221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
536842
Khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XI
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XI
,

(VietNamNet) - Đúng 8h30 sáng nay (25/10), kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XI khai mạc trọng thể tại Hội trường Ba Đình, Hà Nội.

Chủ tịch QH Nguyễn Văn An đọc diễn văn khai mạc Kỳ họp.

Kỳ họp này, lần đầu tiên QH áp dụng quy định mới về hoạt động báo chí tại hành lang QH nên số lượng nhà báo có mặt tại Trung tâm báo chí giảm hẳn. Theo lời một người có trách nhiệm của Văn phòng QH, hoạt động báo chí tại các kỳ họp yêu cầu những phóng viên phải có kinh nghiệm; và việc áp dụng quy định này nhằm hạn chế số lượng các nhà báo quá đông đôi khi gây ra sự phiền hà cho các đại biểu QH.

Các nhà báo có mặt băn khoăn, Quy định mới về phỏng vấn đại biểu QH (không cho PV bên hành lang giờ giải lao, phải đăng ký qua thư ký đoàn) sẽ làm cho việc tác nghiệp của họ khó khăn hơn. Một cán bộ Trung tâm Thông tin, thư viện và nghiên cứu khoa học - Văn phòng QH cũng chia sẻ với một số nhà báo những băn khoăn này. Ông nói: "Việc liên hệ để phỏng vấn qua Thư ký Đoàn Đại biểu của là rất khó khăn. Nhưng để báo chí vào hành lang giờ giải lao thì đã bộc lộ sự không ổn. Rồi cũng phải suy nghĩ, cân nhắc để tìm phương án hợp lý nhất cho báo chí tác nghiệp".

Chương trình làm việc tuần đầu tiên của Kỳ họp thứ 6

 Quốc hội sẽ dành thời gian bằng 1 ngày thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và ngân sách năm 2004; phương hướng, nhiệm vụ và dự toán ngân sách nhà nước năm 2005; phương án phân bổ ngân sách trung ương. Đồng thời. Quốc hội sẽ thảo luận về các dự án Luật Điện lực, Luật Xuất bản (sửa đổi), Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi), Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND, Luật Cạnh tranh. Các dự luật này sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp này.

Cũng như các kỳ họp trước, Hội trường Ba Đình được trang hoàng giản dị, trang nghiêm, nhưng các đại biểu vẫn như cảm nhận được một điều mới mẻ, một bầu không khí phấn khởi, tin tưởng hơn so với mọi lần trước. Đúng vậy, cách đây 3 tuần, cũng tại Hội trường này, một sự kiện chính trị quốc tế quan trọng - Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM5) với sự tham gia của 39 đoàn đại biểu cấp Nhà nước trong đó có 5 vị nguyên thủ các quốc gia lớn đã thành công tốt đẹp, góp phần đưa vị thế của Việt Nam lên một tầm cao mới trên trường quốc tế.

Đúng 8h30, Quân nhạc cử Quốc thiều. Các đại biểu QH và tất cả những người có mặt trong Hội trường đứng nghiêm chào cờ, hát Quốc ca.  

Tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Văn An đọc lời khai mạc ngắn gọn. Chủ tịch nói: "QH nhiệt liệt biểu dương đồng bào cả nước, các cấp, các ngành đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó  khăn, đạt được những kết quả quan trọng, tạo cơ sở cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về nhiệm vụ  KT- XH 2004 theo Nghị quyết của QH, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 9 của Đảng".

Chủ tịch Nguyễn Văn An đánh giá: "Chúng ta có thể khẳng định rằng, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nền kinh tế nước ta vẫn tiếp tục phát triển".

Tuy nhiên, Chủ tịch đề nghị: "Chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn thẳng vào những khuyết điểm, yếu kém cần khắc phục, như tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa thật vững chắc, chỉ số giá tiêu dùng trong 9 tháng vừa qua ở mức cao (8,6%); triển khai thực hiện vốn đầu tư phát triển và tiến độ giải ngân của một số dự án vẫn chậm. Quản lý Nhà nước về một số lĩnh vực vẫn còn bất cập, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội chưa giảm, tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn gia tăng, các biện pháp ngăn chặn chưa thu được kết quả như mong muốn".

Sau khi thông báo nội dung, chương trình Kỳ họp, Chủ tịch Nguyễn Văn An gửi tới các đại biểu những lời tâm huyết: "Tôi đề nghị các Đại biểu nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, phát huy dân chủ, nghiên cứu sâu sắc, thảo luận sôi nổi, tranh luận thuyết phục, đóng góp trí tuệ để kỳ họp thành công tốt đẹp".

Thủ tướng Phan Văn Khải trình bày báo cáo của Chính phủ.

Tiếp theo, Thủ tướng Phan Văn Khải trình bày báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2004; phương hướng, nhiệm vụ năm 2005.

Theo đó, Thủ tướng Phan Văn Khải dự báo, về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm nay, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2004 khả năng đạt khoảng 7,6% so với năm 2003. Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,2%, giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng khá (15,6%), vượt kế hoạch đề ra. Chất lượng nhiều sản phẩm công nghiệp đã dần được nâng cao, các ngành sản xuất đã bám sát thị trường, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Khu vực dịch vụ tăng 7,3%. Theo đánh giá của Chính phủ, các ngành dịch vụ phát triển khá với chất lượng cao hơn. Thị trường trong nước được mở rộng, tổng mức bán lẻ hàng hóa. Du lịch từng bước phục hồi, dịch vụ tăng 17,7%, đóng góp đáng kể cho tăng trưởng chung của toàn ngành,doanh thu dịch vụ tăng khá...

Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều tiến bộ, từng bước thích nghi với quá trình hội nhập. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt về thị trường và giá cả nhưng kim ngạch nhập khẩu đạt 25 tỷ USD, tăng 24% (kế hoạch đề ra là 12%). Chính phủ nhận định, đây là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu đạt được bình quân trên 2 tỷ USD/tháng (bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 1991).

Thủ tướng cũng thông báo, tổng chi NSNN cả năm 2004 ước đạt 206,05 nghìn tỷ đồng, vượt 9,8% so với dự toán năm; bội chi NSNN là 5%GDP (bằng dự toán đề ra)....

Tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2004 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2005, trình Quốc hội phương án phân bổ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Phần thẩm tra các nội dung này do Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên trình bày.

Khác với các kỳ họp trước, việc truyền hình trực tiếp chỉ thực hiện từ đầu phiên khai mạc cho đến khi nghỉ giải lao buổi sáng.

Sau giờ giải lao, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Hồ Đức Việt sẽ có thuyết trình về vấn đề ứng dụng công nghệ cao; Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu thuyết trình về bảo hiểm bắt buộc. Quốc hội cũng sẽ nghe Tổng thư ký UB TƯ MTTQVN Huỳnh Đảm báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri; nghe các báo cáo về công tác của ngành toà án, ngành kiểm sát, công tác thi hành án.

Chùm ảnh khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XI

  • Nhóm PV Thời sự

Bạn đọc có thể gửi những kiến nghị và đóng góp cho QH vào đây.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,