221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1305153
Trung, Mỹ, Hàn liên tiếp tập trận
1
Article
null
Trung, Mỹ, Hàn liên tiếp tập trận
,

Hôm nay (1/9), Trung Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật tại Hoàng Hải, sau khi đưa ra tuyên bố phản đối kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn sắp diễn ra trong cùng khu vực này.

a
Một cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Quốc. Ảnh: THX

Theo Tân hoa xã, hạm đội Bắc Hải của hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành “tập trận bắn đạn thật” tới ngày thứ bảy ở ngoài khơi bờ biển phía đông gần thành phố Thanh Đảo.

Thông tin cho biết, rất nhiều máy bay, tàu chiến và các vũ khí sử dụng trong cuộc tập trận đã có mặt trong cuộc diễu binh quân sự ngày 1/10 năm ngoái. "Đây là chương trình huấn luyện thường niên, trong đó có diễn tập bắn pháo trên tàu”, Tân hoa xã dẫn nguồn tin từ bộ Quốc phòng Trung Quốc như vậy.

Trước đó, Bắc Kinh đã chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ - Hàn lên kế hoạch tập trận tại Hoàng Hải. Sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng, Mỹ - Hàn đã tiến hành cuộc tâp trận chung để gửi thông điệp cảnh báo tới Triều Tiên - đất nước mà họ cho rằng có trách nhiệm trong vụ chìm tàu.

Bất kể một cuộc diễn tập nào có sự tham gia của Mỹ tại Hoàng Hải đều được coi là vấn đề nhạy cảm vì khoảng cách gần gũi với Trung Quốc và vì chuyện tranh chấp biên giới hàng hải giữa hai miền Triều Tiên. Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn quy mô lớn, có sự tham gia của lực lượng không quân và hải quân diễn ra hồi tháng 7 cũng bị Bắc Kinh chỉ trích khi cho rằng gây mất ổn định trong khu vực.

Kể từ cuối tháng 7, Trung Quốc đã tự tiến hành nhiều cuộc tập trận hải quân, không quân và pháo binh mặc dù không thừa nhận đó là hành động phản ứng việc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Tháng trước, Hàn Quốc đã thực hiện cuộc tập trận chống tàu ngầm quy mô lớn nhất từ trước tới nay bao gồm cả việc bắn đạn thật ở gần biên giới tranh chấp với Triều Tiên tại Hoàng Hải, dẫn tới việc Triều Tiên bắn pháo ngay vào vùng biển tranh chấp với Hàn Quốc. Cũng trong tháng này, Mỹ - Hàn đã tổ chức cuộc tập trận thường niên trên bộ kéo dài 10 ngày với sự tham gia của hơn 80.000 quân.

Hôm qua, hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất bắt đầu cuộc tập trận chung chống tàu ngầm tại vùng biển phía tây của bán đảo Triều Tiên từ chủ nhật.

Cuộc diễn tập năm ngày lần này không có sự tham gia của tàu sân bay hay tàu ngầm hạt nhân, Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự cho biết. Sự kiện lần này sẽ diễn ra ở vùng biển gần biên giới tranh chấp hai miền Triều Tiên, nơi tàu chiến Cheonan gặp nạn ngày 26/3.

  • Thụy Phương (Theo Press TV, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,