221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
733917
"Gia nhập WTO sớm hay muộn phụ thuộc vào VN"
1
Article
null
Thứ trưởng Thương mại Mỹ, D.Sampson:
'Gia nhập WTO sớm hay muộn phụ thuộc vào VN'
,

(VietNamNet) - "Việc VN gia nhập WTO sớm hay muộn phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân VN trong việc cải cách hành lang pháp lý", Thứ trưởng Thương mại Mỹ David Sampson nói với các phóng viên khi ông tới thăm nhà máy sản xuất ô tô Ford của Mỹ tại Hải Dương hôm 18.11.

- Đâu là vấn đề gai góc nhất trong các cuộc gặp song phương của ông vừa qua tại VN?

Thứ trưởng Thương mại Mỹ David Sampson,

Chúng tôi tiếp tục thảo luận về các vấn đề liên quan đến quyền lợi thương mại, vai trò của chính phủ trong nền kinh tế, trợ cấp trong lĩnh vực công nghiệp. Các quan tâm khác là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi VN đạt được nhiều tiến triển trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thì nhiều của Mỹ như phim ảnh, sách báo, phần mền, các sản phẩm có nhãn hiệu, tiếp tục bị làm giá ở mức đáng báo động.

Điều này đã cản trở đầu tư nước ngoài và không khuyến khích VN tự phát triển sản phẩm của riêng mình.

- Vấn đề gia hạn hiệp định dệt may năm 2006 cho VN được thảo luận thế nào? Khi nào Mỹ có quyết định gia hạn?

VN là thị trường dệt may rất quan trọng đối với Hoa Kỳ. Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đã ký một hiệp định toàn diện về gia hạn hiệp định dệt may. Điều này có lợi cho VN, một nước có ngành dệt may phát triển mạnh. Còn việc khi nào Mỹ sẽ có quyết định gia hạn, tôi chưa trả lời ngay lúc này.

- Vì sao ông quyết định tới thăm Công ty Ford trong chuyến công tác này?

Chúng tôi muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ được thấy kinh nghiệm đầu tư và hoạt động kinh doanh của Ford ở VN như thế nào và để xem làn sóng đầu tiên của các nhà đầu tư Hoa Kỳ tại VN ra sao.

- Và ông đã thu được những thông tin gì?

Là một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực ô tô đầy hứa hẹn, Ford đã chấp nhận thách thức khi hoạt động trong một nền kinh tế chuyển đổi nhưng có một lượng khách hàng lớn tiềm năng với sức mua ngày càng tăng. Tổng Giám đốc Ford rất hài lòng về đội ngũ nhân lực ở VN và công ty thực sự muốn mở rộng quy mô kinh doanh tại VN. Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm tới cơ hội buôn bán, đầu tư tại VN.

- Vừa qua, Phòng Thương mại Mỹ đã gửi ý kiến đóng góp về dự thảo luật đầu tư mới của VN? Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc, ông Phúc cho biết đã nhận được ý kiến đóng góp của đại diện cho nhà đầu tư trong đó có Phường Thương mại Mỹ (Amcham). Ông Bộ trưởng có cam kết sẽ xem xét cẩn thận đề xuất của các nhà đầu tư này. Đây là tín hiệu tốt. Nó chứng tỏ sự đối thoại thẳng thắn cởi mở giữa chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp mà mục đích cuối cùng là tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

- Ông đánh giá thế nào về triển vọng gia nhập WTO của VN?

Mỹ rất muốn VN gia nhập WTO. Để VN gia nhập WTO, trước hết, quốc hội Hoa Kỳ cần phải thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho VN. Việc này sẽ được tiến hành vào mùa xuân năm 2006.

Trong đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ, để đạt được các thoả thuận thì cần dựa trên mối quan hệ tương tác thương mại lành mạnh và có tham chiếu quyền lợi, ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.

- Ông đánh giá thế nào về triển vọng đầu tư của Mỹ vào VN sau khi VN gia nhập WTO?

Kể từ khi BTA được ký kết, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ có lợi ích ngày càng tăng tại VN. Đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm đầu tư trong lĩnh vực viễn thông của VN. Để thu hút FDI từ Mỹ nhiều hơn VN cần phải cải cách các bộ luật về viễn thông để có thể phát huy tối đa tiềm năng của VN trong lĩnh vực này. Đây là thị trường quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thấy là động lực thị trường quyết định tốc độ và quy mô đầu tư của DN.

  • C.T (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,