221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1269645
Nườm nượp xem triển lãm về Hoàng Sa
1
Article
null
Nườm nượp xem triển lãm về Hoàng Sa
,

- Người dân Đà Nẵng và du khách nườm nượp tìm đến gian trưng bày về huyện đảo Hoàng Sa, nằm trong triển lãm về thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Đà Nẵng khai mạc sáng 25/3 nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng TP.

Hoàng Sa là của Việt Nam

Thank you Mr.Nhu for enabling me to learn about the cultural heritage of Vietnam‘s Hoang Sa district. I hope there is a peacefull resolution to this discussion very soon...".

Mô tả ảnh.

Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ giới thiệu với bà Andrea Flew các tư liệu lịch sử. Ảnh: HC

(Tạm dịch: “Xin cảm ơn ông Ngữ (tức ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, bà Andrea Flew viết nhầm là “Nhu” - PV) đã cho tôi cơ hội biết về di sản văn hoá của huyện Hoàng Sa - VN. Tôi hy vọng sớm có một giải pháp hoà bình cho vấn đề này...”)

Đó là những dòng lưu niệm đầy cảm xúc của bà Andrea Flew, Giám đốc Viện Anh ngữ Eli (Đà Nẵng) sau khi xem gian trưng bày về huyện đảo Hoàng Sa.

Trên diện tích chỉ hơn 20m2 với khoảng 150 bức ảnh, hiện vật và tư liệu lịch sử, gian trưng bày về huyện đảo Hoàng Sa khá khiêm tốn so với nhiều gian trưng bày hoàng tráng của các sở, ngành, quận, huyện khác. Vậy mà ở đây lại có sức hút đến lạ kỳ.

Từ lúc chưa diễn ra lễ khai mạc, mọi người đã nườm nượp tìm đến. Từ giới trí thức đến các anh công nhân, từ sinh viên đại học đến các em học sinh còn mang khăng quàng đỏ; từ cán bộ công chức, doanh nghiệp đến các chiến sĩ biên phòng đang gánh nặng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo… Và đặc biệt là có khá nhiều khách nước ngoài.

Thấy bà Andrea Flew chăm chú đọc tập tư liệu lịch sử về Hoàng Sa, trực tiếp ông Đặng Công Ngữ đã đến giới thiệu với bà từng hình ảnh, từng tấm bản đồ, từng hiện vật dù được hình thành ở nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn khẳng định một điều không thay đổi: Hoàng Sa là biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cùng lúc ấy, ông Max Lang (người Australia), quan tâm đến tấn ảnh chụp bia chủ quyền trên đảo Hoàng Sa do người Pháp dựng năm 1938. Khi được cô Kim Anh, cán bộ UBND huyện đảo Hoàng Sa, dịch và cắt nghĩa hàng chữ ghi trên bia: “Cộng hoà Pháp - Vương quốc An Nam đảo Hoàng Sa năm 1816 - 1938” (1816 là năm vua Gia Long thực hiện chủ quyền của Việt Nam đối với các đảo Hoàng Sa, 1938 là năm dựng bia), ông liên tục gật đầu.

Mô tả ảnh.

Ông Max Lang tìm hiểu các tư liệu lịch sử để có cái nhìn khách quan về chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa. Ảnh: HC

Tiếp đó, ông đề nghị cô Kim Anh giải thích cặn kẽ thêm các bản đồ do Công ty Đông Ấn Hà Lan vẽ năm 1660, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của VN; bản đồ Nam Việt trong sách “Đại Nam nhất thống toàn đồ” do Quốc sử quán triều Nguyễn ấn hành thế kỷ 19, trong đó ghi rõ: “Hoàng Sa và Vạn lý Trường Sa”; hay bản đồ do Đỗ Bá vẽ vào giữa thế kỷ 17, phần chú giải có nói tới bãi cát vàng (Hoàng Sa) trong tập “Thiên Nam tứ chi lộ đồ thư”...

Thấy ông Max Lang quan tâm nhiều đến những tấm bản đồ lịch sử, cô Kim Anh đưa cho ông xem thêm tấm bản đồ Trung Quốc vẽ năm 1910 dưới triều nhà Thanh, cho thấy phần cực nam của lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam chứ không có chủ quyền ở Hoàng Sa Trường Sa

Ông Max Lang nói: “20 năm sống và làm việc ở Đà Nẵng, tôi đã nghe nói nhiều đến Hoàng Sa và vấn đề Hoàng Sa, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trực tiếp tiếp xúc với các tư liệu, hiện vật liên quan đến Hoàng Sa. Tôi rất quan tâm đến những tư liệu lịch sử khách quan của các bên liên quan vì tôi muốn mình có cái nhìn khách quan. Và quả thực là tôi thấy mình bị thuyết phục trước thực tế hiển nhiên Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

Ông Max Lang cho rằng, nên có thêm nhiều hơn các cuộc triển lãm về Hoàng Sa như thế này, để mọi người, nhất là người nước ngoài, được tiếp cận thường xuyên, đầy đủ hơn với các tư liệu đang được trưng bày tại đây cũng như những tư liệu khác chưa có điều kiện để trưng bày. “Tự nó sẽ đem lại sức thuyết phục rất lớn đối với họ”.

Những dòng tâm huyết sau khi xem triển lãm về Hoàng Sa

Mô tả ảnh.

Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được ghi vào sổ lưu niệm sau khi xem triển lãm về Hoàng Sa. Ảnh: HC

“Hoàng Sa là lãnh thổ thiêng liêng của VN. Từ lâu Hoàng Sa là một đơn vị hành chính thuộc thành phố Đà Nẵng. Nhân dân Đà Nẵng cùng với cả nước luôn luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng này”

(Trương Quang Được, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng)

“Chúc mừng gian trưng bày về huyện đảo Hoàng Sa. Đây là biểu hiện sinh động, hữu hiệu về chủ quyền của dân tộc. Gian trưng bày sẽ góp phần cho thế hệ trẻ, nhất là học sinh - sinh viên, hiểu thêm về Tổ quốc Việt Nam anh hùng!”

(Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng)

Các em học sinh lớp 6/4 trường THCS Trần Quý Cáp hứa sẽ học thật giỏi sau khi xem triển lãm về Hoàng Sa. Ảnh: HC

Học sinh trường THCS Trần Quý Cáp hứa sẽ học thật giỏi sau khi xem triển lãm về Hoàng Sa. Ảnh: HC

“Mặc dù chưa được dịp đến Hoàng Sa nhưng qua cuộc triển lãm này, chúng em có thể hình dung được hình ảnh về một huyện đảo một thời đầy vẻ vang. Chúng em hứa sẽ học thật giỏi để sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp và phát triển hơn”.

(Lâm Thị Kiều Oanh, học sinh lớp 6/4 trường THCS Trần Quý Cáp)

“Là thế hệ trẻ, em rất yêu quê hương, đất nước mình. Mặc dù còn nhiều tranh chấp giữa chúng ta và các nước khác về vấn đề biển đảo nhưng chân lý sẽ thuộc về chúng ta. Thế hệ trẻ VN luôn sẵn sàng cống hiến khi Tổ quốc cần”.

(Nguyễn Quốc Luật, lớp 08SLS – Khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng)

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,