221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1304475
Trung Quốc sẽ tập trận tại Hoàng Hải
1
Article
null
Trung Quốc sẽ tập trận tại Hoàng Hải
,

Trung Quốc cho biết, hải quân nước này sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại Hoàng Hải trong tuần này, sau khi chỉ trích việc tập trận chung Mỹ - Hàn trong khu vực và tuyên bố sẽ có phản ứng thích hợp.

a
Một cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Quốc. Ảnh: THX

Bắc Kinh khẳng định, cuộc tập trận chung của hải quân Mỹ - Hàn tháng trước đã làm gia tăng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và phớt lờ phản đối của Trung Quốc trước bất cứ một cuộc tập trận nước ngoài nào ở gần vùng biển của họ.

Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc rằng, hạm đội Bắc Hải hải quân Trung Quốc sẽ diễn tập bắn đạn thật trong 4 ngày, từ thứ tư tới thứ bảy, ở ngoài khơi bờ biển đông nam thành phố Thanh Đảo - cũng là căn cứ của hạm đội.

Theo hãng này, đây là cuộc tập trận lên kế hoạch sẵn, nhằm đào tạo thường niên liên quan tới việc sử dụng pháo trên tàu chiến.

Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tiếp tục tập trận chung tại Hoàng Hải vào đầu tháng tới, mặc dù chưa tuyên bố ngày cụ thể. Cuộc tập trận chung giữa hai nước tháng trước diễn ra tại khu vực biển phía đông trên bán đảo Triều Tiên.

Kế hoạch thực hiện hàng loạt cuộc tập trận Mỹ - Hàn nhằm trình diễn lực lượng, cảnh báo Triều Tiên sau vụ chìm tàu chiến Cheonan ngày 26/3. Tàu này đã bị chìm làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Một báo cáo của tổ điều tra quốc tế kết luận do ngư lôi bắn ra từ tàu ngầm Triều Tiên. Bình Nhưỡng phủ nhận mạnh mẽ việc này.

Những cuộc tập trận Mỹ - Hàn đã tiếp tục “mài xát” quan hệ quân sự Trung - Mỹ trong một năm khó khăn. Tờ nhật báo quân đội Trung Quốc đã dẫn lời tướng Lạc Nguyên trong một bài bình luận về các cuộc tập trận chung rằng: “Nếu không ai làm hại tôi, tôi sẽ không làm hại ai. Nếu ai đó làm hại tôi, tôi phải đáp trả lại họ”.

Trung Quốc gần đây đã có những tuyên bố công khai về hàng loạt cuộc diễn tập quân sự, tập trận bắn đạn thật ở trên biển. Giới phân tích coi đây là phản ứng trực tiếp của Bắc Kinh về những cuộc diễn tập chung Mỹ - Hàn.

Đầu tháng này, Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ một báo cáo của Lầu Năm Góc khi cho rằng, báo cáo này sẽ chỉ làm tổn hai thêm quan hệ giữa quân sự hai nước. Trong tháng 1, Bắc Kinh đã ngừng quan hệ với quân sự Mỹ như một hành động đáp trả việc Washington phê chuẩn kế hoạch bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Đài Loan.

  • Thái An (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,