221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1310164
Cơ quan Chính phủ sẽ không phải lên Ba Vì
1
Article
null
Cơ quan Chính phủ sẽ không phải lên Ba Vì
,

- Vấp phải sự phản đối của dư luận, các đại biểu Quốc hội và chính quyền Hà Nội, nội dung đất dự trữ Ba Vì để xây các cơ quan Chính phủ sau năm 2050 cuối cùng đã bị loại bỏ khỏi đồ án Quy hoạch chung Thủ đô.

"Trong đồ án trình Hội đồng thẩm định Nhà nước của đơn vị tư vấn không còn nội dung về đất dự trữ Ba Vì để xây dựng các cơ quan Chính phủ như các hồ sơ trước đây", Bộ Xây dựng khẳng định với Chính phủ trong báo cáo mới nhất.

Theo Bộ Xây dựng, qua các lần báo cáo Thường trực Chính phủ, Liên danh tư vấn đã đề xuất nhiều vị trí khác nhau, xem xét ở nhiều góc độ, tiêu chí thì Ba Vì đáp ứng được các điều kiện để quy hoạch là nơi làm việc của cơ quan hành chính trong tương lai.

Mô tả ảnh.
Các đại biểu Quốc hội từng lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc tách Trung tâm hành chính khỏi Trung tâm chính trị. Ảnh: LAD

Ba Vì trong ý tưởng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội chỉ là nơi dự trữ đất để xây dựng một số cơ quan Chính phủ theo tầm nhìn sau năm 2050. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng khẳng định đây là nội dung được ghi trong Hồ sơ quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội trình trước thời điểm Bộ trưởng Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo Quốc hội vào ngày 15/6.

Sau khi nhận được các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, của các bộ, ngành, ý kiến của TP Hà Nội, các Hội nghề nghiệp và của nhân dân, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Liên danh tư vấn tiếp thu hoàn thiện hồ sơ đồ án QHCXD Thủ đô Hà Nội.

Nội dung hồ sơ Quy hoạch liên tục được tiếp thu, chỉnh sửa qua nhiều lần báo cáo. Cho đến nay, khu đất tại Ba Vì trong hồ sơ sẽ trở thành khu vực dành cho mục đích phục vụ công cộng (như công viên, khu vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa tổng hợp, du lịch, nghỉ dưỡng...).

Bộ Xây dựng cho biết thêm, ngày 7/9/2010, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã tổ chức cuộc họp thẩm định đồ án QHCXD Thủ đô Hà Nội lần 3. Các thành viên đã thống nhất với nhiều nội dung, trong đó có việc khu đất tại Ba Vì được quy hoạch trở thành nơi hoạt động công cộng.

Thực tế, việc chuyển Trung tâm hành chính quốc gia lên chân núi Ba Vì bị dư luận coi là một cuộc "dời đô". Bản thân chính quyền TP Hà Nội tháng trước cũng đã phải gửi văn bản đến Thủ tướng phản đối phương án này. Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định trung tâm chính trị - hành chính quốc gia luôn là chỉnh thể thống nhất, không tách rời. Khu vực Ba Đình luôn là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia hoặc hành chính qua các thời kỳ trong lịch sử đất nước. Hơn nữa, Ba Vì không đủ các điều kiện thuận lợi về khí hậu, lịch sử, truyền thống, khả năng tiếp cận các loại hình giao thông...

Trước đó, ở kỳ họp Quốc hội hồi tháng 6, các đại biểu cũng đồng loạt phản đối ý tưởng này, dù đại diện Bộ Xây dựng giải trình đó chỉ là quỹ đất dự trữ cho tầm nhìn 2050.

  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,