221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
705712
Google Map, quyền lực mới trên Web!
1
Article
null
Google Map, quyền lực mới trên Web!
,

...Sau nhiều giờ lái xe xuyên qua vùng hoang mạc miền Bắc bang Arizona (Mỹ), Ashley ngao ngán nhận ra rằng cô đã đi lạc đường. Dừng xe bên đường, Ashley nhanh nhẹn nối thiết bị xác định tọa độ GPS (Global Positioning System - hệ thống định vị toàn cầu) vào chiếc máy tính xách tay đặt trong xe.

Với tọa độ thu nhận được, máy tính hiển thị một bản đồ cho biết cô đang ở đâu trong hệ thống xa lộ thênh thang, dường như kéo dài bất tận trong cái nắng nóng kinh người. Nhập vào địa chỉ nơi cần đến ở Chino Valley, Ashley thở phào khi thấy một bảng chỉ dẫn chi tiết về những đoạn đường phải vượt qua. Cô có thể xem hình ảnh đang được ghi nhận bởi các máy quay (camera) đặt tại các nút giao thông quan trọng. Bản đồ trên máy tính còn cho cô biết vị trí những trạm xăng và nhà trọ quanh vùng kèm theo bảng giá tại các nơi ấy.

Soạn: AM 545111 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những thiết bị không thể thiếu của hệ thống định vị toàn cầu.

Tuy nhiên, điều mà Ashley quan tâm hơn hết trên bản đồ là vị trí các vụ tấn công của bọn tội phạm trong vòng một tháng trở lại trong các khu vực liên quan đến lộ trình của cô...

Nền tảng của dịch vụ bản đồ

“Kịch bản” bạn vừa xem đã là câu chuyện của hiện tại. Nói rõ hơn, Ashley đang dùng dịch vụ Google Maps (maps.google.com), còn gọi là GMap. Dù còn là phiên bản thử nghiệm, GMap đang có sức hấp dẫn đặc biệt tại Mỹ. Với bản đồ GMap, người xem có thể tìm đến bất cứ bang nào tại Mỹ, chỉnh tầm nhìn thật gần đến từng đường phố và dễ dàng di chuyển từ vùng này qua vùng khác bằng cách bấm vào các nút mũi tên ở góc bản đồ. Dựa vào sức mạnh tài chính của mình, Google không giấu giếm tham vọng mở rộng dịch vụ tìm kiếm trên bản đồ GMap thành dịch vụ toàn cầu.

Với “tầm ngắm” như vậy, dù chỉ mới có khả năng cung cấp bản đồ tại Mỹ và một số vùng ở Canada, Google đã xây dựng cẩn thận giao diện lập trình ứng dụng, chuẩn bị cho việc phát triển nhiều loại ứng dụng trên nền bản đồ GMap. Ai cũng có thể đưa bản đồ GMap vào trang web của mình, thể hiện cơ sở dữ liệu nào đó trên bản đồ GMap, miễn là trả phí (chứ không phải... miễn phí) cho Google.

Rõ ràng, Google đã trở thành nhà kinh doanh dịch vụ nền tảng. Vả chăng, xây dựng dịch vụ trên các nền tảng có sẵn đang là xu hướng lớn của ứng dụng web và việc xây dựng các ứng dụng web cũng đang trở thành bộ phận quan trọng nhất trong lĩnh vực lập trình ứng dụng.

Những tinkerer hào hiệp

Trước khi Google công bố giao diện lập trình ứng dụng cho bản đồ GMap, chàng thanh niên 24 tuổi Adrian Holovaty đã tự tìm được cách đưa dữ liệu của mình vào bản đồ GMap mà không phải trả xu nào cho Google! Từ dữ liệu thu thập được tại website của Sở Cảnh sát Chicago, Holovaty dựng nên Website www.chicagocrime.org để mọi người có thể tham khảo tình hình tội phạm tại Chicago. Trên trang Web ấy, người ta thấy một bản đồ GMap với các điểm đánh dấu vị trí xảy ra các vụ phạm pháp. Người xem có thể bấm vào điểm nào đó để tìm hiểu chi tiết từng vụ. Người xem cũng có thể chọn loại tội phạm, chọn ngày, chọn khu vực, bản đồ sẽ tự động thay đổi theo yêu cầu.

Nối tiếp thành công của www.chicagocrime.org là Website www.floridasexualpredators.com, nơi cung cấp thông tin về những tội phạm hiếp dâm ở Florida. Người dân Florida có thể tìm thấy trên bản đồ của khu vực mình sinh sống những điểm đánh dấu nơi cư ngụ của những tội phạm đang bị quản thúc hoặc đã được trả tự do. Khi bấm vào một điểm như vậy, người ta có thể xem được hình chụp của tội phạm cùng các thông tin cá nhân khác. Website này đã thực sự làm rúng động các bậc cha mẹ tại Florida.

Noi gương Holovaty, các website dùng bản đồ GMap lần lượt xuất hiện, cung cấp nhiều loại thông tin khác nhau (nhà bán, nhà cho thuê, trạm xăng, cửa hàng, khách sạn,...) để phục vụ cộng đồng. Chủ nhân của các website ấy thường thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn miễn phí, “lắp ráp” vào bản đồ GMap, tạo nên nguồn thông tin đậm đặc, đầy ý nghĩa. Giới báo chí gọi họ là những tinkerer, một từ mới toanh chỉ những con người đam mê kỹ thuật đang làm công việc “giật gấu vá vai”, “mượn đầu heo nấu cháo”.

Cho tới nay Google vẫn làm ngơ trước việc khai thác trái phép bản đồ GMap. Không rõ đó là “sự im lặng chiến thuật” hay là sự ủng hộ đối với các tinkerer đang “vác tù và hàng tổng”?

(Theo Echip)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,