221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
696548
Đại biểu Quốc hội không muốn tăng thuế bia hơi
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đại biểu Quốc hội không muốn tăng thuế bia hơi
,

(VietNamNet) - ''Giàu đi xe hơi, uống bia ôm, còn xe ôm thì uống bia hơi. Tăng thuế bia hơi là đánh vào sức mua và nhu cầu của dân''. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Ngọc Trân đã nói ví von như vậy khi góp ý cho luật sửa đổi thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt sáng 19/8.

''Giữ nguyên mức thuế 30% là hợp lòng dân''
 
Soạn: AM 521317 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Ngọc Trân.
Đồng tình với ông Trân, ĐB Nguyễn Hữu Đồng (Nam Định) lên tiếng: ''Chính phủ nên vì nhu cầu của dân. Giữ nguyên mức thuế 30% là hợp lòng dân, đảm bảo thời gian cho máy bia nâng cao chất lượng''. Ông đề nghị đến năm 2008 tăng thuế bia hơi lên 50%.

''Bia phường, bia xóm, chất lượng thấp, uống lợi ít hại nhiều thì phải dẹp. Bia hơi bây giờ như nước giải khát, tăng thuế làm khó người ít tiền. Để vài năm kinh tế lên, lúc đó hãy tính''. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Nguyễn Đức Kiên hưởng ứng.

ĐB Lê Văn Cuông (Thanh Hoá) ủng hộ giữ nguyên thuế bia hơi: ''Bia hơi uống vào khoan khái, da dẻ hồng hào. Mất điện, nhà máy bia không hoạt động, không có bia người thấy khó chịu. Giữ thuế, bia được tiêu thu nhiều, lãi tăng cũng làm tăng ngân sách''.

Về bia tươi, ông Cuông cho rằng, giá cao nên không bình dân và chưa ''bén mảng'' đến các tỉnh lẻ.

Ủng hộ đánh thuế thuốc lá cao

Sôi nổi không kém chuyện bia là thuốc lá. Đa số đại biểu không bằng mức thuế tiêu thụ đối với thuốc lá mà Chính phủ đề nghị: 55% trong hai năm 2006, 2007, năm 2008 lên 60%.

''Hút thuốc là độc hại, cương quyết tăng thuế. Nếu ảnh hưởng đến 200.000 người trồng thuốc lá thì Chính phủ phải nghĩ ra chính sách hỗ trợ họ'', ĐB Lê Văn Cuông lớn tiếng. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Đường ủng hộ đánh thuế thuốc lá cao: ''Chỉ thấy 200.000 người trồng thuốc là thấy trước mắt, không thể chiếu cố. Thuế 70-75% là hợp lý để giảm bớt hút thuốc lá''.

''Tôi cũng hút thuốc lá nhưng mạnh dạn đề nghị đánh thuế cao. Ở Mỹ, thuốc lá đắt 2-3 lần nhưng thuốc chữa bệnh cực rẻ. Ta thì ngược lại'', ĐB Trần Hồng Việt (Hậu Giang) lên tiếng.

ĐB Lê Quốc Dung (Thái Bình) đề nghị Chính phủ cho biết mức thuế với hàng hoá tương tự của mà các nước áp dụng. ''Các nước đánh thuế cao thì sao? Hàng hoá không khuyến khích tiêu dùng sẽ chảy ồ vào Việt Nam. Nếu Mỹ đánh thuế thuốc lá 200% thì ta thua'', ông bày tỏ.

Giảm một nửa thuế với ôtô nhập khẩu?

Vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vẫn còn ý kiến khác. Chính phủ đề nghị từ 1/1/2006 mức thuế chung là 50%, 30%, 15% tương ứng với các loại xe. Trong khi hiện nay, ôtô nhập khẩu chịu thuế 80%, 50% và 25%.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Nguyễn Đức Kiên không tán thành: ''Không ở đâu ôtô lại đắt như Việt Nam. Thuế lại thay đổi xoành xoạch, như chong chóng. Quan điểm cá nhân tôi đề nghị giữ mức thuế của năm 2005 (40%, 25% và 12,5%)''. ĐB Trần Hồng Việt chung quan điểm với ông Kiên.

Chiều nay, đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung mọt số điều của Luật khiếu nại tố cáo.

  • Văn Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,