221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1310111
EU muốn Việt Nam đạt Quy chế thị trường trước 2018
1
Article
null
EU muốn Việt Nam đạt Quy chế thị trường trước 2018
,

- Nhóm công tác về Quy chế nền kinh tế thị trường cho Việt Nam của Liên minh châu Âu (EU) đang làm việc tại Hà Nội để xem xét việc đạt các tiêu chí về kinh tế thị trường tiếp theo, sau tiêu chí đầu tiên được EU công nhận hồi đầu năm nay.

Cục trưởng - Phụ trách Phòng vệ Thương mại của Tổng vụ Thương mại của EU. Ảnh: XL
Cục trưởng - phụ trách Phòng vệ thương mại của Tổng vụ Thương mại EU. Ảnh: XL
Một trong những nội dung mới mà EU nhấn mạnh sự quan tâm, đó là hệ thống kế toán của Việt Nam cũng như các vấn đề liên quan đến chính sách phòng vệ thương mại trong trao đổi thương mại giữa EU với Việt Nam.

Ông Stefaan Depypere, Cục trưởng - phụ trách Phòng vệ thương mại của Tổng vụ Thương mại EU trao đổi với báo chí ngày 24/9 tại Hà Nội cho hay Việt Nam cùng EU thống nhất sẽ tiến hành một nghiên cứu chung về hệ thống kế toán của Việt Nam.

Để đảm bảo chất lượng nghiên cứu, hai bên sẽ mời chuyên gia trung lập quốc tế và so sánh, tham chiếu các thông tin từ Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới. Việc xem xét, đánh giá chất lượng hệ thống kế toán chuẩn nói trên sẽ góp phần giúp EU đưa ra kết luận về việc đáp ứng tiêu chí kỹ thuật liên quan đến Quy chế nền kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Ông Stefaan Depypere cho hay EU mong muốn tăng cường hiệu quả hệ thống kế toán của Việt Nam với một khung pháp lý tốt, đầy đủ, đảm bảo cho các công ty vận hành.

Sau cuộc gặp tại Hà Nội lần này, EU sẽ chuẩn bị một bản báo cáo mới về thị trường Việt Nam, trong đó đưa ra những đánh giá liên quan công nhận tiêu chí tiếp theo về Quy chế Nền kinh tế thị trường. Đầu năm nay, EU đã công bố bản báo cáo công nhận đã hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí đầu tiên trong tổng số 5 tiêu chí đánh giá nền kinh tế thị trường của khối này.

Một trong những "rẽ nhánh" bất ngờ sau khi đàm phán FTA giữa EU và ASEAN lâm vào thế bế tắc là việc EU chuyển qua theo đuổi đàm phán FTA riêng rẽ với từng nước Đông Nam Á. Sau các cuộc làm việc, tháng 3 vừa qua, Việt Nam đã chính thức tuyên bố sẵn sàng đàm phán FTA với EU.

EU nhiều lần đánh tiếng việc đàm phán FTA song phương sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận Quy chế nền kinh tế thị trường của EU.

Ông Stefaan Depypere cũng bày tỏ kỳ vọng Việt Nam có thể đạt Quy chế nền kinh tế thị trường vào năm 2018, tức trước thời hạn 12 năm trong cam kết WTO.

Hai bên cũng đang gấp rút đàm phán xong Hiệp định khung về hợp tác và đối tác toàn diện (PCA). Quan chức thương mại EU cho hay hai bên có thể ký tắt kết thúc đàm phán vào đầu tháng 10 tới tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEM tại Brussels, Bỉ.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,