221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1309931
Trung Quốc thẩm vấn bốn người Nhật Bản
1
Article
null
Trung Quốc thẩm vấn bốn người Nhật Bản
,

Trung Quốc đang điều tra bốn người Nhật Bản tình nghi do đi vào một khu quân sự và quay phim trái phép các mục tiêu quân sự, Tân Hoa xã đưa tin.

Đây là diễn biến mới nhất trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á ngày một căng thẳng. Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều bị bế tắc khi tranh cãi gia tăng về việc Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc trong vụ va chạm với hai tàu tuần tra của họ hồi đầu tháng. Vụ va chạm xảy ra ở gần quần đảo mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

s
Tàu cá Trung Quốc va chạm với hai tàu tuần tra Nhật Bản làm quan hệ hai nước ngày một căng thẳng. Ảnh: AP

"Cơ quan an ninh tại Thạch Gia Trang, thủ phủ Hà Bắc đang tiến hành các biện pháp đối với bốn người tình nghi theo khuôn khổ của luật pháp sau khi nhận được báo cáo về các hành động trái phép của họ”, Tân Hoa xã cho biết nhưng không công bố chi tiết gì thêm.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đe dọa áp dụng các biện pháp trả đũa chống lại Nhật Bản trừ phi nước này thả vô điều kiện thuyền trưởng tàu cá mà Tokyo bắt giữ với cáo buộc đã cố tình cho tàu đâm vào hai tàu tuần tra Nhật.

Quần đảo mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền gọi là Điếu Ngư (tiếng Trung Quốc) hay quần đảo Senkaku (theo tiếng Nhật). Theo giới phân tích, những tranh cãi về vụ va chạm tàu có nguyên nhân sâu xa là chuyện chủ quyền ở một khu vực giàu tài nguyên khí đốt.

Trung Quốc đã hoãn các cuộc gặp ngoại giao và chuyến thăm giao lưu của sinh viên Nhật Bản để phản đối việc Tokyo bắt giữ thuyền trưởng tàu cá.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật đã xác nhận việc bốn người bị điều tra nhưng không cung cấp chi tiết. Theo hãng Kyodo, cả bốn người đều làm trong ngành xây dựng.

"Thủ tướng và Chánh văn phòng nội các nhiều lần khẳng định rằng, chúng tôi sẽ giải quyết quan hệ với Trung Quốc bằng thái độ điềm tĩnh. Đây là quan điểm cơ bản và không thay đổi”, một quan chức ngoại giao Nhật tuyên bố sau khi có báo cáo về vụ thẩm vấn.

Tân Hoa xã không đề cập trực tiếp việc bốn người bị bắt giữ, nhưng ngôn từ họ sử dụng bóng gió rằng, những người này đã bị tạm giam.

Ngoại trưởng Nhật Bản Maehara trước đó đã đề cập tới căng thẳng Trung - Nhật trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley nói với báo giới tại New York. "Phản ứng của ngoại trưởng là ủng hộ đàm phán và hy vọng vấn đề có thể sớm được giải quyết”, Crowley nói.

Sáng nay (23/9), Bộ Thương mại Trung Quốc đã bác bỏ một thông tin từ tờ New York Times rằng, Trung Quốc cấm các tàu chở kim loại đất hiếm tới Nhật Bản.

Cũng trong hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan bên lề phiên họp LHQ. Song cả hai nhà lãnh đạo châu Á đều tuyên bố không có kế hoạch gặp nhau riêng.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,