221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316390
Việt Nam và Philippines bàn về Biển Đông
1
Article
null
Việt Nam và Philippines bàn về Biển Đông
,

- Hội đàm với Tổng thống Philipines chiều nay (26/10) tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ đánh giá cho rằng hòa bình, ổn định ở Biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung của các nước trong khu vực và điều quan trọng là cần thực hiện nghiêm chỉnh DOC, tiến tới COC.

Tăng cường hợp tác biển

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN
Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino III tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 26/10 theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Ngay sau lễ đón chính thức chiều nay, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Benigno S. Aquino III. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác song phương Việt Nam - Philippines trong 25 năm đầu của thế kỷ 21 và thời kỳ tiếp theo, trao đổi những phương hướng lớn và biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương ngày càng phát triển, tương xứng với tiềm năng của hai nước, hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2011 (12/7/1976-12/7/2011).

Về quan hệ song phương trên lĩnh vực kinh tế - thương mại, Tổng thống Philippines cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Philippines tại Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ tăng cường, mở rộng hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực như quốc phòng, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, hợp tác biển....

Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, hai bên đánh giá cao và nhất trí tiếp tục duy trì sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại ASEAN, ARF, EAS, ASEM, APEC, Liên hợp quốc....

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Benigno S. Aquino III cũng chia sẻ đánh giá cho rằng hòa bình, ổn định ở Biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung của các nước trong khu vực. Điều quan trọng là cần thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên liên quan trên Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Philippines đã cùng chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, gồm hợp tác quốc phòng, ứng phó sự cố tràn dầu và hợp tác tìm kiếm cứu nạn.

Cũng trong chiều nay, Tổng thống Benigno S. Aquino III đã hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,