221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1307898
“Kích thước quà tặng ở Việt Nam quá sức tưởng tượng”
1
Article
null
“Kích thước quà tặng ở Việt Nam quá sức tưởng tượng”
,

- Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba chia sẻ với báo giới trước ngày kết thúc nhiệm kỳ ở Việt Nam chiều 14/9 rằng nếu được tặng quà kỷ niệm, ông mong nhận được những món quà nhỏ để có thể đem về nước, trong khi “văn hóa tặng quà” của Việt Nam lại theo kích thước "quá sức tưởng tượng".

"Sức trẻ của Việt Nam khiến tôi ngạc nhiên"

Khi một phóng viên đặt câu hỏi cho ngài Đại sứ về hành trang những món quà mang về từ Việt Nam, ông Sakaba chia sẻ: ’’Tôi cảm nhận được văn hoá quà tặng ở Việt Nam. Ở Nhật Bản cũng có văn hoá quà tặng, nhưng ở Việt Nam thì lượng quà mỗi lần tặng gấp 10 lần Nhật Bản. Nhất là về lượng và kích thước, thường vượt quá sức tưởng tượng của tôi. Trong phòng của tôi đang ngập tràn quà tặng từ các địa phương. Tôi vẫn băn khoăn không biết nên làm sao với các món quà này. Thực ra đây là mong muốn của tôi thôi, nhưng với một nhà ngoại giao không thể ở Việt Nam lâu, tôi rất mong nhận được những món quà nhỏ để tôi có thể mang về được".

Nói về những kế hoạch sau khi rời Việt Nam, ông Sakaba bày tỏ với các mối quan hệ và tình cảm sâu sắc với Việt Nam, ông mong muốn có dịp đi nói chuyện về Việt Nam tại các thành phố ở Nhật Bản. Nhiều trường đại học Nhật đã mời ông đến diễn thuyết về Việt Nam trên cương vị cựu Đại sứ.

Mô tả ảnh.
Đại sứ Mitsuo Sakaba trong vòng vây báo giới Việt Nam khi vụ PCI xảy ra. Ảnh: XL

"Nhật Bản rất quan tâm đến Việt Nam. Để tăng cường hơn nữa mối quan tâm này, tôi sẽ kể chuyện về Việt Nam cho người Nhật Bản nghe. Một điều tôi luôn tiếc, đó là tôi không thể nói được tiếng Việt", ông bày tỏ. Trong nhiệm kỳ công tác, Đại sứ Sakaba đã đi thăm hết 63 tỉnh, thành của Việt Nam.

"Tôi đã được chứng kiến cuộc sống của người dân cao nguyên Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên rằng trong cuộc sống khó khăn đó mà con người vẫn thật vui vẻ, hoà đồng. Có thể bởi khi ra đi từ xã hội già của Nhật Bản, sức trẻ và sự nhiệt huyết của đất nước Việt Nam sẽ khiến tôi ngạc nhiên. Việt Nam không phải là đất nước nhỏ. Nếu tính ở Đông Nam Á, Việt Nam đông dân chỉ sau Indonesia. Tôi nghĩ Việt Nam sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hoà bình tại khu vực", Đại sứ phát biểu.

Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Sakaba đã để lại nhiều dấu ấn trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương.

Đó là chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vào tháng 4/2009, nâng quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Hoàng Thái tử Naruhito tháng 2/2009 là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một hoàng thái tử Nhật Bản đến Việt Nam trong lịch sử quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Nhật - Việt chính thức có hiệu lực, xác lập nền tảng pháp lý cho quan hệ hai nước trong lĩnh vực thương mại. Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam không ngừng tăng lên. Vốn đầu tư đăng ký năm nay đã đạt con số 1,5 tỉ USD.

Hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Nhật cũng tiếp tục duy trì mức cam kết ODA kỷ lục cho Việt Nam lên tới 1,7 tỉ USD vào năm 2009.

Một sự kiện không thể không nhắc tới, đó là vụ PCI xảy ra vào tháng 8/2008, liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ cho dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, đã dẫn tới việc Nhật Bản tạm ngưng cam kết ODA. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, hai bên đã thảo luận thiết lập bộ thủ tục thực hiện các dự án, quy trình liên quan đến ODA hiệu quả, minh bạch.

  • L.Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,