221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1309313
2015, Việt Nam có thể đạt các mục tiêu thiên niên kỷ
1
Article
null
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
2015, Việt Nam có thể đạt các mục tiêu thiên niên kỷ
,

Tại phiên họp toàn thể hội nghị Cấp cao của LHQ chiều 20/9 ở New York, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có bài phát biểu kiểm điểm việc thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh bài học quý báu nhất rút ra là thực hiện các mục tiêu phát triển phải thực sự trở thành trọng tâm của hợp tác quốc tế và chiến lược phát triển của các nước đang phát triển. Chỉ có như vậy, cộng đồng quốc tế mới huy động được thêm các nguồn lực cần thiết thông qua những chính sách, biện pháp mới ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ: Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển và có thể đạt các Mục tiêu còn lại vào năm 2015. Những thành tựu của Việt Nam về xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, cải thiện sức khỏe bà mẹ, đẩy lùi sốt rét và các bệnh dịch được LHQ, các tổ chức quốc tế và các quốc gia thành viên ghi nhận.

Mô tả ảnh.
Ảnh: VOV

“Nhà nước Việt Nam thực hiện cam kết qua việc thể chế các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ để thực hiện có hiệu quả, lồng ghép các mục tiêu này vào chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển ở các cấp, phát huy sự tham gia của người dân. Các tiến bộ đạt được cũng gắn liền với những thành tựu của công cuộc đổi mới toàn diện và hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế…”, Chủ tịch nước nói.

Chia sẻ lo ngại về thực trạng trên thế giới vẫn còn hơn 1 tỷ người phải sống trong cảnh nghèo đói, khả năng phần lớn các khu vực không đạt được nhiều mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ nếu không có những biện pháp thúc đẩy mới mạnh mẽ hơn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự ủng hộ đối với những giải pháp chung và các biện pháp cụ thể đối với từng mục tiêu nêu trong Chương trình hành động của Hội nghị.

Đồng thời, nhấn mạnh hòa bình ổn định là điều kiện tiên quyết cho phát triển. Vì vậy, tất cả các nước cùng có trách nhiệm ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, tích cực tìm giải pháp công bằng cho các cuộc xung đột, tạo các điều kiện thuận lợi khác cho quan hệ hòa bình, hữu nghị giữa các quốc gia và kiên quyết chống chính sách chiến tranh, sử dụng vũ lực.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị tiếp tục mở rộng hợp tác, tạo thêm những điều kiện quốc tế thuận lợi cho nỗ lực của các nước đang phát triển trong việc xây dựng chính sách, nâng cao năng lực quản lý của mình.

“Các nước phát triển cần thực hiện những trách nhiệm, cam kết của mình, trong đó có việc ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kết thúc thành công vòng đàm phán Doha, loại bỏ các biện pháp đối xử không công bằng trong thương mại, đóng góp thêm cho viện trợ phát triển. Việt Nam mạnh mẽ kêu gọi chấm dứt việc bao vây cấm vận kinh tế đối với Cuba. Trong phạm vi khả năng của mình, trong những năm qua Việt Nam đã tăng cường các hoạt động hợp tác Nam - Nam với các nước ở Đông Nam Á và các khu vực khác”.

Từ thực tiễn 10 năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng thế giới đang đứng trước những vận hội mới, trong đó có nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của hợp tác đa phương với LHQ là trung tâm; tin tưởng với quyết tâm, sự sáng tạo và hợp tác, thế giới sẽ đạt được những thành tựu mới trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Theo VOV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,