221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1313307
Mỹ tái khẳng định lợi ích quốc gia ở Biển Đông
1
Article
null
Mỹ tái khẳng định lợi ích quốc gia ở Biển Đông
,

- Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng sáng 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tái khẳng định lợi ích quốc gia của Mỹ ở Biển Đông.

>> ADMM+: Giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng Luật Biển LHQ
>> An ninh biển không là quan tâm riêng của ASEAN
>>"Biển Đông không phải chuyện tranh nhau mảnh sân trước nhà"

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ có lợi ích quốc gia trong tự do hàng hải, trong phát triển kinh tế và thương mại không thể chối cãi và tôn trọng luật quốc tế.

"Mỹ luôn thực hiện các quyền của mình và ủng hộ quyền của các quốc gia khác trong việc di chuyển qua và tiến hành các hoạt động tại các vùng nước quốc tế", ông Gates khẳng định.

Mô tả ảnh.
Ảnh Lê Anh Dũng.

Các hoạt động này đã thành thông lệ và là một bộ phận quan trọng thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực, duy trì hòa bình và ổn định, thúc đẩy tự do hàng hải. Nó cũng quan trọng để xây dựng thói quen hợp tác an ninh chặt chẽ, điều rất cần để chúng ta có thể tiếp tục giải quyết các thách thức an ninh chung cùng nhau.

Nhắc lại quan điểm cho rằng Mỹ không đứng về bên nào trong bất kì cuộc tranh chấp về yêu sách chủ quyền lãnh thổ, như tình hình ở Biển Đông, ông Gates cũng tái khẳng định việc Mỹ "hoan nghênh cách tiếp cận đa phương" tại Biển Đông.

"Các bên tuyên bố cần giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc có tính ép buộc, thông qua tiến trình ngoại giao mang tính hợp tác, và tuân thủ luật pháp và các thông lệ quốc tế", ông Gates nói.

Ông Gates cho rằng, các tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết như Biển Đông đang thách thức an ninh và ổn định khu vực. "Những vấn đề an ninh này không thể giải quyết thành công nếu không có sự hợp tác của tất cả các nước".

Mỹ cho rằng thông lệ và luật pháp quốc tế như đã thể hiện trong Công ước Luật biển của LHQ đã cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách thức sử dụng hợp lý với các vùng đất trên biển, và quyền tiếp cận. Bằng việc tuân thủ các hướng dẫn này, chúng ta có thể đảm bảo rằng tất cả các quốc gia đều chia sẻ sự tiếp cận mở và công bằng đối với các tuyến đường biển quốc tế.

Ông Gates nêu rõ, "Mỹ mong thấy các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tiến hành các bước đi cần thiết để thảo luận về việc phát triển Bộ Quy tắc ứng xử đầy đủ, trên cơ sở Tuyên bố về các nguyên tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông năm 2002".

Ông cũng nhắc lại thông điệp của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton trong Diễn dàn An ninh khu vực ARF vào tháng 7 vừa rồi tại Hà Nội, rằng "Mỹ sẵn sàng hỗ trợ để thực hiện sáng kiến" về Bộ Quy tắc ứng xử đầy đủ trên Biển Đông.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,