221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1258156
Trả lương cho người làm công tác Đảng trong DN tư nhân
1
Article
null
Trả lương cho người làm công tác Đảng trong DN tư nhân
,

- Ban Tổ chức Trung ương sẽ đề xuất Bộ Chính trị quy định chế độ và nguồn chi trả lương, phụ cấp cho người làm công tác Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân.

>> 'Lập tổ chức Đảng sẽ có lợi cho doanh nghiệp tư nhân'

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Hồ Đức Việt trao bằng khen cho tập thể, cá nhân thực hiện xuất sắc Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị. Ảnh: CTV

Cần có quy định cụ thể hơn về vấn đề đảng viên làm kinh tế tư nhân, về chủ trương kết nạp vào Đảng những doanh nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Đặc biệt, nên có quy định về chế độ và nguồn chi trả lương, phụ cấp cho người làm công tác Đảng, đoàn thể trong các DNTN để cán bộ độc lập khi làm việc.

"Chúng tôi sẽ đề xuất với Ban Bí thư những vấn đề này”, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Hồ Đức Việt nói.

“Chúng tôi chú trọng việc thành lập các tổ công tác và lực lượng cộng tác viên, đặc biệt những cán bộ hưu trí có kinh nghiệm hoạt động hoặc lãnh đạo tổ chức đảng, đoàn thể và nhất là kinh nghiệm trong quản lý DN. Đây là những người trực tiếp tư vấn cách thức tháo gỡ khó khăn và dung hòa vai trò, quyền lợi giữa Đảng với chủ DN… cho các tổ chức Đảng trong DNTN, DN có vốn đầu tư nước ngoài”, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Huỳnh Thị Nhân cho hay.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị "Về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài" ngày 15/1, ông Hồ Đức Việt cho rằng tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông, số lượng tổ chức Đảng, đoàn thể cũng như số lượng đảng viên, đoàn viên trong DNTN, DN có vốn đầu tư nước ngoài còn quá khiêm tốn. Nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức còn chậm đổi mới, nặng tính hình thức nên hiệu quả kém, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

“Chúng ta cần nhìn nhận rõ yếu kém này để tìm cách khắc phục”, ông Việt yêu cầu.

Cũng theo ông Việt, nguyên nhân của những yếu kém trên là do một số cấp ủy Đảng chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc nội dung, yêu cầu của Chỉ thị 07 dẫn đến việc lơ là trong thực hiện; chưa tích cực tuyên truyền, vận động sâu rộng trong doanh nhân và người lao động về chủ trương này.

“Người lao động trong các doanh nghiệp chưa hiểu biết đầy đủ, nhiều chủ doanh nghiệp không muốn có tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp của mình cũng vì điều này”, ông Việt nhận xét.

Thời gian tới, ông Việt yêu cầu các cấp ủy Đảng phải nhanh chóng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp về sự cần thiết cũng như lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Để hoạt động của tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân trong các DN này đạt hiệu quả cao hơn nữa, Trưởng ban Tổ chức TƯ Hồ Đức Việt cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng gấp rút hoàn thiện mô hình tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong DNTN và DN có vốn đầu tư nước ngoài.

“Từng doanh nghiệp, từng giai đoạn phát triển của DN đều gắn với những điều kiện riêng, đặc thù riêng. Năng động, nhạy bén đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp sẽ giúp hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân hiệu quả hơn”, ông Việt nói.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 07, có 2.187 tổ chức Đảng (gồm 36.000 đảng viên) đã được xây dựng trong các DNTN và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, tính đến 31/12/2008, cả nước có 172.258 DNTN và DN có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 93% tổng số doanh nghiệp trong cả nước.

  • Đoàn Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,