221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1268533
Sợ thua TQ, Ấn Độ gấp rút mua tài sản năng lượng
1
Article
null
Sợ thua TQ, Ấn Độ gấp rút mua tài sản năng lượng
,

Ấn Độ đã lên kế hoạch lập Quỹ đầu tư quốc gia lớn để giúp các công ty cạnh tranh với Trung Quốc trong việc mua các tài sản năng lượng ở nước ngoài.

New Delhi đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí (ONGC) và Công ty Dầu Ấn Độ đẩy nhanh tốc độ mua tài sản trong năm nay, bắt đầu từ tháng 4.

“Chúng tôi đang thúc giục các công ty của mình có được ít nhất một tài sản lớn trong mỗi năm tài chính tiếp theo”, lãnh đạo Bộ Dầu khí Ấn Độ, S. Sundareshan, cho biết. “Chúng tôi đang tìm kiếm những sản phẩm tài sản ở nước ngoài”.

a
(Ảnh setenergy)

Trung Quốc, với 2,4 nghìn tỉ USD dự trữ ngoại hối và 300 tỉ USD quỹ đầu tư quốc gia, đã vượt Ấn Độ trong cuộc chạy đua toàn cầu tìm kiếm những nguồn tài nguyên đáp ứng cho các nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới.

Năm ngoái, các công ty đại lục đã dành số tiền kỷ lục 32 tỉ USD để mua các tài sản dầu khí, than đá, kim loại nước ngoài. Trong khi đó, con số 2,1 tỉ USD của ONGC là số tiền đầu tư duy nhất vào việc mua năng lượng của Ấn Độ.

“An ninh năng lượng là một trong những vấn đề cấp bách nhất với Ấn Độ”, Vikas Pershad, giám đốc điều hành Veda Investments LLC tại Chicago, khẳng định. “Các tập đoàn cần đẩy nhanh tốc độ và tận dụng mọi sự giúp đỡ có thể từ chính phủ”.

Bộ Dầu khí Ấn Độ đã chính thức đề nghị Bộ Tài chính nước này thành lập một quỹ sử dụng phần nào số tiền 254 tỉ USD dự trữ ngoại hối, một quan chức chính phủ tiết lộ. Quy mô quỹ này không được công bố.

Mục tiêu

“Mua tài sản nước ngoài luôn là tâm điểm”, R.S. Sharma, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ONGC nhấn mạnh. “Chúng tôi có một mục tiêu và con đường để hoàn thành nó là mua tài sản ở nước ngoài”, ông đề cập tới mục tiêu sản lượng của tập đoàn.

ONGC có trụ sở tại New Delhi, sản xuất khoảng 25% lượng dầu thô ở quốc gia tiêu dùng năng lượng lớn thứ ba châu Á này, năm ngoái đã mua Imperial Energy Plc với giá 2,1 tỉ USD - thương vụ mua năng lượng lớn nhất của Ấn Độ.

ONGC và Công ty Dầu khí Ấn Độ là một phần trong nhóm có quyền khai thác lô Carabobo 1 tại Venezuela tháng trước, dự án có thể đòi hỏi số tiền đầu tư 19 tỉ USD.

“Còn rất nhiều tài sản khác trên thế giới mà chúng tôi đang ở trong các giai đoạn thương lượng, khảo sát khác nhau”, N.M. Borah, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Dầu khí Ấn Độ nói.

Trong khi đó, nhiều công ty như ConocoPhillips và Devon Energy Corp. lại đang chào bán tài sản để tăng vốn sau cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Hồi tháng 10, Conoco cho biết, họ sẽ bán 10 tỉ USD tài sản dầu khí cũng như lọc dầu trong hai năm tới.

Tháng này, BP Plc đã mua tài sản của Devon Energy tại Brazil, Vịnh Mexico và Azerbaijan trị giá 7 tỉ USD.

Công ty thăm dò dầu khí ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc - Cnooc Ltd. - vào ngày 14/3 đã nhất trí mua một nửa Bridas Corp. của Argentina với giá 3,1 tỉ USD - hợp đồng lớn nhất của hãng, nâng tổng giá trị tài sản mà hãng đã mua ở ba châu lục trong bốn năm qua lên mức 6,6 tỉ USD. Cnooc đã mua cổ phần ở một mỏ dầu Nigeria năm 2006 sau khi kế hoạch mua cổ phiếu của ONGC không thành công.

Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc - Quỹ đầu tư quốc gia 300 tỉ USD của đại lục - năm ngoái đã đầu tư vào các hãng sản xuất năng lượng, khoáng sản ở nhiều nước gồm Canada, Indonesia và Mỹ trong khi Tập đoàn Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã cấp khoản vay trị giá 30 tỉ USD lãi suất thấp để Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc mở rộng quỹ mua tài sản ở nước ngoài.

Đối tác Nga

Ấn Độ có hứng thú trong quan hệ đối tác với Rosneft Oil Co. và Gazprom OAO trong các dự án khai thác dầu khí tại Nga, một quan chức chính phủ nước này nói trong ngày 11/3.

“Khi các công ty Ấn Độ phải đương đầu với đối thủ cạnh tranh lớn hơn như Trung Quốc, họ phải sẵn sàng trả giá cao hơn để mua tài sản”, Pershad của Veda Investments, khẳng định. “Ấn Độ cần tập trung về dài hạn”.

Nhu cầu nhiên liệu tại Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ hai thế giới, có thể tăng mạnh khi nền kinh tế phục hồi, đạt tốc độ tăng trưởng mạnh sau suy thoái, và nguồn nhiêu liệu khai thác trong nước ngày một sụt giảm. Bộ Tài chính Ấn Độ ước tính tăng trưởng GDP sẽ đạt 8% năm nay bắt đầu từ 1/4. Quốc gia Nam Á này nhập khẩu hơn 75% nhu cầu dầu thô.

Nếu dựa trên xu thế hiện tại với mức tăng dân số và phát triển công nghiệp thì tổng mức tiêu dùng năng lượng của Ấn Độ có thể tăng hơn gấp đôi vào năm 2030, tương đương với 833 triệu tấn dầu - Cơ quan Năng lượng Quốc tế tại Paris cho biết.

  • Thái An (Theo Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,