221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1304055
Bộ Chính trị đồng tình phương án nhân sự của Hà Nội
1
Article
null
Bộ Chính trị đồng tình phương án nhân sự của Hà Nội
,

Bộ Chính trị cơ bản đồng tình với phương án nhân sự mà Thành ủy đã chuẩn bị, lưu ý trẻ hóa cấp ủy khóa tới.

Hôm nay (27/8), tại Trụ sở Trung ương Đảng, tập thể Bộ Chính trị với sự chủ trì của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự chuẩn bị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Mô tả ảnh.
Ảnh: TTXVN
Bộ Chính trị nhận xét việc chuẩn bị các văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội đã được tiến hành công phu, nghiêm túc, có chất lượng.

Thủ đô đã và đang thể hiện vai trò đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Về hạn chế, yếu kém, Bộ Chính trị lưu ý kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và vị thế của Thủ đô; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp; kinh tế tri thức, hàm lượng chất xám có giá trị gia tăng cao của các ngành kinh tế chủ lực chưa rõ nét; sức lan tỏa của một "trung tâm kinh tế lớn," vai trò của một "động lực kinh tế" trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước chưa được phát huy đầy đủ.

Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị còn nhiều yếu kém; hệ thống hạ tầng đô thị và nông thôn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô; nhiều vấn đề tồn tại lâu nay (quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, úng nhập, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông…) tuy đã tập trung giải quyết, nhưng chưa đạt được yêu cầu.

Việc xây dựng văn hóa Người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa tương xứng với yêu cầu của một Thủ đô ngàn năm văn hiến. Vai trò của một trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế chưa được phát huy đầy đủ; chưa khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế, nhất là đội ngũ trí thức trên địa bàn.

Khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn còn lớn. Vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở một số tổ chức cơ sở Đảng, nhất là cấp xã, phường còn thấp; thái độ, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên cơ sở và ở một số ngành chưa cao, còn có biểu hiện trì trệ.

Bộ Chính trị nhất trí với phương hướng phát triển Thủ đô 2011 - 2015 nêu trong báo cáo của Thành ủy Hà Nội.

Tuy nhiên, Bộ Chính trị đề nghị Hà Nội phải tiếp tục đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế...

Hà Nội phải hướng mạnh vào phát triển các ngành, lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp có công nghệ cao, hàm lượng tri thức cao, ít sử dụng lao động và ít ô nhiễm môi trường, phát triển nông nghiệp bền vững.

Thành phố cũng cần phải đặc biệt coi trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, sớm hoàn thiện các quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể; tăng cường đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị, nông thôn, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung làm cơ sở để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Hà Nội phải tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ có ý thức trách nhiệm cao, hết lòng, hết sức phụng sự cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô, đất nước và phục vụ nhân dân.

Cơ bản đồng tình với phương án nhân sự mà Thành ủy đã chuẩn bị, tuy nhiên, Bộ Chính trị lưu ý cần rà soát, cân nhắc, phấn đấu để đạt được yêu cầu cao hơn về trẻ hóa nhằm giảm độ tuổi bình quân của cấp ủy khóa mới; làm tốt công tác bố trí, sắp xếp cán bộ trước và sau Đại hội.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,