221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1274319
Không giấu giếm mặt trái
1
Article
null
Không giấu giếm mặt trái
,

- Hội thảo về tăng tính hấp dẫn của Tạp chí Xây dựng Đảng dành nhiều thời gian bàn chuyện mở rộng dân chủ.

Trọn một buổi sáng cuối tuần, ban biên tập và các phóng viên, biên tập viên tờ báo của Ban Tổ chức Trung ương - Tạp chí Xây dựng Đảng đã nghe những cộng tác viên tên tuổi góp ý để Tạp chí vừa tăng tính định hướng, vừa hấp dẫn bạn đọc hơn.

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Văn An (phải) và Bùi Đức Lại tại cuộc hội thảo. Ảnh: VA

Một trong những câu hỏi được TBT Tạp chí Đỗ Xuân Định đưa ra là "để tạo nên sức thu hút, phải chăng có một nhân tố quan trọng, đó là cơ quan chủ quản tạo điều kiện cho người viết đi vào cả những vấn đề gay cấn, nóng bỏng, nhạy cảm, với tinh thần trách nhiệm, xây dựng, trí tuệ và mở rộng dân chủ?".

Phẫn nộ, tố cáo và lên án

Khẳng định định hướng của Tạp chí "không thể chỉ là một chiều từ trên xuống", nguyên chuyên gia cao cấp Ban Tổ chức TƯ Bùi Đức Lại dẫn 2 câu chuyện từng xảy ra ở tỉnh Thái Bình.

"Năm 1984, ta tận thu thóc ở Thái Bình, mua vét đến nỗi ngay sau vụ mùa, dân bị đói. Ban Bí thư xuống điều tra, giải quyết, cấp lại một số thóc cho dân. Chúng tôi bị phê bình là quan liêu, không sát tình hình. Thực tế thì có biết và phản ảnh, nhưng do yêu cầu "định hướng" nên ý kiến đó không được phản ảnh lên trên".

Năm 1997, khi "sự kiện Thái Bình" bung ra, chúng tôi không phản ảnh tình hình theo "định hướng" nữa, mà đã kiên trì nghiên cứu và phản ảnh đúng bản chất vấn đề, khác với ý kiến của địa phương và ý kiến ban đầu của không ít cán bộ lãnh đạo cho rằng đây là bất mãn chống đối chính quyền. Nhờ thế, chúng tôi đã giúp trên đánh giá đúng tình hình và có giải pháp đúng".

Ông Lại cho rằng nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra với Đảng và công tác xây dựng đảng, cần tập trung thảo luận, nhưng dứt khoát không được "định hướng" gò ép, "đẽo chân cho vừa giày" khi có chênh nhau giữa chủ trương và thực tiễn.

Trong khi đó, nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng Trần Đình Huỳnh khẳng định: "Nếu như K.Marx gọi báo chí là sự phẫn nộ, tố cáo, lên án chung của nhân dân thì Tạp chí của chúng ta phải là tiếng nói phẫn nộ, tố cáo, lên án của một bộ phận ưu tú nhất của nhân dân là đảng viên..., phê phán, vạch trần những hiện tượng thoái hóa biến chất, những con sâu mọt chui vào hàng ngũ Đảng".

Độc lập suy nghĩ

Đều viết cho Tạp chí Xây dựng Đảng từ 30 năm nay, cả ông Lại và ông Huỳnh tâm đắc một điều: Tạp chí hoàn toàn có thể hấp dẫn bạn đọc, "đặt lên sạp không bị ế", nếu nó không né tránh những vấn đề phức tạp của cuộc sống.

Mô tả ảnh.
Nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng Trần Đình Huỳnh: Không thể có chuyện ở ngoài xôn xao nhưng Tạp chí cứ nói một chiều theo kiểu "tụng kinh gõ mõ". Ảnh: VA

Với nhận định "nếu chăm chăm nói bằng được những ý kiến chủ quan, bất chấp lý lẽ và thực tiễn thì không thể hấp dẫn", ông Bùi Đức Lại gợi ý với tòa soạn hãy phân tích, đánh giá sâu những vấn đề đặt ra đối với Đảng. Ví dụ ông Lại đưa ra là vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. "Có doanh nghiệp giám đốc bị đi tù nhưng bí thư lại được đưa vào tỉnh ủy. Vậy tổ chức đảng ở đó có trách nhiệm gì?".

Ông Trần Đình Huỳnh cũng cho rằng không thể có chuyện "ở ngoài người ta xôn xao nhưng Tạp chí cứ nói một chiều theo kiểu ’tụng kinh gõ mõ’".

Ông Huỳnh đặt vấn đề cần làm rõ là viết như thế có sợ làm giảm uy tín của Đảng không, có sợ làm lộ bí mật công việc nội bộ của Đảng như cách nói thông thường là "vạch áo cho người xem lưng", làm cho kẻ địch lợi dụng hay không.

"Điều này đã được Bác Hồ giải thích kỹ rằng: không sợ, ngược lại còn tỏ ra Đảng ta mạnh mẽ chắc chắn, quang minh chính đại, thành thực. Bác đã nói một đảng giấu giếm khuyết điểm là một đảng hỏng cơ mà. Vấn đề là cách viết, cách diễn đạt với tinh thần xây dựng".

Gợi ý của ông Bùi Đức Lại là Tạp chí nên tập trung vào chủ đề Đại hội Đảng XI, phân tích chân thực những quan điểm lớn về tổ chức xây dựng Đảng, phản ánh đầy đủ hơn thực tiễn với các chiều đa dạng của nó, không bỏ qua hoặc giấu giếm những mặt trái, làm diễn đàn mở cho các ý kiến xây dựng khác nhau, kể cả những người ngoài ngành, ngoài Đảng.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Văn An cũng chia sẻ: Tạp chí cần là tiếng nói khuyến khích mở rộng dân chủ trực tiếp, khuyến khích đảng viên độc lập suy nghĩ, độc lập góp ý kiến.

Chủ đề Tạp chí cần đầu tư đăng tải chính là công tác tổ chức cán bộ. "Chúng ta phải có cơ chế cạnh tranh thế nào để chọn được người đứng đầu xứng đáng? Tôi là người lạc quan nhưng cũng có lúc bi quan. Phải có hệ thống phân công và kiểm soát quyền lực thế nào để làm giảm tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cơ hội?". Những câu hỏi này, theo ông An, cần được Tạp chí đi tìm lời giải đáp.

  • Vân Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,