221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1318695
Cuba sắp đại hội đảng, định ra tương lai kinh tế
0
Article
null
Cuba sắp đại hội đảng, định ra tương lai kinh tế
,

Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố, nước này sẽ tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng 4 năm 2011 tới. Tại đây, các nhà lãnh đạo quốc đảo sẽ thảo luận về tương lai kinh tế mới của đất nước.

Kỳ đại hội gần đây nhất diễn ra tại Cuba năm 1997, với truyền thống là để tuyên bố những thay đổi chính trị lớn.

Thông thường, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba được tổ chức 5 năm/lần, tuy nhiên kỳ đại hội gần đây bị hoãn lại nhiều lần khi Cuba có những thay đổi về lãnh đạo và chìm vào cuộc khủng hoảng kinh tế.

s
Chủ tịch Raul Castro tuyên bố Cuba sẽ tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng 4 tới Ảnh static
Theo một số nhà phân tích, tương lai của cựu chủ tịch Fidel Castro có thể được thảo luận tại đại hội. Trong tuyên bố về kế hoạch tổ chức đại hội hôm qua, ông Raul Castro không đề cập gì tới anh trai.

"Đại hội Đảng lần thứ sáu sẽ tập trung vào một giải pháp cho các vấn đề kinh tế của Cuba", ông Castro nhấn mạnh.

Ông khẳng định, đại hội sẽ “đưa ra những quyết định cơ bản về hiện đại hóa mô hình kinh tế Cuba, thông qua con đường phát triển kinh tế và chính sách xã hội của đảng”.

Kể từ khi tạm giữ chức chủ tịch Cuba năm 2006 và sau đó là chính thức đảm nhận vị trí lãnh đạo đất nước, ông Raul Castro đã theo đuổi hàng loạt biện pháp cải tổ kinh tế. Trong tháng 9, Cuba tuyên bố sẽ cắt giảm nửa triệu nhân công nhà nước, đồng thời mở ra những cơ hội mới để người dân bắt đầu tự doanh.

Trong tháng 8, ông Castro cảnh báo sẽ tiến hành tinh giản biên chế và Cuba sẽ mở rộng doanh nghiệp tư nhân, tăng cường cơ hội để người dân tự kinh doanh.

Ông Castro cũng bắt đầu thay đổi hình thức trợ cấp mạnh mẽ của nhà nước với người dân Cuba. Hầu hết người dân quốc đảo này chỉ nhận được mức lương khoảng 20 USD/tháng trong các nhà máy, doanh nghiệp nhà nước, nhưng họ được hưởng chế độ miễn phí giáo dục, y tế và gần như miễn phí nhà ở, vận tải, thực phẩm thiết yếu… Lãnh đạo Cuba khẳng định, nhà nước sẽ không thể duy trì hình thức chi tiêu tốn kém này lâu hơn.

Theo Chủ tịch Castro, Cuba sẽ xem xét lại toàn bộ cấu trúc lao động và hệ thống lương chú trọng tới khả năng sản xuất, để công nhân “được trả theo kết quả”. Ông Castro khẳng định, ông tìm kiếm cải cách hệ thống trả lương để công nhân có trách nhiệm với sản xuất.

Về phần cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro, sau bốn năm ẩn mình, ông đã xuất hiện dần trở lại trước công chúng. Kể từ tháng 7 tới nay, ông thường xuyên xuất hiện và bình luận về các vấn đề thế giới.

Những cải cách đáng kể tại Cuba trong năm 2010:

Tháng 1: Chính quyền các thành phố được lệnh đưa ra các kế hoạch phát triển kinh tế có thể bao gồm hình thức hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ. Dự án thí điểm cho phép các tài xế taxi thuê xe thay vì nhận lương nhà nước bắt đầu diễn ra ở Havana.

Tháng 4: Áp dụng hệ thống cho thuê với các cửa hàng cắt tóc và tiệm làm đẹp. Đây là lần đầu tiên cơ sở bán lẻ được nhà nước chuyển giao cho người lao động kể từ quá trình quốc hữu hoá ở Cuba năm 1968. Những quy định xây dựng, nâng cấp nhà cửa được mở rộng tự do hơn.

Tháng 5: Tuyên bố kế hoạch “tạo ra các chợ cung cấp trong những thành phố lớn, nơi nông dân sản xuất trực tiếp theo yêu cầu cung cấp, thay vì hệ thống phân công tập trung hiện nay”.

Tháng 6: Tự tiêu thụ nguyên vật liệu xây dựng cho dân cư. Chính phủ cho phép các hợp tác xã nông nghiệp được thiết lập những ngành công nghiệp nhỏ để gia công sản phẩm.

Tháng 8: Những quy định mới cho phép người Cuba có đất vườn nhỏ được trực tiếp bán sản phẩm cho người tiêu dùng tại các kiot ven đường. Nhà nước tăng thời gian cho thuê đất với các công ty nước ngoài từ 50 năm lên 99 năm, chủ yếu cho các dự án phát triển du lịch và giải trí như sân golf hay bến du thuyền. Mở các cửa hàng để nông dân có thể mua bán hàng hoá bằng tiền địa phương mà không cần quy định.

Tháng 9: Chính phủ thông báo cắt giảm 500.000 nhân công nhà nước và cấp mới 250.000 giấy phép cho kinh doanh hộ gia đình trong hơn 6 tháng. Khoảng 200.000 nhân công nhà nước chuyển sang hình thức thuê, hợp tác và những sắp xếp khác. Các quy định quản lý về việc tự làm chủ được nới lỏng đáng kể, thuế thì lại thắt chặt. Lần đầu tiên, kinh doanh hộ gia đình được phép thuê nhân công và thuê chỗ.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,