221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1307892
Chủ tịch nước dự Cấp cao ASEAN - Mỹ
1
Article
null
Chủ tịch nước dự Cấp cao ASEAN - Mỹ
,

- Bộ Ngoại giao chiều nay (14/9) ra thông cáo cho hay Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ đến New York dự Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ và Cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ hai.

Hội nghị cấp cao của LHQ sẽ diễn ra tại New York từ ngày 20 đến 22/9.

Tiếp đó, nhận lời mời của Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ tham dự và cùng Tổng thống Obama chủ trì Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ lần thứ hai tại New York ngày 24/9.

180 nước đã xác nhận tham dự Hội nghị cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, trong đó dự kiến có hơn 140 người đứng đầu các Nhà nước và Chính phủ.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ. Ảnh: TTXVN

Diễn ra trong 3 ngày, hội nghị gồm phiên họp toàn thể cùng 6 phiên thảo luận bàn tròn với các chủ đề "Giải quyết thách thức của đói nghèo và bình đẳng giới", "Hoàn thành các mục tiêu về y tế và giáo dục", "Thúc đẩy phát triển bền vững", "Giải quyết các vấn đề mới nổi lên và phương thức tiếp cận mới", "Đáp ứng nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất" và "Mở rộng và tăng cường các quan hệ đối tác".

Hơn một thập niên qua, với tốc độ tăng trưởng được duy trì ở mức khá cùng những chính sách kinh tế, xã hội hiệu quả và nỗ lực chung của cả nước, Việt Nam đã được LHQ và quốc tế ghi nhận là quốc gia thành công, đi đầu trong việc thực hiện MDG ở châu Á - Thái Bình Dương.

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của LHQ, Việt Nam đã hoàn thành khoảng 90% số chỉ tiêu MDG, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Tại Hội nghị cấp cao ở New York, Việt Nam sẽ công bố báo cáo MDG 2010 "Việt Nam: 2/3 chặng đường thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, hướng tới năm 2015", khẳng định đã đạt và vượt 5/8 mục tiêu trước thời hạn, có thể cơ bản đạt hết các mục tiêu vào năm 2015.

Bên lề Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ có một số cuộc tiếp xúc với lãnh đạo LHQ và nguyên thủ, Thủ tướng các nước nhằm thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng.

Chủ tịch nước cũng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao của Quỹ Sáng kiến toàn cầu Clinton, gặp gỡ bạn bè Mỹ đã tích cực ủng hộ Việt Nam trong vấn đề da cam, đại diện Việt kiều, lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Mỹ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ hai ngày 24/9, Chủ tịch nước sẽ cùng với Tổng thống Mỹ chủ trì các nội dung thảo luận về định hướng phát triển quan hệ ASEAN - Mỹ, các vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm như phục hồi kinh tế bền vững hậu khủng hoảng, biến đổi khí hậu, cứu trợ thiên tai, bệnh dịch, an ninh năng lượng, chống khủng bố...

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,