221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
755006
"VN-Mỹ nhận thức rõ tầm quan trọng kết thúc đàm phán sớm"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'VN-Mỹ nhận thức rõ tầm quan trọng kết thúc đàm phán sớm'
,

(VietNamNet) - Mặc dù khẳng định việc gia nhập WTO "sẽ mang lại lợi ích vô cùng cho Việt Nam, trong khi phía Hoa Kỳ không có được lợi ích tương đương", ông Chris Hill - trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ - thừa nhận: "Hai bên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sớm thành công đàm phán song phương trong năm nay".

Soạn: AM 676223 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Chris Hill: "Gia nhập WTO sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn cho Việt Nam".

Chiều 13/1, ông Chris Hill đã tổ chức họp báo tại Hà Nội trao đổi về chuyến thăm của ông tới Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này ông đã có các cuộc gặp với Phó thủ tướng Vũ Khoan, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Di Niên, thứ trưởng Ngoại giao Lê Bàng và Trưởng ban đối ngoại trung ương Đảng Nguyễn Văn Son.

Trong các cuộc gặp gỡ, hai bên đã cùng bàn bạc về quan hệ kinh tế song phương, các vấn đề Đông Nam Á, vấn đề Đông Bắc Á và Triều Tiên, đặc biệt là thảo luận về những nỗ lực của Việt Nam và Hoa Kỳ trong tiến trình Việt Nam gia nhập WTO. Phòng chống cúm gia cầm và HIV/ AIDS cũng là những nội dung thảo luận trong chuyến thăm của trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

"Năm nay là năm quan trọng đối với Việt Nam, và cũng là năm quan trọng đối với mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị APEC vào cuối năm nay và chúng tôi mong muốn khi đó, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận những công việc mà hai bên cùng tiến hành trong năm". Ông Chris Hill cho biết.

Trả lời các phóng viên về triển vọng gia nhập WTO của Việt Nam trong năm nay, ông này cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng đã cử một đoàn đàm phán sang Việt Nam sớm trong năm nay, và một trong những thành công là chúng ta đã cùng bắt đầu làm việc từ thời điểm rất sớm trong năm. Chúng ta cũng phải nhìn nhận một điều là, trong khi quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh thì xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đã tăng gấp 4 đến 5 lần so với xuất khẩu của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam".

Nói về những khó khăn mà Việt Nam gặp phải trong tiến trình đàm phán, ông Chris Hill nhấn mạnh: "Việt Nam và Hoa Kỳ có mối quan hệ thương mại phát triển, gia nhập WTO sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn cho Việt Nam, trong khi phía Hoa Kỳ chưa có được lợi ích tương đương. Và vấn đề này sẽ phải trình Quốc hội Hoa Kỳ xem xét.

Hai bên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sớm thành công đàm phán song phương trong năm nay. Quy chế bình thường quan hệ thương mại vĩnh viễn sẽ phụ thuộc vào tiến trình đàm phán của năm nay".

Trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái của Thứ trưởng thương mại Hoa Kỳ Sampson cũng đề cập đến những rào cản mà Việt Nam gặp phải trong tiến trình hội nhập là sở hữu trí tuệ, quyền thương mại (quyền trực tiếp phân phối), vai trò của nhà nước trong nền kinh tế, sự trợ cấp công nghiệp.

Quan hệ với Trung Quốc cũng là nội dung được đề cập. "Trong cuộc gặp gỡ ngày hôm nay, phía Việt Nam luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của mối quan hệ tốt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và phía Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh về mối quan hệ Việt - Trung, chúng tôi mong muốn một mối quan hệ tốt giữa các quốc gia". Ông Chris Hill cho biết.

  • Huỳnh Phan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,