hành đang góp phần cho câu trả lời ấy.

Sinh viên làm được gì?

Với mục tiêu giới thiệu, định hướng và khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu là chủ yếu, nội dung buổi hội thảo xoay quanh các chủ đề liên quan đến việc đánh giá lại định hướng cho sinh viên về bảo mật, an ninh mạng. “Làm bảo mật nghĩa là chống lại hacker? Vậy thì người làm bảo mật trước hết phải biết hacking?”, “Làm thế nào để bắt đầu một lộ trình trở thành người làm bảo mật chính quy?”, hay thực tế hơn: “Bảo mật có phải là một nghề có thu nhập cao so với các ngành nghề khác trong lĩnh vực ICT?”. Cuộc hội thảo bắt đầu với việc đi vào trả lời hàng loạt thắc mắc của sinh viên như vậy.

Việc các thành viên của VSEC, trong đó đa phần vẫn còn là sinh viên tiến hành hội thảo bằng việc thuyết trình kết hợp demo trực tiếp các cách khai thác và xử lí lỗi bảo mật trên mạng khiến sinh viên rất hứng thú. Từ các kiến thức cơ bản về vai trò của TCP/IP, đến mối quan hệ giữa môn học ngôn ngữ lập trình và phòng chống tấn công dạng shellcode,  tấn công và phòng thủ trong không gian web application hay tấn công từ chốI dịch vụ  DdoS… “Nội dung cuộc hội thảo không mới, xong rất thực tế và cơ bản. Những kiến thức có trong buổi hội thảo tối nay đa phần sinh viên CNTT đều hiểu được, em nghĩ nó thiên về mặt nhận thức nhiều hơn là kĩ thuật chuyên sâu!”, bạn Nguyễn Quang Trung, lớp Tin 6 k47 CNTT- ĐHBK HN nhận xét.

Anh Đỗ Ngọc Duy Trác cũng cho biết, mục tiêu lớn nhất của loạt hội thảo lần này VSEC nhằm vào việc truyền tải tầm nhìn mới đúng đắn và chính quy nhất về lộ trình bảo mật thông tin cho sinh viên, ngoài ra còn nhằm thu hút nhiều sinh viên có đam mê và khả năng tham gia vào các hoạt động nghiên cứu chung với VSEC.

Cuối buổi Hội thảo đại diện VSEC trao một xuất học bổng cho cá nhân một sinh viên ĐHBK có mặt, đồng thời hứa giảm 40% học phí cho sinh viên CNTT hệ chính quy tham gia các khoá đào tạo tại VSEC. Đặc biệt, VSEC khẳng định sẵn sàng giúp đỡ miễn phí mọi nhu cầu tham gia nghiên cứu, làm đề tài luận văn hay đề tài tốt nghiệp của sinh viên CNTT liên quan đến chủ đề an ninh mạng.

  • Thế Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,