221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
585006
Việt Nam tụt 15 bậc về Chính phủ điện tử
1
Article
null
Việt Nam tụt 15 bậc về Chính phủ điện tử
,

Theo báo của UNPAN (Mạng trực tuyến về hành chính công và tài chính của Liên Hiệp Quốc - www.unpan.org), hiện nay VN đứng thứ 112 trong số 178 nước về chỉ số chính phủ điện tử (CPĐT). So với năm 2003, VN tụt 15 bậc, từ vị trí thứ 97 xuống 112.

Bảng xếp hạng CPĐT 2004 cho thấy khoảng cách về CPĐT giữa VN và nhiều nước khác trên thế giới vẫn còn xa. Thời gian qua, một số quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia đã cải thiện rất tốt vị thế của mình trên thế giới như Hàn Quốc từ vị trí thứ 13 lên thứ 5, Singapore từ 12 lên thứ 8, Thái Lan từ 56 lên 50 ...

Trong khối ASEAN + 3 (thêm cả Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc), Hàn Quốc xếp hạng nhất, tiếp theo là Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Philippine, Thái Lan... trong khi VN đứng thứ 11, chỉ hơn Myanmar, Campuchia, Lao, và Đông Timor. Điều đáng nói là trong năm 2004, chỉ số CPĐT của 3 nước thấp nhất trong khu vực (Myanmar, Campuchia, Lào) đều tăng so với VN. Cụ thể Myanmar từ 126 tăng lên thứ 123, Campuchia từ 134 tăng lên 129.

Trong bảng xếp hạng toàn thế giới, Mỹ, Đan Mạch và Anh là ba nước đứng đầu danh sách CPĐT trong khi hầu hết các nước châu Phi nằm cuối danh sách. Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản lọt vào top 25 nước dẫn đầu về CPĐT.

Theo các chuyên gia, việc triển khai CPĐT VN còn kém là do nhận thức của các bộ, ngành, địa phương còn thấp; Hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông còn yếu; Môi trường pháp lý chưa hình thành, bí mật, an toàn thông tin chưa đảm bảo; Cải cách hành chính chậm, phương thức điều hành lạc hậu; đầu tư dàn trải, và nguồn nhân lực cao cấp thiếu. Bên cạnh đó, việc xây dựng các đề án, dự án thiếu cụ thể cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho việc áp dụng CPĐT tại VN không hiệu quả.

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,