221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316095
Đề xuất miễn giảm thuế đất nông nghiệp trong 10 năm
0
Article
null
Đề xuất miễn giảm thuế đất nông nghiệp trong 10 năm
,

- Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách QH, đây là việc cần thiết trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp còn chậm phát triển, không hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 1993 và Pháp lệnh thuế bổ sung đối với hộ gia đình sử dụng đất nông nghiệp vượt quá hạn mức diện tích năm 1994 đã quy định miễn và giảm thuế cho nhiều đối tượng như nông dân nghèo, thương binh, liệt sĩ, người tàn tật cũng như nông dân vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, dân tộc thiểu số… Chính sách này đã góp phần giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống, hỗ trợ nông dân có thêm vốn tái đầu tư phát triển sản xuất.

Mô tả ảnh.
Nghị quyết dự kiến miễn thuế cho toàn bộ đất nông nghiệp của hộ nghèo. Ảnh: Người Lao động
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như giảm 50% thuế với các hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức lớn là chưa thực sự hợp lý; đất làm muối mới chỉ được miễn thuế cho diện tích trong hạn mức và giảm 50% cho diện tích vượt hạn mức; đất trồng lúa cũng tương tự nên chưa khuyến khích được người trồng lúa…

Vì vậy, Chính phủ cho rằng cần ban hành mới Nghị nguyết của QH về việc tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. UB Tài chính - Ngân sách QH đồng tình rằng văn bản này sẽ đẩy nhanh việc thực hiện mục tiêu đưa thu nhập của dân cư nông thôn lên gấp 2,5 lần hiện nay vào năm 2020.

Việc miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp còn cần thiết trong thời điểm này khi nguồn vốn đầu tư cho kinh tế nông nghiệp, nông thôn so với các lĩnh vực khác chiếm tỉ trọng không cao. Trong 10 năm (1998 - 2008), FDI trong nông nghiệp chỉ chiếm 10,7% trong số 966 dự án có FDI của cả nước, quy mô của các dự án nông nghiệp cũng chỉ bằng 1/10 mức trung bình của các dự án khác.

Nghị quyết dự kiến miễn thuế cho toàn bộ đất nông nghiệp của hộ nghèo, đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa, đất làm muối…

UB Tài chính - Ngân sách QH thì yêu cầu việc miễn giảm cần có trong tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực cụ thể, tránh ưu đãi dàn trải, kém hiệu quả, cần phân loại đối tượng rõ ràng để có chính sách miễn giảm phù hợp.

Về thời hạn miễn giảm thuế, CP đưa ra hai phương án: một là miễn giảm thuế trong 5 năm (2011-2015) sau đó tổng kết để sửa đổi toàn diện Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp; hai là miễn giảm trong 10 năm (2011-2020) vì trong 10 năm tới, đời sống của nông dân sẽ được cả thiện nhưng vẫn còn khó khăn so với mặt bằng chung của xã hội.

Đa số ý kiến trong UB Tài chính - Ngân sách QH tán thành phương án 10 năm để tạo căn cứ pháp lý ổn định cho chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp trong các năm tiếp theo, động viên nông dân yên tâm sản xuất.

  • Thủy Chung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,