221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1308325
Đại gia tàu cao tốc châu Á đua nhau mời chào Mỹ
1
Article
null
Đại gia tàu cao tốc châu Á đua nhau mời chào Mỹ
,

Tổng thống Lee Myung-bak đề nghị Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger ủng hộ các công ty Hàn Quốc tìm kiếm việc tham gia dự án xây dựng hệ thống tàu cao tốc của bang này.

>> "Siêu dự án" và trách nhiệm của Quốc hội
>> Tàu hỏa cao tốc: Mỹ cũng phải nghĩ

Nước chúng tôi sẽ giới thiệu hệ thống tàu cao tốc từ Pháp nhưng phát triển bằng công nghệ của mình chỉ trong thời gian ngắn và vận hành thành công", ông Lee nói với Schwarzenegger.

a
Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger đi thử các tàu cao tốc từ Hàn Quốc... Ảnh: Yonhap

Công nghệ Hàn Quốc

Thống đốc bang California đã tới Seoul hôm thứ ba, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

California có kế hoạch xây dựng hệ thống tàu đầu đạn kết nối San Francisco và Los Angeles năm 2030.

Hyundai Rotem của Hàn Quốc là đối thủ cạnh tranh với các công ty từ Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Bỉ, Đức và nhiều quốc gia khác nhằm giành được dự án ở California ước tính vào khoảng 43 tỉ USD. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho hay, Thống đốc California đã đề cao hệ thống tàu cao tốc của nước này và nói sẽ cân nhắc mời Hàn Quốc tham gia dự án.

Trước đó, ông Schwarzenegger đã thảo luận về dự án tàu đầu đạn với Chung Mong-koo, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai-Kia Automotive. Theo chủ tịch Chung, ông Schwarzenegger đã đi thử trên KTX II, tàu cao tốc do chi nhánh của Hyundai xây dựng. Thống đốc bang California nói rằng, Hàn Quốc có những công nghệ tiến bộ về tàu cao tốc, rằng tàu của Hyundai Rotem rất cạnh tranh về giá cả và chất lượng.

Chính quyền Obama đang tìm kiếm xây dựng 10 hành lang tàu cao tốc khắp nước Mỹ để cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo việc làm. Nhu cầu vận tải toàn cầu bằng tàu đang gia tăng mạnh mẽ khi hệ thống tàu cao tốc nổi lên như một chọn lựa thay thế ô tô và máy bay vì thân thiện với môi trường.

Trong cuộc gặp tại Cheong Wa Dae, Lee và Schwarzenegger còn nhất trí việc cần thiết sớm thông qua hiệp định tự do thương mại bị trì hoãn giữa hai nước Mỹ - Hàn. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác hai bên trong công nghệ thông tin, giải trí và phát triển năng lượng tái tạo.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ năm của California. Sản phẩm xuất khẩu chính của California là máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, nông sản và lương thực. California là điểm đến số một của hàng xuất khẩu Hàn Quốc trong số các bang tại Mỹ.

g
... tới Trung Quốc. Ảnh: AP

Cạnh tranh Trung Quốc

Trong 6 ngày thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, ông Schwarzenegger cam kết sẽ thành "người phụ trách bán hàng" cho bang California đang vật lộn với hậu suy thoái. Tháp tùng ông là khoảng 100 lãnh đạo doanh nghiệp, với hy vọng nhanh chóng tiếp cận thị trường đang tăng trưởng ở châu Á. 

Tại Trung Quốc, ông đã tới thăm Thượng Hải World Expo và cho biết bang của ông có kế hoạch tham gia Expo 2020 tại Thung lũng Silicon Valley - trung tâm công nghệ Mỹ. 

Theo Bộ Đường sắt Trung Quốc, nước này có thể đưa ra "trọn gói" gồm cả tài chính để cạnh tranh với các nước khác trong cuộc đua giành hợp đồng xây dựng đường sắt cao tốc tại California. “Những gì nước khác không có, chúng tôi có", Hà Hoa Vũ, kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt Trung Quốc nói trong cuộc phỏng vấn ngày 14/9 tại Bắc Kinh. "Những gì họ có, chúng tôi có tốt hơn". Tuy nhiên, ông từ chối công bố cụ thể về đề xuất tài chính.

Ông Hà cho rằng, lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc trong dự án tàu đầu đạn tại California là có các đoàn tàu đạt vận tốc 350 km/h và kinh nghiệm xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới 6.920km.

g
Và Nhật Bản. Ảnh: AP

Tiền Nhật Bản

Trong cuộc đua giành lợi thế ở dự án làm tàu đầu đạn tại bang California, Nhật Bản đã chuẩn bị đề xuất các khoản cho vay với California nếu bang này tiếp nhận hệ thống tàu đầu đạn của họ - Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và vận tải Nhật cho biết.

Nhật Bản đặt ra mục tiêu thắng thầu trong các kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân, tàu cao tốc và các dự án quy mô lớn khác ở nước ngoài một phần nhờ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản trong việc cung cấp các khoản cho vay dài hạn, lãi suất thấp.

Quy mô khoản cho vay của ngân hàng Nhật với California sẽ phụ thuộc vào phạm vi dự án đường sắt của bang này. Thống đốc Arnold Schwarzenegger hôm thứ ba vừa qua đã đi trên một đoàn tàu cao tốc mẫu mới nhất của Nhật.

Ông dành 60 phút đi trên đoàn đạt vận tốc 320km/h này. "Thống đốc Schwarzenegger dường như rất hài lòng khi ông nói, con tàu đi thật nhanh, êm ái, thư thái", Bộ trưởng Giao thông Seiji Maehara - người đã dành thời gian giữa lúc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng cầm quyền ở Nhật để đón tiếp ông Schwarzenegger tại sân ga - cho biết.

Theo văn phòng thống đốc bang California, cả ba nước châu Á này đều là đối tác thương mại chính của bang. Năm ngoái, họ mua hơn 27 tỉ USD giá trị hàng hóa của California.

Hôm thứ ba, Bộ trưởng Giao thông Pháp tuyên bố, Pháp muốn châu Âu tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển tàu cao tốc để cạnh tranh với Trung Quốc.

"Thật đáng xấu hổ nếu một đất nước phát minh ra tàu cao tốc lại không thể xuất khẩu nó", ông Dominique Bussereau nói. "Nếu châu Âu không thể thiết lập một mặt trận thống nhất trong cuộc đối mặt với cạnh tranh từ Trung Quốc, chúng ta sẽ có nguy cơ xảy ra bất đồng".

  • Thái An (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,