221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1307449
Triều Tiên hoãn đại hội Đảng
1
Article
null
Triều Tiên hoãn đại hội Đảng
,

Truyền hình YTN của Hàn Quốc vừa đưa tin, đảng Lao động Triều Tiên đã hoãn đại hội đảng lớn nhất trong 30 năm nay vì lý do sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong-il.

s
Áp phích trên đường phố Bình Nhưỡng cổ động cho hội nghị Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: AP

Có nhiều thông tin cho rằng, ông Kim, 68 tuổi, từng bị đột quỵ năm 2008. Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, tình hình sức khỏe của ông có vẻ không được tốt. Truyền hình YTN dẫn lời một quan chức tình báo tại Seoul cho biết, ông biết rằng sức khỏe của ông Kim trở nên kém hơn sau chuyến công du Trung Quốc.

Theo nguồn tin này, những quan ngại về sức khỏe của ông Kim không quá nghiêm trọng để phải chính thức công bố hoãn đại hội đảng. Sự kiện này có thể sớm bắt đầu.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng như Bộ Ngoại giao nước này đã từ chối xác nhận thông tin của YTN.

Đại hội đảng Lao động được cho là sự kiện chính trị lớn nhất của Triều Tiên trong 30 năm nay. Giới phân tích tin rằng, đây là hội nghị chuẩn bị cho một kế hoạch chuyển giao quyền lực. Con trai út của Chủ tịch Kim, Kim Jong-un, có lẽ sẽ được bổ nhiệm chính thức tại đại hội.

Năm 1980, Bình Nhưỡng đã tổ chức một sự kiện chính trị trọng đại khi ông Kim bắt đầu cương vị lãnh đạo Đảng Lao động, kế nhiệm người cha cũng là người sáng lập đất nước. Khi ấy, ông 38 tuổi.

Cho dù báo chí Triều Tiên không đề cập ngày cụ thể tổ chức đại hội lần này, nhưng các dự đoán đều cho rằng, sự kiện sẽ diễn ra trước 15/9. Theo một số nhà phân tích nước ngoài, tháng trước, ông Kim tới Trung Quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh cho kế hoạch chuyển giao quyền lực.

Bàn về hội nghị quan trọng được dự kiến, Kim Chang Gyong, một phó giáo sư tại Viện Khoa học Xã hội Triều Tiên bóng gió rằng, các quan chức đảng Lao động sẽ giải quyết một vấn đề cấp bách, nhưng không nói tỉ mỉ hơn. "Tôi nghĩ, hội nghị sẽ là sự kiện quan trọng trong lúc chúng tôi nỗ lực xây dựng một đất nước hùng mạnh, vào thời điểm yêu cầu lịch sử đòi hỏi một bước ngoặt mới”.

Còn tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên thì bình luận: "Trái tim nhân dân chờ đợi cách mạng, đại hội sẽ đánh dấu một chương đầy ý nghĩa trong lịch sử của đảng chúng ta”.

Tin tức về sự kiện hiếm hoi của đảng Lao động Triều Tiên xuất hiện giữa bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Mỹ và cộng đồng quốc tế gia tăng vì chương trình hạt nhân Triều Tiên cũng như vụ việc chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Ngày hôm nay, Hàn Quốc đã đưa ra báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra quốc tế do Seoul dẫn đầu xem xét vụ chìm tàu chiến. Báo cáo khẳng định quan điểm Triều Tiên có liên quan.

Cuộc điều tra đưa tới kết luận ngư lôi của Triều Tiên đã làm chìm tàu Cheonan trọng tải 1.200 tấn. Báo cáo mới đưa ra bao gồm nhiều chi tiết hơn. Ngày 26/3, tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc với 104 thủy thủ đã bị chìm ở gần vùng biên giới hàng hải tranh chấp giữa hai miền, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

  • Thái An (Theo AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,