221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1298214
Hà Nội: Thêm một bí thư tái đắc cử
1
Photo
null
Hà Nội: Thêm một bí thư tái đắc cử
,

- Khá kịch tính và sôi động trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của đại hội thí điểm bầu trực tiếp Bí thư huyện Gia Lâm, đến mãi hơn 6h chiều 5/8, ông Nguyễn Văn Trịnh chính thức tái đắc cử chức vụ Bí thư.

Huyện Gia Lâm là một trong 11 đơn vị được Thành ủy Hà Nội chọn làm thí điểm tổ chức đại hội bầu trực tiếp bí thư.

Kịch tính bầu ban chấp hành

Trái ngược với phiên làm việc buổi sáng với phần lớn nội dung được dành cho việc đọc báo cáo, tham luận, phiên làm việc buổi chiều trở nên rất sôi động với các đợt bỏ phiếu.

Mô tả ảnh.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái phát biểu chỉ đạo
Ban kiểm phiếu với 7 thành viên được Đại hội bầu ra phải làm việc hết công suất. Tính ra, có đến 4 đợt bỏ phiếu khác nhau.

Bắt đầu với việc bỏ phiếu kín bầu chọn 41 thành viên vào Ban chấp hành đảng bộ huyện khóa mới trong số 48 đại biểu đã được Đại hội lên danh sách và thông qua trước đó.

Danh sách này gần như hoàn toàn trùng khớp với đề án nhân sự mà Ban chấp hành khóa cũ báo cáo lên Thành ủy.

Ban kiểm phiếu phải làm việc trong hơn một giờ đồng hồ để có được kết quả. 4h30, kết quả kiểm phiếu được công bố trong sự sốt ruột của nhiều đại biểu vì phải chờ đợi lâu hơn dự kiến.

Tuy nhiên, sau khi kết quả được công bố, có 2 đại biểu có cùng số phiếu và cùng xếp thứ 41 trong danh sách. Ngay sau đó Đại hội nhất trí với Đoàn Chủ tịch là phải bầu thêm một lần nữa để chọn một trong hai người.

Mô tả ảnh.

Việc kiểm phiếu được tổ chức ngay tại chỗ, một người đạt 100 phiếu, còn người kia đạt 98 phiếu trong tổng số 197 phiếu hợp lệ, hội trường liền sau đó râm ran vì sự mâu thuẫn trong con số mà Ban kiểm phiếu công bố.

Một đại biểu dưới hội trường mạnh dạn đứng lên đặt câu hỏi tại sao kết quả lại có sự chênh lệch khi chỉ có 197 phiếu hợp lệ mà tổng phiếu 2 ứng viên nhận được lại là 198.

Trưởng ban kiểm phiếu đính chính lại kết quả: đại biểu Lại Thúy Nga được 100 phiếu, còn đại biểu Nguyễn Tuấn Khanh chỉ được được 97 phiếu trong tổng số 197 phiếu hợp lệ.

Được biết, tại đại hội lần này, một phần mềm chuyên dụng đã được dùng để hỗ trợ cho quá trình kiểm phiếu. Ban kiểm phiếu cũng làm việc dưới sự giám sát của cán bộ được Thành ủy cử đến.

Ứng viên là Bí thư

Sau khi Ban chấp hành đảng bộ huyện khóa mới được bầu chọn xong, phần quan trọng tiếp theo là lấy phiếu tín nhiệm cho chức danh bí thư và bầu trực tiếp bí thư ngay sau đó.

Mô tả ảnh.
Bí thư Nguyễn Văn Trịnh tái đắc cử nhiệm kỳ mới

Mỗi đại biểu được nhận một tờ giấy để ghi danh ứng viên bí thư "của mình", các đại biểu có thể ký tên hoặc không cần ký tên trong phiếu đề cử này.

Cùng lúc đó, Ban chấp hành khóa mới với 41 thành viên cũng nhóm họp để lấy phiếu tín nhiệm cho chức danh bí thư.

Kết quả không gây bất ngờ khi gần như 100% đại biểu đều cho thấy mong muốn Bí thư Nguyễn Văn Trịnh tiếp tục giữ chức vụ này thêm một nhiệm kỳ nữa.

Với kết quả lấy phiếu tín nhiệm này, cùng với việc không có ai tự ứng cử hay đề cử, ông Nguyễn Văn Trịnh trở thành ứng cử viên duy nhất cho cuộc bỏ phiếu trực tiếp của Đại hội.

Hơn 6h chiều, kết quả cuối cùng được công bố: Ông Trịnh giành 195 phiếu trên tổng số 199 phiếu hợp lệ.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái nhấn mạnh tại Đại hội: Việc thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư là một chủ trương của Trung ương nhằm mở rộng dân chủ trực tiếp trong Đảng.

Thành ủy chọn huyện Gia Lâm làm đại hội điểm vì thời gian qua, Đảng bộ đã gặt hái được nhiều thành tích, luôn có sự thống nhất và đồng thuận cao trong quá trình điều hành.

Ông Soái cũng cho biết, các đại hội điểm vừa qua đã diễn ra rất tốt, số phiếu của các bí thư đạt tỉ lệ rất cao, đều từ 98 - 99%.

  • Cao Nhật - Ảnh: Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,