221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1309183
Thủ tướng Trung Quốc lại thúc giục cải cách chính trị
1
Article
null
Thủ tướng Trung Quốc lại thúc giục cải cách chính trị
,

"Ở thời bình, tham nhũng là nguy cơ lớn nhất với một đảng cầm quyền. Lý do căn bản của tham nhũng là quyền lực không được giám sát...".

>> Trung Quốc cải tổ chính trị để không mất tất cả

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo mới đây lại thúc giục các quan chức tuân thủ luật pháp và đấu tranh chống tham nhũng trong một nỗ lực tăng cường cải cách chính trị mà ông cho là cần thiết vì sự thành công của đất nước.

a
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Ảnh: THX
Theo giới phân tích, lời kêu gọi của ông Ôn Gia Bảo phản ánh lo ngại của Bắc Kinh về thực trạng người dân ngày càng chỉ trích nạn tham nhũng lan tràn, sự thiếu minh bạch cũng như trách nhiệm giải trình trong chính phủ.

"Không cải tổ hệ thống chính trị, mọi cải tổ trong hệ thống kinh tế, và các lĩnh vực khác, thậm chí cả công cuộc hiện đại hóa sẽ không thành công", Thủ tướng Trung Quốc phát biểu trong một cuộc họp với cơ quan pháp luật. Cuộc họp này diễn ra ngày 28/8 nhưng bài phát biểu của ông Ôn Gia Bảo mới đưa lên trang web của chính phủ Trung Quốc hôm qua (19/9).

Ông Ôn Gia Bảo cảnh báo sẽ chống lại việc cho phép tham nhũng lan tràn trong chính phủ: "Ở thời bình, tham nhũng là nguy cơ lớn nhất với một đảng cầm quyền, và lý do căn bản của tham nhũng là quyền lực không được giám sát và hạn chế thích hợp".

Theo lãnh đạo Trung Quốc, việc quản lý theo luật pháp là chìa khóa để chống tham nhũng. Tuy nhiên, ông không đi vào chi tiết cụ thể. Kêu gọi cải cách chính trị đã được đưa ra trong vài năm gần đây của Trung Quốc. Chính phủ nước này cũng đã có một số cải tổ như cho phép các cuộc bầu cử không đảng phái ở các vị trí lãnh đạo mức thấp nhất (làng xã).

Cũng trong bài phát biểu trên, Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố, chính phủ sẽ đảm bảo chi tiêu ngân sách công minh bạch hơn. "Năm nay, chúng tôi sẽ làm việc để cải tổ tính minh bạch của ngân sách chính phủ. Chính phủ sẽ yêu cầu mọi cấp đưa ra tất cả nguồn thu chi trong báo cáo ngân sách".

Ông cam kết mọi thông tin chính phủ cần được công bố theo luật pháp sẽ được đưa ra nhanh chóng, chính xác và chi tiết. Thủ tướng Trung Quốc cho rằng, minh bạch là động lực cho việc lãnh đạo đúng luật. Theo ông, việc xây dựng một chính phủ đúng luật định là khía cạnh cơ bản của cải tổ hệ thống chính trị đất nước.

"Phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới. Nhiều thách thức hơn nổi lên khi môi trường trong nước cũng như quốc tế trở nên phức tạp hơn. Chúng ta cần cải cách sâu rộng trong khi tăng cường sự lãnh đạo theo đúng luật pháp để giải quyết các vấn đề mới", ông Ôn Gia Bảo khẳng định.

  • Thụy Phương (Theo AP, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,